Thứ Tư, 3 tháng 1, 2024

Thông điệp bốn thập niên chụp ảnh hoa cỏ, côn trùng

VĂN VIỆT

Sau hơn bốn thập niên chụp ảnh nghệ thuật cảnh sắc trời, mây, nước, hoa cỏ, côn trùng phố núi thiên đường du lịch Đà Lạt, lãng tử nhiếp ảnh gia MPK vẫn miệt mài thông điệp gửi gắm rằng “thiên nhiên luôn bảo vệ chúng ta, nên chúng ta phải gìn giữ thiên nhiên...”

Ngày chạm cửa năm mới 2024, phóng viên đến Vườn Nắng Lạnh trên đường Kim Đồng, Đà Lạt để thưởng lãm hơn 80 khoảnh khắc thiên nhiên lưu lại theo bước chân lãng tử 40 năm của MPK. Khởi đầu bức ảnh nghệ thuật khi quyết định thôi hành nghề phó nháy kiếm tiền du khách của MPK có tên “Khát Vọng”, đặc tả một bàn tay khỏe khoắn, căng tràn nhiệt huyết giữa mây trời bất tận. MPK nhớ như in: “40 năm trước vào khoảng 9 giờ sáng khi đưa đoàn khách chụp hình tại Thung lũng Tình yêu Đà Lạt, ngước nhìn lên bầu trời xanh, mây trắng, mách bảo tôi góp chung thông điệp thân thiện, hòa mình bày tỏ trân trọng đời sống thiên nhiên lộng lẫy đến vô cùng. Tôi đưa một cánh tay hướng lên vũ trụ, một cánh tay cầm máy ảnh bấm nút. Vậy là ra đời bức ảnh “Khát Vọng” đến ngày nay. Lúc đó tôi đang thanh xuân 26 tuổi…”

Kể từ ấy, MPK theo đuổi sự nghiệp chụp ảnh nghệ thuật, cống hiến những bức ảnh độc đáo, mới lạ, tạo ấn tượng mạnh mẽ đối với công chúng về sắc màu thiên nhiên của cao nguyên Đà Lạt biến chuyển trong từng phút giây trong ngày, trong tháng và trong năm. Dấu mốc năm 1993, trong các Chương trình lễ hội 100 năm Đà Lạt hình thành và phát triển tại khuôn viên Sân Vận động Đà Lạt (nay là Quảng trường Lâm Viên), MPK triển lãm 40 bức ảnh đa diện của thiên nhiên Đà Lạt. Phóng viên bấy giờ đã được tham quan khu vực triển lãm ảnh ở đây của MPK. Trong đó cùng với khá đông công chúng chiêm ngưỡng thật lâu về bộ ảnh Đà Lạt 4 mùa xoay vần trong ngày với những gam màu đặc trưng từng mùa .

Và đến hôm nay, Đà Lạt kỷ niệm 130 năm hình thành và phát triển, bộ ảnh Đà Lạt 4 mùa của MPK tiếp tục triển lãm tại Vườn Nắng Lạnh Đà Lạt, thu hút sự quan tâm của công chúng địa phương và khách du lịch. Đó là một góc máy chụp tán cây tơ liễu từ cầu ông Đạo đến điểm nhấn tháp bút Trường Cao đẳng Sư phạm Đà Lạt vươn cao trên nền trời, soi bóng dưới mặt hồ Xuân Hương phẳng lặng như gương. Theo chú thích bức ảnh mùa xuân với màu xanh dương nhạt loang loáng mặt hồ; mùa hạ mặt trời tỏa hào quang nắng vàng; mùa thu với những làn mây bạc bay bay; mùa đông màu sương lam tím giăng giăng. Tương tự bộ ảnh 4 mùa xuân - hạ - thu - đông của MPK thu khoảnh khắc vàng vào ống kính từ 8 giờ sáng đến 18 giờ chiều hàng ngày từ đường Trần Hưng Đạo chụp đỉnh núi Langbiang huyền thoại. Chỉ một góc ảnh, MPK đã canh chừng cảnh sắc thiên nhiên thay đổi để giữ lại nét đặc trưng các màu lộc biếc của mùa xuân, nắng lạnh của mùa hạ, heo may vàng của mùa thu, tím ngát của mùa đông.

“ Có khoảnh khắc vàng chỉ bấm một ảnh thấy ưng ý ngay. Nhưng cũng có một tấm ảnh chụp từ 36 tấm ảnh mới lựa chọn đưa vào triển lãm được”, MPK cho hay. Đặc biệt khi chụp cỏ cây, hoa lá, MPK thấu cảm đời sống côn trùng khá thật thà và luôn sinh động trong thiên nhiên Đà Lạt. Như hình con ốc sên đang di chuyển vươn dài, toàn thân nhuộm một màu vàng rực nắng lạnh cao nguyên óng ánh như một thỏi vàng ròng. Hoặc hình một con bọ đẻ hàng loạt trứng nhỏ li ti trên vệ cỏ hồ Xuân Hương, cho thấy bản năng duy trì sinh tồn của giống loài. Ở một cảnh sinh hoạt của các loài côn trùng khác, MPK có bộ ảnh đặc tả cử chỉ thân mật của cặp đôi chuồn chuồn trên không trung yên bình; quấn quýt bên nhau của cặp đôi ruồi đen; sát cánh vờn bay của cặp đôi bươm bướm vàng…

Với thế giới thực vật muôn màu muôn vẻ, bốn thập niên qua của MPK đã tuyển lựa hàng ngàn bức ảnh triển lãm lần lượt trong các sự kiện trọng đại của phố hoa Đà Lạt. Phóng viên được chiêm ngưỡng trong khối lượng hàng vạn bức ảnh có giá trị nghệ thuật cao là: mầm cây vươn lên mặt đất đón hạt sương rơi, cánh hoa bồ công anh mỏng manh trong gió; trái ớt chuông với nhiều trạng thái biểu cảm; trên ngọn thông treo vầng dương sớm mai, đón vầng trăng rằm sáng trong; mầm non cây thông với hạt nước trời long lanh khi bình minh ló dạng…

Tổng hợp sau bốn thập niên chụp ảnh nghệ thuật, MPK đã thu hoạch hơn 50 bộ ảnh thiên nhiên hoa cỏ, côn trùng của cao nguyên Langbiang huyền thoại, trong đó có bộ ảnh “Ngo” hơn 200 bức. Giờ thì tuổi dần ngã về chiều, MPK vẫn chưa ngừng nghỉ dấn thân sáng tạo những tấm ảnh nghệ thuật từ không gian xanh xứ lạnh Đà Lạt để thay lời muốn nói “Trước vẻ đẹp của thiên nhiên, tâm hồn con người luôn bình an, thể hiện trọn vẹn nghĩa tình với nhau…”  

THÁNG 1/2024