Thứ Tư, 14 tháng 5, 2014

Thiên Đường có 2 kỷ lục

VĂN VIỆT
Cách trung tâm thành phố Đồng Hới, Quảng Bình khoảng 70km, Động Thiên Đường nằm sâu trong lòng dãy núi đá vôi thuộc quần thể của Vườn Quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng, Di sản Thiên nhiên Thế giới. Động Thiên Đường được xác lập 2 Kỷ lục của Việt Nam vào tháng 5/2011 là Động khô dài có hệ thống thạch nhũ độc đáo nhất và Động có chiếc cầu gỗ dài nhất.

Trước khi khám phá Động Thiên Đường, theo cung đường nội bộ dài gần 2km, du khách được len lỏi trong cánh rừng nguyên sinh xanh ngát, có thể dạo bộ hoặc ngồi trên xe điện chạy chầm chậm, ngắm những hàng cây cổ thụ hàng trăm năm tuổi, nghe muôn loài chim hót lảnh lót, véo von. Lộ trình tiếp theo, du khách chinh phục 524 bậc cấp bằng đá như một kiểu du lịch leo núi khá thú vị và hết sức thiết thực cho sức khỏe; có thể nghỉ chân trước cây cổ thụ hóa thạch hàng ngàn năm tuổi, trên đó nhìn thấy in dấu hình loài cây dương xỉ sống ký sinh từ thời cổ đại.
Theo chân người hướng dẫn viên du lịch, từng du khách lần luợt đi qua một cửa hang nhỏ hẹp để vào một không gian huyền ảo rộng lớn bên trọng. Thả chân trên chiếc cầu gỗ “khứ- hồi” hơn 2km, chúng tôi lạc vào chốn mê cung mát lạnh khoảng 16 độ C, lớp lớp đường thạch nhũ được thiên nhiên kiến tạo hàng trăm triệu năm, để lại những tuyệt tác cho con người hình dung với những tên gọi như: Nhà Rông Tây Nguyên, Ruộng Bậc thang Tây Bắc, Tượng Phật Bà Quan Âm, Cổ tháp, Tháp Liên Hoa, Cung Quần Tiên Hội Tụ, Voi Ma Mút, Tỳ Hươu...  
Cũng theo người hướng dẫn viên du lịch, năm 2005, ông Hồ Khanh ( ngụ tại xã Xuân Sơn, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình) đã phát hiện và hướng dẫn Hiệp hội Nghiên cứu Hang động Anh quốc khám phá hang động dài 31,4km với vẻ kỳ ảo của nhũ đá tự nhiên nên đặt tên là Động Thiên Đường. Đây là hang động khô lớn nhất châu Á, chiều cao từ 60- 80m, chiều rộng từ 30- 100m. 

Đến tháng 9 năm 2010, Động Thiên Đường được Tập đoàn Trường Thịnh đầu tư khai thác du lịch, xây dựng hoàn thành cây cầu gỗ Táu dài hơn 1km làm đường đi thuận tiện cho du khách chiêm ngưỡng “Hoàng cung trong lòng đất”. Được biết vừa qua, Động Thiên Đường tiếp tục mở rộng với chiều dài tới 7km cho những du khách có đủ các điều kiện tham quan thám hiểm, khám phá… /.
THÁNG 5/2014