VĂN VIỆT
Thành phố Đà Lạt vừa xây dựng hoàn thành
bộ tiêu chuẩn chất lượng 5 loại hoa mang chứng nhận nhãn hiệu độc quyền “Hoa Đà
Lạt” gồm: lily, đồng tiền, hồng môn, salem và ngàn sao, làm cơ sở để quản lý và
phát triển sản phẩm ổn định về chất lượng, chính xác về nguồn gốc và chỉ dẫn
địa lý theo quy định pháp luật.
Vào cuối năm 2011, sản phẩm hoa Đà Lạt và các vùng phụ
cận được Cục Sở hữu trí tuệ thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ cấp nhãn hiệu chứng
nhận độc quyền “Hoa Đà Lạt”. Từ đó đến nay, đã triển khai 2 giai đoạn xây dựng
bộ tiêu chuẩn để quản lý và phát triển nhãn hiệu chứng nhận “Hoa Đà Lạt”. Sau
khi kết thúc giai đoạn 1 vào giữa năm 2013 đối với 5 loại hoa là cúc, hồng, cẩm
chướng, cát tường và lay ơn, chính quyền thành phố Đà Lạt tiếp tục hoàn thành
giai đoạn 2 đối với 5 loại hoa khác là lily, đồng tiền, hồng môn, salem và ngàn
sao vào cuối tháng 5/2015. Theo đó, Phòng Kinh tế Đà Lạt đã tiến hành khảo sát,
điều tra 150 nông hộ sản xuất 5 loại hoa này ở các phường 5, 7, 8, 12 và xã
Xuân Thọ, ghi nhận các tỷ lệ đáng quan tâm về quy mô sản xuất như từ 0,5ha- 1ha
(gần 49% số hộ); dưới 0,5ha (34% số hộ); trên 1ha (17% số hộ). Riêng số hộ đầu
tư lắp đặt hệ thống tưới nhỏ giọt, tưới phun mưa tự động trên từng luống hoa đã
đạt tỷ lệ 100%. Bên cạnh đó, chiếm hầu hết số nông hộ sử dụng các loại phân
bón, thuốc bảo vệ thực vật nằm trong danh mục cho phép, sử dụng theo nguyên tắc
“4 đúng” và tuân thủ đúng quy định về thời gian cách ly trước khi thu hoạch sản
phẩm hoa. Về nguồn giống 5 loại hoa, phần lớn các nông hộ mua về từ các vườn
ươm, các cơ sở nuôi cấy mô thực vật đạt chất lượng cao ở Đà Lạt và các vùng phụ
cận.
Qua khảo sát về quy mô, kỹ thuật canh tác 5 loại hoa nói
trên cho biết, những nông hộ Đà Lạt và các vùng phụ cận đã áp dụng kịp thời các
quy trình khoa học kỹ thuật mới, mạnh dạn đầu tư mở rộng sản xuất. Tuy nhiên về
thị trường tiêu thụ sản phẩm 5 loại hoa ( chiếm 80% thị trường Sài Gòn và các
vùng lân cận; 20% thị trường miền Trung và miền Bắc) chủ yếu thông qua hệ thống
các chợ đầu mối, gắn các nhãn mác “Đà Lạt Flower”, “Hoa nhà kính”... với hình
dạng, chất lượng hoa không đồng đều, rất khó phân biệt với các phẩm hoa sản
xuất từ các vùng miền khác trong nước, ảnh hưởng lợi thế cạnh tranh của nhãn
hiệu độc quyền “Hoa Đà Lạt”.
Xuất phát từ yêu cầu quản lý và phát triển nhãn hiệu 5
loại hoa mang chứng nhận độc quyền “Hoa Đà Lạt” giai đoạn 2, chính quyền thành
phố Đà Lạt đã ban hành hệ thống các quy định về tiêu chuẩn, chất lượng từng sản
phẩm. Theo đó, đối với hoa lily đạt tiêu chuẩn 3 mức chiều cao dưới 100cm, từ
100cm – 120cm và từ 120cm- 130cm, tương ứng số búp hoa trên 1 cành lần lượt từ
1- 3 búp, 3- 5 búp và 5- 7 búp; kết cấu hoa mọc đơn lẻ hoặc xếp đặt trên trục hoa,
màu sắc, hương thơm đặc trưng của từng giống. Hoa đồng tiền được phân loại 3
dạng chiều cao của cành từ 30cm - 40cm; từ 40cm - 50cm và từ 50cm – 60cm; đường
kính hoa từ 6cm- 10cm và 10- 14cm; cành hoa gồm 1 nụ hoa chính hướng thẳng lên
phía trước và không có nụ hoa phụ. Hoa hồng môn có chiều cao cành hoa thấp nhất
là 30cm, cao nhất hơn 50cm; đường kính hoa từ 10cm đến hơn 15cm; phân bổ cụm
hoa có hình cái chén. Hoa salem
có chiều cao cành hoa từ 40cm đến hơn 80cm; đường kính mặt hoa từ 0,5cm- 0,7cm.
Và hoa ngàn sao bắt buộc chiều cao của cành từ 30cm đến 60cm, gồm nhiều hoa nhỏ
li ti xếp đặt thành từng chùm trên cành hoa.
Đi vào triển khai thí điểm các mô hình mẫu, Phòng Kinh
tế Đà Lạt đã hỗ trợ 360kg bao bì in logo nhãn hiệu độc quyền “Hoa Đà Lạt” cho
các đơn vị sản xuất, kinh doanh 5 loại hoa đạt tiêu chuẩn chất lượng đã ban
hành. Kết quả đã trực tiếp tạo cho người tiêu dùng nhận biết dễ dàng những đặc
trưng, lợi thế so sánh của sản phẩm hoa Đà Lạt nói chung, đồng thời góp phần
nâng cao danh tiếng và uy tín chất lượng trên thương trường đối với riêng 5
loại hoa lily, đồng tiền, hồng môn, salem và ngàn sao mang nhãn hiệu chứng nhận
độc quyền “Hoa Đà Lạt”./.
THÁNG 5/2015