Thứ Năm, 12 tháng 10, 2023

Về Quy Nhơn khám phá không gian vũ trụ

VĂN VIỆT

Về Bình Định trong tháng cuối thu năm 2023 vừa qua, được khám phá không gian vũ trụ, trải nghiệm du lịch khoa học, tìm hiểu các hoạt động khởi nghiệp đổi mới sáng tạo từ Trung tâm Khám phá khoa học, số 10, Đại lộ Khoa học, phường Ghềnh Ráng, TP Quy Nhơn, đã thu hoạch cho khách tham quan bao quát một hệ thống kiến thức đồ sộ của thành tựu khoa học trên thế giới.   

Bước vào sau cánh cửa đầu tiên của Trung tâm Khám phá khoa học Quy Nhơn là không gian mô phỏng hệ mặt trời với những hành tinh quay quanh giữa dải ngân hà sáng lấp lánh muôn triệu vì sao. Du khách tha hồ mở rộng vùng tưởng tượng như đang du hành trên vũ trụ vô cùng tận, chiêm ngưỡng đường quỹ đạo của trái đất và các hành tinh khác chuyển động khép kính theo vòng bầu dục nhờ lực hấp dẫn của mặt trời. 

Bên cạnh chủ đề khám phá hệ mặt trời, các chủ đề tiếp theo cùng bố trí trên tổng diện tích 7.200m2 tổ hợp phòng các quy luật của tự nhiên, phòng khám phá không gian, phòng trái đất và tài nguyên thiên nhiên, phòng khám phá vật chất, phòng khám phá sao hỏa, phòng vì sao lại thế, phòng chiếu hình vũ trụ…

Trong một buổi sáng, du khách được chọn lựa chủ đề trải nghiệm tốc độ âm thanh từ giọng nói của mình, tận tay tiếp xúc với quả cầu bay lơ lửng trong không trung nhở chênh lệch áp suất không khí, đạp xe đạp phát sáng hệ thống bóng đèn... Đặc biệt được bước lên khán đài được nhân viên của Trung tâm Khám phá khoa học trực tiếp hướng dẫn làm “người trung gian” trải nghiệm phát sáng bóng điện không giây, mở cửa vào trong chiếc lồng kết nối những tia lửa điện sấm sét, tiếp xúc với quả cầu tạo ra hiệu ứng vật lý làm thay đổi mái tóc từng sợi bung thẳng lên khá bất ngờ, thú vị…  

Giữa không gian trải nghiệm rộng lớn của Trung tâm Khám phá khoa học Quy Nhơn, du khách được tiếp nhận những thông tin nghiên cứu khoa học “từ hạt đến vũ trụ” của Tổ chức Nghiên cứu Hạt nhân Châu Âu (CERN). Tổ chức này thành lập vào năm 1954 nằm trên đường biên giới giữa Pháp và Thụy Sĩ với phòng thí nghiệm lớn nhất thế giới về vật lý hạt. Làm việc ở đây có khoảng 12.000 nhà khoa học đến từ khắp nơi trên thế giới. Trong đó tính đến năm 2017 có 11 nhà khoa học Việt Nam. Trung tâm Khám phá khoa học Quy Nhơn giới thiệu: “Trong căn phòng này, khách tham quan tìm hiểu từ thế giới vô cùng nhỏ bé của các hạt cơ bản cho đến thế giới bao la rộng lớn của vũ trụ. Bên cạnh đó, thông qua các trò chơi và mô hình, khách tham quan còn tìm hiểu cụ thể về công việc hằng ngày của các nhà khoa học tại CERN, về lịch sử của vũ trụ bắt đầu từ vụ nổ Big Bang…”.

Ở phòng khám phá không gian, du khách tiếp nhận kiến thức khoa học với nhiều chủ đề khác nhau. Trong đó với khách học sinh, sinh viên tham gia thực hành trả lời các câu hỏi: Vũ trụ trông như thế nào? Không gian bắt đầu từ đâu? Trái đất có thực sự tròn? Vệ tinh hoạt động như thế nào ? Chúng ta có nổi bồng bềnh trong không gian ? Những người sao hỏa ở đâu ? Làm thế nào để tên lửa cất cánh? Thông tin liên lạc bằng vệ tinh như thế nào? Cuộc sống trong không gian như thế nào ? 

Thông điệp chuyển tải qua những câu trả lời ở Trung tâm Khám phá khoa học Quy Nhơn là: “Với trí tò mò cố hữu, con người đã vươn ra khỏi trái đất để tìm hiểu và giải mã những bí ẩn của vũ trụ. Từ đó nhìn lại để hiểu biết nhiều và có những hành động tích cực hơn để bảo vệ trái đất…”

Một buổi sáng tham quan du lịch khoa học hoàn thành sau khi phòng chiếu hình vũ trụ của Trung tâm Khám phá khoa học Quy Nhơn kết thúc bộ phim hoạt hình với đặc trưng màn hình vòm đường kính 12m, giúp du khách trong khán phòng 80 chỗ ngồi khám phá vũ trụ chân thực, hiểu biết các vấn đề liên quan đến thiên văn học, các hiện tượng thiên nhiên mô phỏng trực quan, sinh động. 

Đây là kết quả hợp tác giữa Trung tâm Khám phá khoa học Quy Nhơn cùng Bảo tàng khoa học RennesPháp, đội chuyên gia kỹ thuật từ Cộng Hòa Liên Bang Đức trang bị hệ thống máy chiếu có độ phân giải 4K cùng bộ điều khiển trình diễn hiện đại, hệ thống âm thanh sống động, tạo cảm giác cho du khách đang du ngoạn giữa ngân hà chiêm ngưỡng muôn triệu vì sao tinh tú…

Đến nay, nhiều đoàn du khách tham quan không gian vũ trụ mới được biết, Trung tâm Khám phá khoa học Quy Nhơn bắt đầu hoạt động từ tháng 5/2022, tọa lạc trên tổng diện tích 4ha thuộc phường Ghềnh Ráng, TP Quy Nhơn nói trên. Đây là Trung tâm Khoa học vũ trụ đầu tiên ở Việt Nam và Trung tâm thứ 2 của Đông Nam Á - sau Singapore.

THÁNG 10/2023