Thứ Sáu, 30 tháng 6, 2023

Hoa nhà vườn gắn thương hiệu "Kim Ngân"

VĂN VIỆT

Bằng các hình thức liên kết linh hoạt, ngày càng nhiều nhà vườn Đà Lạt và vùng phụ cận sản xuất đa dạng các loại hoa cắt cành, cung cấp và gắn thương hiệu "Kim Ngân" tại Làng hoa Vạn Thành cạnh tranh hiệu quả trên thị trường nhiều vùng miền trong nước.

Trong vòng nửa tháng 6 vừa qua, Vựa hoa Kim Ngân, số 40, Vạn Thành, Đà Lạt tập trung sơ chế, đóng gói cung ứng các đầu mối phân phối trên thị trường ước tính hơn 1.000 thùng hoa cúc cắt cành các loại thu hoạch rộ, trong đó chiếm hơn 60% hoa cúc đóa và 40% hoa cúc chùm của các nhà vườn sản xuất vùng ven TP Đà Lạt và một số khu vực ở xã Lát, huyện Lạc Dương. Quy trình thu hoạch, tập kết, sơ chế đóng gói và vận chuyển tiêu thụ mỗi ngày thu hoạch rộ hoa cúc ở đây từ 17 giờ đến 24 giờ đối với khu vực thị trường miền Trung và miền Bắc; từ 8 giờ đến 11 giờ đối với thị trường các tỉnh, thành phía Nam. Tất cả đều được Vựa hoa Kim Ngân thu mua với mức giá “tốt nhất” cho nhà vườn theo thỏa thuận ngay từ thời điểm xuống giống trồng.

Riêng hoa cát tường cắt cành, Vựa hoa Kim Ngân thu mua phần lớn trên diện tích sản xuất luân canh của nhà vườn thị trấn Thạnh Mỹ và các xã Lạc Lâm, Ka Đô, Lạc Xuân, huyện Đơn Dương, sản lượng mỗi ngày thu hoạch rộ từ 1- 2 tấn, ngày thường từ 0,5- 1 tấn. Như trong tháng 6 này, Vựa hoa Kim Ngân tiêu thụ của nhà vườn trong 6 ngày thu hoạch rộ giữa tháng và cuối tháng; còn lại 24 ngày thu hoạch bình thường.

Một ngày cuối tuần tháng 6/2023, phóng viên ghi nhận tại Vựa hoa Kim Ngân Đà Lạt với chuyến xe hàng đầy ắp hoa cát tường tươi xanh chở về từ các vùng hoa huyện Đơn Dương. Tìm hiểu được biết, từ đầu giờ buổi sáng, công nhân của Vựa hoa Kim Ngân đã trực tiếp cùng với các nhà vườn trên địa bàn huyện Đơn Dương thu hoạch, vận chuyển về  Đà Lạt tập trung sơ chế, đóng gói trước khi cung ứng ra thị trường các tỉnh, thành phía Bắc phân phối ngay trong buổi chiều cùng ngày theo đường hàng không. “Hoa cát tường bên cạnh hoa cúc là một trong các nhóm sản phẩm hoa cắt cành chủ lực được sản xuất theo hợp đồng liên kết giữa Vựa hoa Kim Ngân Đà Lạt và nhà vườn huyện Đơn Dương. Trong mỗi lứa hoa, Vựa hoa Kim Ngân đầu tư ứng trước 2 lần cho nhà vườn: lần thứ nhất, cung cấp nguồn giống sau khi hoàn thành công đoạn làm đất, lên luống; lần thứ hai, thanh toán 80% sản lượng với mức giá cao hơn thị trường trước khi thu hoạch 30- 45 ngày. Qua đó, nhà vườn cân đối lợi nhuận trên từng đơn vị diện tích đất để tái đầu tư sản xuất theo kế hoạch của mình .”, chị Trần Thị Lệ Quyên, chủ nhân Vựa hoa Kim Ngân chia sẻ.

Theo đó, sau mỗi lứa hoa cát tường, nhà vườn trên địa bàn huyện Đơn Dương còn được lựa chọn chuyển sang trồng hoa cúc trắng giống mới theo hợp đồng “bao vườn” tiêu thụ của Vựa hoa Kim Ngân. Thị trường hoa cúc trắng được Vựa hoa Kim Ngân khai thác khá tiềm năng ở các tỉnh, thành phương Nam. Ước tính sơ bộ trong tháng 6 vừa qua, Vựa hoa Kim Ngân Đà Lạt gắn nhãn hiệu của mình tiệu thụ khoảng 25.000 cành hoa cúc trắng mỗi ngày, tương ứng trên diện tích sản xuất khoảng 500m2.  

Cũng trong tháng 6 vừa qua, theo hợp đồng linh hoạt sản lượng và mức giá hàng ngày, hàng tuần cao hơn so với mặt bằng chung của thị trường, dựa trên cơ sở khai thác các đơn hàng đầu ra của khách hàng nhiều vùng miền trong nước, Vựa hoa Kim Ngân Đà Lạt mỗi ngày tiêu thụ hàng ngàn cành hoa các loại lily, cẩm chướng, salem, đồng tiền của nhà vườn Làng hoa Vạn Thành Đà Lạt và các loại lá trang trí như đô la, tùng, mimosa.. của nhà vườn các khu vực lân cận.  

Đến nay với TP Đà Lạt và các huyện phụ cận, Vựa hoa Kim Ngân đã triển khai hợp đồng liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ hoa các loại với hàng chục nhà vườn. Ngoài ra “Kim Ngân” còn mở rộng thị trường mới tiêu thụ thường xuyên với sản lượng hoa cắt cành không nhỏ của cả trăm nhà vườn ngoài hợp đồng. Hy vọng trong thời gian tới, Vựa hoa Kim Ngân Đà Lạt tiếp tục với những giải pháp xúc tiến thương mại phù hợp của mình, kết nối với nhiều đối tác mới để tăng hơn nữa sản lượng và giá trị hoa tiêu thụ, chủ lực là hoa cát tường và hoa cúc ổn định thu nhập cho nhà vườn địa phương.

THÁNG 6/2023