Thứ Năm, 17 tháng 7, 2014

Rau xanh nối biển với bờ

Ghi chép VĂN VIỆT
Một ngày đầu tháng 7/2014, đồng nghiệp Minh Lân ( Đài Phát thanh -Truyền hình Lâm Đồng) kết nối điện thoại từ Đà Lạt với Vùng 4 – Hải Quân. Đầu dây từ bán đảo Cam Ranh truyền lên giọng nói thân thiện, hòa với tiếng sóng biển dạt dào : “Xin chào các anh phóng viên Lâm Đồng. Sắp tới, chúng tôi sẽ lên Đà Lạt tiếp tục trao đổi về việc giao nhận rau xanh từ Hợp tác xã Anh Đào đưa ra quần đảo Trường Sa đạt hiệu quả hơn trên đường vận chuyển, giữ độ tươi xanh của rau được thêm nhiều ngày …”

 Qua chuyện trò trên sóng vô tuyến, tôi được làm quen với “anh sĩ quan” trung tá Nguyễn Trung Quảng, Trưởng Ban Quân nhu vùng 4- Hải Quân. Cái duyên gắn kết giữa nhà báo và “nhà lính” khi vào năm 2008, Minh Lân thực hiện chương trình “Vì biển đảo” trên sóng Đài Phát thanh – Truyền hình Lâm Đồng, lần đầu tiên đã hình thành chiếc cầu nối hỗ trợ rau xanh ra Trường Sa từ Hợp tác xã Anh Đào, Đà Lạt. 2 năm sau - vào đầu năm 2010, Minh Lân ra quần đảo Trường Sa tác nghiệp lại gặp “anh quân nhu” Nguyễn Trung Quảng tận tình, chu đáo với khách. Rồi những ngày hòa mình với đời sống ở tất cả đảo chìm, đảo nổi ở quần đảo Trường Sa, Minh Lân càng thấu hiểu muôn vàn khó khăn, trong đó có cả những thiếu thốn khá nhiều chất xơ rau xanh trong bữa ăn hàng ngày mà bộ đội phải khắc phục vượt qua để luôn luôn giữ gìn sức khỏe tốt, giữ vững tinh thần sẵn sàng chiến đấu cao. “ Sau chuyến công tác biển đảo, chúng tôi về đến bờ sẽ mở rộng chiếc cầu nối những chuyến rau xanh từ Đà Lạt thường xuyên ra Trường Sa. Xin anh cùng cho ý kiến thêm để chúng ta được phối hợp lâu dài, thiết thực hơn … ” Nghe nhà báo Minh Lân nói lời “đồng thanh tương ứng” với mình, một lần nữa, “nhà lính” Nguyễn Trung Quảng vui mừng cảm ơn và hẹn những ngày hội ngộ Đà Lạt cùng với “nhà hợp tác xã ” Anh Đào.
Về lại bờ, suy nghĩ, ước muốn của nhà báo Minh Lân và “nhà lính” Nguyễn Trung Quảng đã nhanh chóng đồng thuận với suy nghĩ của “nhà hợp tác xã ” Anh Đào. “ Vùng 4- Hải Quân và Hợp tác xã Anh Đào liền sau đó tiến hành ký biên bản ghi nhớ tặng quà các loại rau xanh Đà Lạt ra Trường Sa hàng năm khoảng 12 tấn…”- Minh Lân kể. Tôi truyền đạt lại thì anh Nguyễn Công Thừa, Chủ nhiệm Hợp tác xã Anh Đào không quên:  “Đầu năm 2008, trong buổi giao lưu với chương trình “Vì biển đảo”  của Đài Phát thanh Truyền hình Lâm Đồng, HTX Anh Đào đã đăng ký góp thêm món quà rau xanh cho bộ đội Trường Sa cải thiện bữa ăn. Nhưng khi triển khai sản xuất, bấy giờ chúng tôi lo nhất là làm sao bảo quản cho rau xứ lạnh Đà Lạt tránh được nắng nóng, chắn được gió muối, che không nhiễm nước biển mặn nhiều ngày hải trình khi ra đến Trường Sa…” Rồi đưa nội dung này ra cuộc họp toàn thể xã viên Hợp tác xã Anh Đào đều nhận sự đồng lòng 100% hỗ trợ miễn phí rau xanh cây nhà lá vườn hàng năm cho bộ đội Trường Sa, nhưng có đến 30% trong đó bộc lộ nhiều nỗi lo thường trực là phải chọn đất canh tác, chọn quy trình công nghệ, chọn giống và chọn bảo quản sau khi thu hoạch sao cho kéo dài thêm những ngày tươi sống cho rau. Vậy là những kinh nghiệm quý báu nhất, lâu năm nhất của nhà nông xã viên được đúc kết lại, thống nhất chọn 28ha đất để vừa sản xuất trong nhà kính vừa sản xuất ngoài trời theo tiêu chuẩn VietGAP với các giống rau chính gồm: bí đỏ, su hào, bắp cải, khoai tây…Vụ đầu tiên, Hợp tác xã thu hái vào thời điểm chiều tối, chọn ra tất cả 4 tấn rau xanh “đầu bảng đậm đặc” chất lượng để sơ chế đóng thành từng thùng hàng, vận chuyển bằng xe đông lạnh xuống Quân cảng Cam Ranh đưa lên tàu ra Trường Sa vào sáng sớm hôm sau. “ Hơn một tuần sau, bộ đội từ quần đảo Trường Sa gọi điện thoại về Hợp tác xã Anh Đào nói đã thưởng thức được hương vị rau ngọt thơm, đặc trưng của xứ lạnh cao nguyên Đà Lạt, bữa ăn thêm phần rất ngon miệng, phấn khởi lắm. Nghe xong, chúng tôi xúc động vô cùng…” Chủ nhiệm Nguyễn Công Thừa lắng giọng.
Chào đời, lớn lên trong một gia đình “gốc sú” ở vùng rau Đa Thiện, Đà Lạt, Chủ nhiệm Nguyễn Công Thừa ( sinh năm 1973) sau khi lấy Bằng Cử nhân Quản trị kinh doanh của Trường Đại học Đà Lạt, đã quyết định vào đời với nghề rau truyền thống yêu thích của gia đình mình để tạo cơ nghiệp. Theo anh Thừa, thiên nhiên ưu đãi cho vùng đất Đà Lạt trồng các loại rau xanh thơm ngon, chất lượng bổ dưỡng vào bậc nhất của nước Việt Nam nói riêng và của vùng Đông Nam Á nói chung. Rau Đà Lạt luôn phân phối kịp thời, đều khắp ở trung tâm các vùng miền lãnh thổ trong nước, một phần còn xuất khẩu sang các quốc gia châu Á. Nên sẽ là thiếu sót rất lớn, nếu như ở mọi vùng biển đảo của Tổ Quốc, rau Đà Lạt vẫn chưa được chuyển đến hoặc chuyển đến còn khiêm tốn. Bởi vậy, từ những cuộc họp tập trung ở trong nhà đến những cuộc gặp gỡ hàng ngày với xã viên làm lụng trên đồng, Chủ nhiệm Thừa đều chia sẻ suy nghĩ của mình để động viên người nhiều kẻ ít cùng góp công, cùng trích chia phần quỹ phúc lợi của Hợp tác xã mình để giúp sức với Trường Sa. Tính liên tục từ năm 2008 đến nay, Hợp tác xã Anh Đào kết nối với Vùng 4- Hải Quân, mỗi năm 3 chuyến tàu xuất bến Quân cảng Cam Ranh vào các tháng 3, tháng 7 và tháng 12, mỗi chuyến gửi tặng 4 tấn rau xanh các loại cho bộ đội Trường Sa. “Tất cả rau đưa ra Trường Sa đều thuộc phẩm cấp loại 1, đủ tiêu chuẩn để xuất khẩu, giá thành cao hơn các loại rau thông thường đến 20%... ”- Chủ nhiệm Thừa cho biết thêm.
Thông thường cứ bước vào đầu năm mới là ký một hợp đồng hỗ trợ rau ra Trường Sa, nhưng đã qua hơn nửa năm 2014, vì nhiều điều kiện công tác và kinh doanh khác nhau, hai bên chưa hẹn được ngày “tay bắt mặt mừng” đặt bút ký với nhau, Hợp tác xã Anh Đào vẫn “đơn phương” chuẩn bị chuyển xuống Quân cảng Cam Ranh để “vượt sóng” ra Trường Sa chuyến quà 4 tấn rau thứ 2 vào cuối tháng 7 này. Vậy là tôi hiểu thêm “anh sĩ quan” Quân nhu Vùng 4 - Hải Quân, Nguyễn Trung Quảng mới kết nối với tôi, sẽ chắc chắn thực hiện lời hẹn tôi và đồng nghiệp Minh Lân một ngày giao lưu tại Đà Lạt cùng với Chủ nhiệm Nguyễn Công Thừa sắp tới đây. “Năm nay, tàu hải quân ra đảo Trường Sa có trang bị thêm các hệ thống thiết bị tạo nhiệt độ đông lạnh cho rau Đà Lạt tươi xanh lâu ngày trên biển. Và hầu hết nhiều đảo ở quần đảo Trường Sa cũng đã mua sắm được tủ lạnh để bảo quản rau Đà Lạt không bị héo úa đến cả tuần lễ sau đó…  ”- “anh quân nhu”  Nguyễn Trung Quảng cũng vừa “bật mí”. Và “anh Chủ nhiệm” Nguyễn Công Thừa thì “bồi đắp” thêm những dòng “kiến nghị” với tôi và đồng nghiệp Minh Lân : “ Qua nhà báo các anh, chúng tôi nhờ kết nối rộng rãi đến những doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh rau xanh Đà Lạt và các vùng phụ cận, nếu có nguyện vọng gửi quà rau xanh ra biển đảo Trường Sa thì hãy thông tin địa chỉ cụ thể, Hợp tác xã Anh Đào, Đà Lạt luôn sẵn lòng điều động xe lạnh đến tận nơi để vận chuyển, tập kết xuống Vùng 4- Hải Quân ngay trong ngày…”/.
THÁNG7/2014