Thứ Hai, 11 tháng 5, 2015

Đưa Luật Thanh niên vào vùng đồng bào dân tộc thiểu số

VŨ VĂN
Sau gần 9 năm đưa Luật Thanh niên vào cuộc sống vùng dân cư chiếm số đông người đồng bào dân tộc thiểu số, huyện Lạc Dương đã tiếp tục phát huy trách nhiệm của các cơ quan, ban ngành và đoàn thể chính trị trong việc chăm lo, giải quyết các nhu cầu thiết thực của thanh niên.

Từ khi Luật Thanh niên có hiệu lực từ ngày 01/7/2006 đến nay, huyện Lạc Dương đã triển khai đa dạng các hình thức phổ biến, tuyên truyền về từng cơ quan, đơn vị và từng địa bàn dân cư như: phát tờ rơi, lồng ghép vào nội dung của các hội nghị, hội thi, buổi chào cờ đầu tuần, các cuộc hòa giải, họp thôn, tổ dân phố, sinh hoạt pháp luật…thu hút gần 8.700 lượt người tham gia. “Qua tuyên truyền Luật Thanh niên đã nâng cao nhận thức về vị trí, vai trò, nhiệm vụ của công tác thanh niên trong tình hình mới đối với nhân dân nói chung, đối với lực lượng thanh thiếu niên nói riêng …”- UBND huyện Lạc Dương đánh giá.
Cùng thời gian trên, cũng bằng các hình thức tập huấn, hội thảo, tư vấn, các cơ quan chuyên trách của huyện Lạc Dương đã lồng ghép triển khai 18 đợt chiến dịch truyền thông dân số- kế hoạch hóa gia đình và 9 cuộc thi tìm hiểu Luật Hôn nhân và Gia đình,  thu hút khoảng 17.000 lượt người tham gia; trang bị cho Thư viện huyện 1.800 đầu sách dành cho thanh thiếu niên. Đồng thời các cấp Đoàn, Hội Thanh niên hàng năm tổ chức nhiều hoạt động thu hút hàng ngàn lượt thanh niên, học sinh như: mít tinh, tọa đàm, giao lưu văn hóa, văn nghệ nhân ngày truyền thống học sinh, sinh viên; mở các cuộc thi “Khi tôi 18”, “Kiến thức phòng chống HIV/AIDS và ma túy”…Nhằm từng bước đáp ứng nhu cầu sinh hoạt văn hóa, tập luyện thể dục thể thao cho cộng đồng, trong đó chiếm tỷ lệ khá nhiều thanh thiếu niên, huyện Lạc Dương đã xây dựng hoàn thành mới 3 sân bóng đá, 3 nhà văn hóa, 29 nhà sinh hoạt cộng đồng ở thôn, tổ dân phố và tạo mọi điều kiện thuận lợi cho 01 cá nhân đầu tư vốn xây dựng 01 sân cỏ mini nhân tạo tại thị trấn Lạc Dương. Và với kinh phí đầu tư 35 tỷ đồng, Lạc Dương dự kiến hoàn thành công trình xây dựng Trung tâm Văn hóa huyện trong năm 2015. Riêng 12 Đội Văn hóa cồng chiêng luôn được duy trì hoạt động biểu diễn, phục vụ hàng năm hơn 230.000 lượt khách du lịch trong và ngoài nước đến Lạc Dương.
Thực hiện theo Luật Thanh niên, huyện Lạc Dương xác định một trong những nhiệm vụ trọng tâm để xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội là công tác đào tạo, bồi dưỡng, sử dụng tài năng trẻ trên các lĩnh vực của huyện. Đến nay, tại các cơ quan, đơn vị, các cấp, ngành trong huyện đã và đang quan tâm thực hiện phương châm “trẻ hóa đội ngũ cán bộ chủ chốt”. Tính từ năm 2009 đến nay, huyện Lạc Dương đã tuyển dụng 40 công chức qua các kỳ thi tuyển ( chiếm 80% ở tuổi thanh niên), gồm 37 người có trình độ đại học và 3 người có trình độ cao đẳng, trung cấp. Đặc biệt đã bố trí 6 trí thức trẻ với chức danh công chức văn phòng- thống kê, trợ lý cho Chủ tịch UBND các xã, thị trấn trong huyện. Đối với sinh viên là người đồng bào dân tộc thiểu số, gần 5 năm vừa qua, huyện Lạc Dương đã bố trí việc làm tại các cơ quan, đơn vị trực thuộc với 64 người. Đáng kể với hàng trăm buổi tư vấn, dạy nghề và chuyển giao khoa học kỹ thuật về chuyển đổi vật nuôi, cây trồng..đã được tổ chức trực tiếp về địa bàn xã, thị trấn với hơn 16.660 thanh niên tham gia, kết quả đã tạo việc làm tại chỗ cho 3.583 lao động và giải quyết thủ tục cho 75 người khác đi xuất khẩu lao động sang các nước Nhật Bản, Đài Loan, Hàn Quốc và vùng Trung Đông…Ngoài ra huyện Lạc Dương còn triển khai các hoạt động hỗ trợ thanh niên theo Luật Thanh niên như: Ngân hàng Chính sách huyện cho vay hơn 11,3 tỷ đồng đầu tư phát triển sản xuất, xóa đói giảm nghèo; chi trợ cấp xã hội hàng tháng cho 195 học sinh, sinh viên với hơn 437 triệu đồng…
Những bước chuyển quan trọng về thực hiện Luật Thanh niên ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số Lạc Dương nêu trên cho thấy, thanh niên không chỉ được tăng cường bảo vệ quyền và nghĩa vụ của mình theo đúng pháp luật, mà còn góp phần phát triển kinh tế- xã hội ở địa phương, nhất là trong việc nhân rộng các mô hình thanh niên giúp nhau làm kinh tế, thi đua sản xuất giỏi, có lối sống gắn kết cộng đồng, giữ vững an ninh trật tự và an toàn xã hội, đẩy lùi các tệ nạn xã hội trên địa bàn…/.
THÁNG 5/2015