Thứ Tư, 16 tháng 7, 2014

“Mứt nông sản” mang thương hiệu “Ngô Mai Hoa”

VĂN VIỆT
Hàng chục mặt hàng “mứt nông sản” Đà Lạt mang thương hiệu “Ngô Mai Hoa” đã và đang “lôi kéo” đa dạng “thực khách” tìm đến các khách sạn cao cấp, các điểm du lịch Đà Lạt, Bảo Lộc, hệ thống các siêu thị ở thành phố Hồ Chí Minh, các khu chợ lớn trên khắp miền Trung và Tây Nguyên ra đến Hà Nội…để chọn mua thưởng thức hoặc đưa về làm quà đặc sản lưu niệm cho người thân.  

Thương hiệu “Ngô Mai Hoa” ( Công ty TNHH Sản xuất- Thương mại- Dịch vụ Ngô Mai Hoa) tọa lạc trên đường Tô Hiến Thành, thị trấn Liên Nghĩa, Đức Trọng từ hơn 7 năm qua - bắt đầu từ một cơ sở chế biến mứt khoai lang dẻo, khoai lang sấy gừng, mứt hồng…bằng phương pháp thủ công. Để tạo dựng một cơ ngơi với khoảng 5 tỷ đồng xây dựng hệ thống hiện đại nhà xưởng, dây chuyền máy móc chế biến hàng chục mặt hàng “mứt nông sản” Đà Lạt như hôm nay, “Ngô Mai Hoa” đã trải qua một quá trình vượt khó, nhanh nhạy khai thác thị trường, “đánh thức” những nhu cầu “tiềm tàng” của khách hàng. “ Bao năm làm nghề thu mua nông sản tươi từ Lâm Đồng đưa đi các tỉnh, thành trong nước tiêu thụ, tôi tìm thấy được giá trị ổn định của từng cọng rau, củ, quả… nếu được chế biến thành những mặt hàng mứt khô, giòn, dẻo.. để bảo quản, tiêu thụ lâu dài…..” Chị Ngô Mai Hoa, Giám đốc Công ty TNHH Ngô Mai Hoa kể lại.
Những ngày đầu tiên vào nghề “mứt nông sản”, chị Hoa mở cơ sở trong gia đình, chọn nguyên liệu khoai lang mật tươi ở vùng Phú Hội, Đức Trọng để chế biến thành các mặt hàng mứt chủ lực bên cạnh một mặt hàng mứt “động lực” là mứt trái hồng. Toàn bộ quy trình “biến tươi thành khô” đều bằng thủ công với lửa than, nồi chảo, khay gỗ…Đã “trả giá” khá nhiều những “mẻ” mứt không đạt, phải đổ bỏ đi. Nhưng bù vào đó là những kinh nghiệm liên tục được bổ sung và hoàn thiện từng mẩu “mứt nông sản” ngày càng đạt chất lượng hơn. Sau khi đưa đi kiểm nghiệm đạt các thông số an toàn thực phẩm, chị Hoa mạnh dạn ký gửi bán tại điểm dừng chân của Trà Tâm Châu ( Bảo Lộc) với 100 kg mứt khoai lang dẻo, khoai lang sấy gừng (chế biến từ 500kg khoai làng tươi). Kết quả ngoài mong đợi – chỉ hơn 1 tuần sau, Tâm Châu đã bán hết số “mứt đầu tay” này của gia đình chị Hoa. Trong khoảng 10 tuần kế tiếp, số lượng tiêu thụ mứt khoai lang của chị Hoa ở Tâm Châu đều tăng dần với số lượng đạt đỉnh nhiếu nhất đến 200kg/tuần. Và đây cũng là thời điểm chị Hoa nghĩ về việc đầu tư máy móc, hướng đến mở rộng mô sản xuất lớn hơn,
Chiếc máy “đi tiên phong” đưa về cơ sở chị Hoa đầu tiên là máy hút chân không với công suất 500- 600kg mứt/ngày. Lúc này, hàng mứt khoai lang, mứt hồng đã có mặt khá nhiều ở các khách sạn và các khu du lịch chính ở Đà Lạt, chị Hoa có thêm tự tin đưa mứt xuống chào hàng ở hệ thống siêu thị Maximark ở thành phố Hồ Chí Minh. Lại “bất ngờ thú vị” nữa, hàng mứt của chị Hoa bán hết “trước kỳ hạn” ở những gian hàng sang trọng của Maximark với 300 - 400 kg/tháng. Vài tháng sau, hệ thống siêu thị Coopmark ở thành phố Hồ Chí Minh chủ động đặt hàng mứt của chị Hoa với số lượng lớn tăng dần theo hàng tuần, hàng tháng. Được bạn hàng khắp nơi đặt niềm tin về mình, chị Hoa quyết định đầu tư sản xuất, chế biến thêm nhiều loại mứt, nước cốt trái cây khác nhau theo tư cách pháp nhân của công ty, đồng thời chính thức liên kết với nhiều hộ nông dân và các thương lái khác, hợp thành một chuỗi sản xuất, lưu thông, chế biến và tiêu thụ đáng kể một khối lượng nông phẩm ổn định ở Lâm Đồng.
Đến nay, quy mô sản xuất, chế biến “mứt nông phẩm” mang thương hiệu “Ngô Mai Hoa” trên diện tích 2.000m² bên đường Tô Hiến Thành, Liên Nghĩa, Đức Trọng. Trong đó có những dây chuyền công nghệ mới gồm: 2 kho lạnh lớn ( hơn 150m³); dây chuyền máy hút chân không, rửa, hấp, sấy, chiên công suất cao; máy đóng gói thành phẩm…Tất cả có 30 công nhân thường xuyên vận hành máy móc, thiết bị ở đây. Ước tính trong một năm vừa qua, Công ty TNHH Ngô Mai Hoa đã thu mua sản phẩm của nông dân ở Đà Lạt và các vùng phụ cận để chế biến gồm: 100 tấn hồng ăn trái; 70- 80 tấn rau, củ quả; 200 tấn khoai lang, tăng trung bình hơn cùng kỳ năm ngoái từ 30- 40%.
Tín hiệu mới nhất ở “mứt nông phẩm” Ngô Mai Hoa là vừa ký biên bản ghi nhớ tiêu thụ lâu dài sang thị trường một vài nước ở Đông Nam Á và châu Âu. Một trong những “bảo chứng” của “mứt nông phẩm” mang thương hiệu Ngô Mai Hoa hiện tại là Chứng nhận an toàn thực phẩm đạt chuẩn HACCP ( Ủy ban Tiêu chuẩn thực phẩm quốc tế cấp); Chứng nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu của Lâm Đồng năm 2011- 2013./.
THÁNG 7/2014