VĂN VIỆT
Trên cơ sở những thành tựu đạt được giai đoạn năm 2018 - 2021, Chương trình OCOP Lâm Đồng tiếp tục huy động nguồn lực để triển khai nhiều hoạt động đồng bộ, thăng hạng cấp sao đối với những nhóm sản phẩm nông sản đặc trưng của địa phương giai đoạn năm 2022- 2025.
Thành
công chủ thể đi trước tạo động lực cho các chủ thể mới
Trong đợt 1/2022 vừa qua, Hội đồng OCOP tỉnh Lâm
Đồng đã tổ chức trao 23 sản phẩm xếp hạng OCOP 3- 4 sao của 13 chủ thể là doanh
nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất, kinh doanh, hộ nông dân trên địa bàn. Theo đó
gồm 100% sản phẩm nông sản các loại sơ chế, chế biến như cà phê bột; bột rau má,
cần tây, cỏ ngọt, diếp cá; trà Olong, trà đen; rau xà lách thủy canh; cà rốt
baby; bơ 034. Đặc biệt có thương hiệu Coffee Chappi Muontain tiêu biểu khu vực
miền Trung và Tây Nguyên năm 2022 của Công ty TNHH Daisy International, xã Đạ Chais, huyện Lạc Dương với 6 sản
phẩm Cà phê phin giấy Chocolate, Cà phê đặc sản
Arabica Yellow Bourbon, Cà phê phin giấy Arabica, Cà phê phin giấy Linh chi, Cà
phê đặc sản Arabica, Cà phê phin giấy Đẳng sâm.
Đặc biêt sản phẩm cây bơ gốc 034 của hộ nông dân
Nguyễn Văn Dậu ở thị trấn Lộc Thắng, huyện Bảo Lâm xếp hạng sao OCOP nối lại khoảng
cách gần hơn giữa khách hàng với người sản xuất giống bơ đặc hữu này với địa chỉ,
nguồn gốc, chất lượng được bảo chứng từ cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
Lũy kế trong 4 năm qua, toàn tỉnh Lâm Đồng đã phân
loại 200 sản phẩm OCOP của 116 chủ thể trên địa bàn. Phân loại gồm 9 sản phẩm
OCOP hạng 5 sao; 109 sản phẩm OCOP 4 sao và 82 sản phẩm OCOP 3 sao. Theo ông
Nguyễn Văn Châu, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lâm Đồng đánh
giá: “ Qua gần 4 năm triển khai, Chương trình OCOP đã bắt đầu tiếp cận với người
dân, hợp tác xã, doanh nghiệp. Thông qua công tác tuyên truyền, các hoạt động xúc
tiến thương mại cùng với sự thành công của các chủ thể đi trước, đã tạo động lực
mạnh mẽ cho các chủ thể mới tham gia chương trình. Nhiều địa phương đã thấy được
tiềm năng, thế mạnh phát triển OCOP, nâng cao thu nhâp, thực hiện tốt tiêu chí
tổ chức sản xuất của Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới…”
Thăng
hạng 50% sản phẩm OCOP vào năm 2025
Cụ thể trên địa bàn huyện Lạc Dương đến nay đã
xếp hạng 16 sản phẩm 4 sao và 12 sản phẩm 3 sao sản xuất, chế biến tại thị trấn
Lạc Dương (phúc bồn tử); các xã Lát, Đạ Sar, Đạ Chais (xà lách thủy canh, cà phê
arabica, cà rốt baby, đông trùng hạ thảo, hạt nêm từ rau, củ, quả…), đạt giá bán
sản phẩm trên thị trường tăng thêm từ 15- 20%.
“Chương trình OCOP ở huyện Lạc Dương không chỉ
đơn thuần về phát triển sản xuất, mà còn thực hiện mục tiêu giảm nghèo, hình thành
liên kết sản xuất, góp phần bảo tồn và phát triển làng nghề truyền thống của địa
phương… ”, Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Lạc Dương Hoàng
Xuân Hải nói thêm.
Mục tiêu đến năm 2025, Chương trình OCOP tỉnh Lâm Đồng tiếp tục nâng cấp, thăng hạng 50% sản phẩm OCOP hiện có, nhằm đạt ít nhất 230 sản phẩm OCOP cấp tỉnh và 20 sản phẩm OCOP cấp quốc gia. Ưu tiên phát triển các chủ thể doanh nghiệp vừa và nhỏ, xây dựng chuỗi giá trị theo hướng kinh tế tuần hoàn, gắn với vùng nguyên liệu ổn định, góp phần bảo tồn và phát triển làng nghề truyền thống. Trong đó từ 30% - 50% chủ thể OCOP tham gia vào các kênh bán hàng hệ thống siêu thị, cửa hàng tiện lợi, sàn giao dịch thương mại điện tử...; phấn đấu mỗi huyện, thành phố trong tỉnh Lâm Đồng có ít nhất 1 điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP.
Giải
pháp trong giai đoạn năm 2022- 2025, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lâm
Đồng huy động nguồn vốn hỗ trợ từ Trung ương về Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới; cùng
với các nguồn vốn cơ cấu lại ngành nông nghiệp hướng đến toàn diện, bền vững và
hiện đại; vốn hỗ trợ sản xuất của UBND cấp huyện; vốn đối ứng của các chủ thể
tham gia để tăng cường tập huấn kiến thức chuyên môn về quản trị sản xuất, quản
trị kinh doanh đối với lãnh đạo hợp tác xã, tổ hợp tác, doanh nghiệp, hộ gia
đình tham gia Chương trình OCOP trên địa bàn. Đồng thời mở rộng đầu tư phát triển
sản xuất, tăng cường xúc tiến thương mại, nâng cao giá trị thương hiệu sản phẩm
OCOP Lâm Đồng trên thị trường trong nước và hướng đến xuất khẩu.
“Phát triển sản phẩm OCOP Lâm Đồng có thương hiệu, theo chuỗi giá trị dựa trên thế mạnh, lợi thế về nguyên liệu địa phương, văn hóa và tri thức bản địa, đặc biệt là các đặc sản, sản vật làng nghề và dịch vụ du lịch của làng, xã, cộng đồng theo hướng kinh tế tuần hoàn, bảo đảm hệ sinh thái bền vững trên địa bàn giai đoạn năm 2022-2025…”, định hướng của Hội đồng OCOP tỉnh Lâm Đồng./.
THÁNG 12/2022