Thứ Ba, 10 tháng 1, 2023

Hoa cát tường xoăn – thêm lựa chọn cho nhà nông

VĂN VIỆT

Trong dịp Festival Hoa Đà Lạt lần thứ 9 năm 2022, Công ty Sakata, Nhật Bản đã phối hợp cùng với một nhà nông trên đường Nguyên Tử Lực, phường 8, Đà Lạt trình diễn bộ giống hoa cát tường xoăn hàng chục loại giống mới đa sắc mới lạ, kết tinh kỳ diệu từ nguồn dinh dưỡng đất lành Đà Lạt.

Nữ nhân viên phân phối các giống hoa Phạm Hương hướng dẫn phóng viên tiếp xúc cận cảnh 4 luống hoa cát tường xoăn bung nở trên diện tích 150 m2 mô hình trên đường Nguyên Tử Lực, phường 8, Đà Lạt vào một sáng cuối tháng 12/2022. Tại “hiện trường” hoa đã phủ kín cả một không gian rực rỡ, chỉ chừa lại các lối đi vừa đủ cho khách len lỏi tham quan. Phạm Hương thống kê có gần 45 sắc màu của hoa cát tường xoăn đang chào đón khách nơi này. Trong đó bao gồm các sắc màu chủ lực khi đưa chào hàng trên thị trường trong và ngoài tỉnh Lâm Đồng đã nhận được những đánh giá khả quan như: Đỏ, hồng đậm, tím, trắng viền hồng, trắng viền tím, đồng ánh vàng, cà rốt, trắng phớt hồng, cam nhạt, cam cà rốt, xanh bơ, hồng, trắng, vàng, kem…

Qua quan sát, phóng viên ghi nhận và phân loại các nhóm màu sắc đa dạng bắt mắt của từng đóa hoa cát tường xoăn như bộ giống màu tím với tím nhạt, phớt tím, trắng viền tím, tím đậm; màu hồng với trắng viền hồng, trắng phớt hồng, hồng nhạt, hồng đậm…

“Để phô diễn những sắc màu mới lạ của hoa cát tường xoăn ở đây, Công ty Sakata Nhật Bản đã cung cấp hạt giống về Đà Lạt gieo trồng, chăm sóc trong vườn ươm từ 75- 80 ngày trước khi đưa ra vườn sản xuất đại trà. Thời gian canh tác với quy trình chuyển giao từ Nhật Bản thêm 30 - 35 ngày nữa là bước vào thời điểm thu hoạch. Thời gian trình diễn hoa cát tường xoăn trên đường Nguyên Tử Lực, Đà Lạt khoảng hơn nửa tháng với khí hậu, thời tiết mùa đông cao nguyên vẫn giữ được sắc tươi tắn, rực rỡ của từng cánh hoa trên cành…”, nữ phân phối các giống hoa mới Phạm Hương đánh giá.

Cũng theo Phạm Hương, đây là đợt giống cát tường xoăn lai tạo, sản xuất mới nhất của Công ty Sakata Nhật Bản cung ứng cho nhu cầu canh tác theo thị trường của thành phố Đà Lạt và các huyện vùng phụ cận. Mật độ trung bình trồng tại các nhà vườn ở đây 32- 35.000 cây/1.000m2, đạt năng suất thu hoạch khoảng 100-150 gam/cây. Hạch toán sơ bộ khi trồng trong vụ Đông Xuân Đà Lạt và các huyện phụ cận năm 2022- 2023, trên diện tích 1.000m2 canh tác đúng quy trình kỹ thuật từ Nhật Bản từ 3- 4 tháng sẽ đạt sản lượng thu hoạch khoảng 5 tấn cát tường xoăn các loại. Nhân với giá dự báo thị trường 70.000 đồng/kg, doanh thu đạt 350 triệu đồng. 

Trừ mọi chi phí đầu tư khoảng hơn 100 triệu đồng, người sản xuất thu về tiền lãi gần 250 triệu đồng. Như vậy tính trên đơn vị một hecta trồng hoa cát tường xoăn ở thành phố Đà Lạt và các huyện vùng phụ cận sẽ đạt lợi nhuận 2,5 tỷ đồng trong thời vụ từ 3- 4 tháng vừa nêu. Chưa kể có nhiều nông hộ đã thử nghiệm thành công giải pháp tác động kỹ thuật cắt gốc tái sinh, thu hoạch thêm 2 đợt trong cùng một thời vụ kéo dài thêm thời gian trong năm.

Kỹ sư nông nghiệp của Công ty Sakata Nhật Bản tại Việt Nam, Nguyễn Thị Thuận cho biết thêm, các giống hoa cát tường của công ty này nhập khẩu  về sản xuất thử nghiệm và nhân rộng  thành công với hơn 40 loại canh tác quy mô tập trung hơn 5 năm qua tại các vùng nông nghiệp thành phố Đà Lạt và các huyện vùng phụ cận. Trong đó vùng nông nghiệp thành phố Đà Lạt đã thống kê với các tỷ lệ diện tích canh tác: 40% giống hoa cát tường thông thường; 30% giống hoa cát tường cánh đơn; 30% giống hoa cát tường cánh xoăn. Riêng diện tích hoa cát tường cánh xoăn trình diễn trong dịp Festival Hoa Đà Lạt lần thứ 9 năm 2022 vừa nêu là bộ giống nhập khẩu mới nhất về trồng Đà Lạt, đã chứng tỏ phù hợp với điều kiện môi trường trên độ cao 1.500m so với mặt biển, khởi đầu vẫn đạt hiệu quả kinh tế cao…

Tìm hiểu thêm, phóng viên được biết trên vùng nông nghiệp thành phố Đà Lạt và các huyện phụ cận, chiếm tỷ lệ hàng năm từ 70 – 80% diện tích sản xuất hoa cát tường các loại giống nhập khẩu từ Công ty Sakata Nhật Bản. Bước sang năm 2022, giống hoa cát tường xoăn tiếp tục nhâp về sản xuất mô hình có kết quả đáng kể nói trên đã giúp cho người sản xuất hoa của tình Lâm Đồng nói chung, thành phố Đà Lạt và các huyện phụ cận nói riêng có thêm sự lựa chọn để tái cơ cấu cây trồng, nâng cao giá trị thu nhập trên từng đơn vị diện tích đất canh tác của mình.

THÁNG 1/2023