Thứ Bảy, 9 tháng 3, 2019

Thơm nồng cà phê “Tinh hoa đại ngàn”

Ghi nhanh VĂN VIỆT
Vào lúc 20 giờ, tại sân khấu chính của Quảng trường 10/3, thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk đã diễn ra Khai mạc Lễ hội cà phê lần thứ 7 năm 2019. Tham dự có Phó Thủ tướng Chính phủ Trương Hòa Bình; lãnh đạo các tỉnh, thành trong nước. Lâm Đồng có Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lâm Đồng Trần Đức Quận tham dự. Khách quốc tế có đại diện đại sứ quán, lãnh sự quán các nước Mỹ, Úc, Nhật, Hàn Quốc, Ấn Độ, Indonesia, Lào, Campuchia…tại Việt Nam tham dự Lễ hội. Cùng hàng vạn đồng bào các dân tộc trong tỉnh Đắk Lắk hân hoan có mặt tại Quảng trường 10,3 Buôn Ma Thuột trước giờ khai mạc cả tiếng đồng hồ.
  
Phát biểu khai mạc Lễ hội, ông Phạm Ngọc Nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk khẳng định tiềm năng, thế mạnh của tỉnh Đắk Lắk đứng đầu diện tích canh tác cà phê trong cả nước với 200.000ha. Được mệnh danh là thủ phủ cà phê trong cả nước, sản phẩm cà phê Đắk Lắk đã có mặt trên 60 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giớ, không chỉ lan tỏa hương vị thơm nồng từ “Tinh hoa đại ngàn” mà còn trở thành điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư trong nước và quốc tế.
Hoan nghênh tỉnh Đắk Lắk tổ chức Lễ hội cà phê “Tinh hoa đại ngàn”, Phó Thủ tướng Chính phủ Trương Hòa Bình nhấn mạnh sản phẩm cà phê Buôn Ma Thuột đã và đang nâng tầm giá trị cà phê nổi tiếng trên thị trường quốc tế, hàng năm mang về cho đất nước với kim ngạch xuất khẩu hàng tỷ USD. Cây cà phê Buôn Ma Thuột trở thành cây đặc sản đạt hiệu quả kinh tế đáng kể, nâng cao đời sống đồng bào các dân tộc địa phương, từ đó góp phần giao lưu, hội nhập quốc tế sâu rộng, bảo tồn và các giá trị văn hóa truyền thống của đồng bào các dân tộc Tây Nguyên nói riêng, cả nước nói chung.
Phó Thủ tướng Chính phủ Trương Hòa Bình mong muốn trong năm 2019 và những năm tiếp theo, tỉnh Đắk Lắk tiếp tục phát huy những thành tựu đạt được, rà soát trên các vùng sinh thái để phát triển những vùng chuyên canh cà phê đặc sản, chất lượng cao với quy mô lớn hơn. Chú trọng gắn sản xuất với chế biến sâu và tiêu thụ ổn định sản phẩm cà phê chất lượng cao, tăng cường áp dụng khoa học và công nghệ, áp dụng các giải pháp bứt phá hơn nữa để gia tăng giá trị lợi nhuận từ cây cà phê, trong đó người nông dân được thụ hưởng lợi nhuận trực tiếp nhiều hơn nữa từ cây cà phê của mình. Tăng cường kết nối thu hút nhà đầu tư, các chuyên gia khoa học quốc tế đến với Đắk Lắk để cùng phát triển, tạo hương vị thơm nồng đặc trưng lan tỏa ngày càng rộng khắp trên thị trường cà phê thế giới. Hiệp hội cà phê Việt Nam phát huy hơn nữa vai trò trung tâm đúc kết kinh nghiệm nâng cao giá trị gia tăng từ cây phê Đắk Lắk để nhân rộng phù hợp trên địa bàn các tỉnh, thành trong nước.
Buổi lễ khai mạc với các chương trình nghệ thuật được dàn dựng công phu, đặc sắc, lôi cuốn người xem từ tiết mục đầu tiên đến tiết mục cuối cùng, đọng lại dư âm thơm nồng hương vị cà phê Đắk Lắk “Tinh hoa đại ngàn”. Trong thành phần nghệ sĩ tham gia các tiết mục khai mạc Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột “Tinh hoa đại ngàn” có H’Hen Niê - Hoa hậu hoàn vũ Việt Nam 2017, Top 5 Hoa hậu hoàn vũ thế giới Miss Universe.  Như tiết mục “Đất và Nước- Ban Mê vẫy gọi” tái hiện “…những đôi chân trần, những đôi tay rắn chắc khoẻ mạnh làm rẫy, tỉa bắp, gieo hạt... của cha ông ngàn đời in dấu trên mảnh đất bazan.  Rừng Tây Nguyên hoa thắm đỏ, làng buôn vang tiếng chiêng múa hát, bầy chim muông cất cánh rợp trời, sông từng đàn con cá lội bơi. Chiêng anh rộn núi rừng buôn làng, em ca giọng vọng vút mây xanh, chim hót theo ngọt lành… Sự mến khách của những người con đại ngàn với sự nồng ấm yêu thương luôn chào đón...”
Và đó là “Gió- lửa và cao nguyên vọng tiếng ” với “Vùng đất đỏ bazan trù phú, vùng đất Tây Nguyên huyền thoại với bản sắc văn hóa độc đáo, vùng đất của những kho tàng sử thi vô giá…Những gió mưa, lửa hay vầng mặt trời mang đến cho đời sống tâm linh của người dân Tây Nguyên về niềm tin và sức mạnh vào bản thân, sự vươn lên. Tinh thần mạnh mẽ, kiên cường hay tính cách lãng mạn, đầy tính nghệ sĩ được thể hiện từ những hoạt động sinh hoạt của đời thường hay trong cộng đồng. Nguồn điện từ năng lượng mặt trời, điện gió là minh chứng cho khát vọng và tiềm năng…
Và kết thúc Lễ Khai mạc với bài hát “Tôi yêu Việt Nam” với những hoạt cảnh ấn tương “Tây Nguyên đã sản sinh ra những người con ưu tú, những tấm gương hoạt động nghệ thuật không mệt mỏi, cống hiến cho sự phát triển, góp phần giữ gìn và phát huy những giá trị đặc sắc của văn hóa Tây Nguyên. Bên cạnh hình ảnh những mái nhà dài, nhà rông truyền thống, nơi đây còn quyến rũ bởi những dấu tích, nét đặc trưng của sự giao thoa văn hóa các dân tộc đến từ mọi vùng miền, là nơi hội tụ kết tinh của thiên nhiên, của con người. đọng lại những dấu ấn khó quên đối với du khách và nhà đầu tư trong nước và quốc tế…/.
THANG 3/2019