Thứ Năm, 14 tháng 5, 2015

Số 8 chất lượng

VĂN VIỆT 
Huyện Lạc Dương vừa thông qua mục tiêu đến năm 2020 phấn đấu thành lập mới 8 đơn vị kinh tế tập thể, trong đó gồm 3 Hợp Tác xã (HTX) và 5 Tổ Hợp tác (THT). Mặc dù còn khiêm tốn về số lượng, nhưng đây là con số của chỉ tiêu chất lượng kèm theo với những giải pháp phù hợp.

Đến giữa tháng 5/2015, toàn huyện Lạc Dương có duy nhất HTX Dịch vụ vận tải Lạc Dương gặt hái những hiệu quả bước đầu từ các hoạt động vận chuyển hành khách, hàng hóa nội tỉnh, liên tỉnh kết hợp với vận chuyển khách du lịch, hàng năm doanh thu đạt hơn 13,7 tỷ đồng, nộp ngân sách nhà nước khoảng 1,5 tỷ đồng. Trên lĩnh vực nông nghiệp cũng chỉ duy nhất Chi nhánh HTX Anh Đào, Đà Lạt, đã nâng cao hiệu quả từ hoạt động dịch vụ tổng hợp, gắn sản xuất đa dạng chủng loại rau chất lượng cao với việc mở rộng thị trường trong nước và xuất khẩu, hàng năm đã đạt doanh thu lên đến 48 tỷ đồng và lợi nhuận hơn 1,4 tỷ đồng.
2 HTX nông nghiệp còn lại gồm HTX Đa Lộc (360 triệu đồng vốn điều lệ và 8 xã viên) đang tạm ngưng hoạt động vì kinh doanh không hiệu quả và HTX Đa Nhim (14 xã viên, 7 lao động thuê ngoài, tổng vốn điều lệ 900 triệu đồng) sản xuất các loại rau quy mô nhỏ, thị trường tiêu thụ chưa ổn định, hàng năm chỉ mới đạt quân bình 500 triệu đồng doanh thu và 42 triệu đồng lợi nhuận.
Riêng THT ở Lạc Dương cũng chỉ duy nhất 1 đơn vị sản xuất rượu cần mang thương hiệu Langbiang đang hoạt động theo mô hình vừa tập trung, vừa phân tán, nhưng hàng năm vẫn còn hạn chế với lợi nhuận không vượt quá 63 triệu đồng, thu nhập mỗi người lao động chưa đạt tới 26 triệu đồng. Trong 2 năm 2013 và 2014, Lạc Dương thành lập mới 7 THT hoạt động trên lĩnh vực nông nghiệp, nhưng đến nay- theo UBND huyện Lạc Dương thì “ vẫn chưa có cơ sở đánh giá về doanh thu và lợi nhuận” !  
Từ thực trạng trên, trong 5 năm tới, Lạc Dương tiến hành đồng thời những giải pháp chính để phát triển kinh tế tập thể gồm: nhân rộng những đơn vị làm ăn hiệu quả và xử lý dứt điểm các đơn vị làm ăn kém hiệu quả; hoàn thiện và thực hiện tốt các quy hoạch khu vực kinh tế tập thể, các làng nghề truyền thống; đổi mới phương thức kinh doanh dịch vụ; tranh thủ nguồn vốn hỗ trợ từ các chương trình, dự án với các nguồn vốn huy động của xã viên; khuyến khích các đoàn thể chính trị, xã hội, hiệp hội và hội nghề nghiệp tham gia thành lập mới HTX, THT trực thuộc, góp phần nâng tổng số lên 8 đơn vị HTX, THT thành lập mới trên toàn huyện Lạc Dương đạt tiêu chí thu nhập bình quân hàng năm đối với mỗi thành viên từ 36 triệu đồng 55 triệu đồng.

THÁNG 5/2015