Thứ Ba, 12 tháng 5, 2015

Mùa bằng lăng tím đã về

VĂN VIỆT
Suốt cung đường hơn 10km nối liền ngã ba Phi Nôm với chân đèo Prenn, Đà Lạt, khi hoa phượng đỏ rực nở thì hoa bằng lăng cũng bắt đầu bung sắc tim tím đón chào khách bốn phương, báo hiệu mùa hè đã về, mùa cao điểm du lịch nghỉ mát của xứ cao nguyên Langbiang.

Đó là những hàng cây bằng lăng tọa lạc hai bên đường Quốc lộ 20, thuộc xã Hiệp An và xã Hiệp Thạnh thuộc huyện Đức Trọng, thời điểm chưa đến giữa tháng 5/2015 đã tô điểm những chùm hoa tím ngát giữa chen chúc chồi nụ căng tràn trên cành. Quan sát trực tiếp, chúng tôi ước chừng chiều cao mỗi cây bằng lăng nơi đây, thấp nhất khoảng 3m, cao nhất có thể lên đến 7m, tỏa tán lá với đường kính rộng trên dưới 3m. Cây sinh trưởng trên ruộng hoa, ruộng rau; trước hội trường thôn, đình chùa, trước cổng biệt thự, bên những hàng phượng đỏ trước cổng trường học, cổng trụ sở các đơn vị hành chính nhà nước, cơ sở kinh doanh…
Tất cả đều theo quy hoạch bố trí thành từng hàng ngang, từng hàng dọc chạy ven lề đường nhựa Quốc lộ 20, tạo nên một khoảng không gian màu hoa tím đặc trưng, mới lạ của một vùng sản xuất nông nghiệp nói chung, của vùng phụ cận cửa ngõ “chào mừng” khách du lịch lên thiên đường Đà Lạt xanh mát nói riêng.
Người dân ở đây cho biết, những hàng cây bằng lăng do các cơ quan chuyên trách cây xanh của nhà nước trong huyện Đức Trọng tổ chức xuống giống trồng đồng loạt cách đây khoảng 8 hoặc 9 năm, hiện đang bắt đầu ra hoa tím “chính vụ” là đã bước sang năm thứ 4. 
Đến nay, bằng lăng đã tỏ ra thích nghi với điều kiện khí hậu trên độ cao trung bình 800m so với mặt biển, quanh năm hấp thu dinh dưỡng từ nước trời mưa ở những khu vực phi sản xuất ( cây thấp và phát tán hẹp), hoặc “tận hưởng” lượng nước phân bón chung với các loài rau, hoa khác của người nông dân canh tác bốn mùa ( cây cao và phủ tán rộng), nhưng đều nở rộ hoa tím ngát kéo dài từ giữa tháng 5 đến giữa tháng 7 hàng năm.
Với ý thức bảo vệ, tôn tạo môi trường xanh, sạch, đẹp luôn được phát huy, cộng đồng dân cư ở 2 địa bàn cửa ngõ đi - về Đà Lạt nói trên, đã và đang không ngừng tích cực, chủ động chăm sóc cho từng cây bằng lăng nở hoa tím “đạt năng suất” đều đặn trong những năm qua, mở ra nhiều triển vọng trở thành một sản phẩm hoa “đặc sản du lịch” Lâm Đồng trong những năm tới…/.
THÁNG 5/2015