Thứ Hai, 22 tháng 7, 2019

Xây dựng mới vùng nguyên liệu atiso Đà Lạt


VĂN VIỆT
Doanh nghiệp Thanh Uyên ở Đà Lạt đã và đang mở rộng vùng nguyên liệu chế biến sản phẩm cao atiso gắn với thị trường tiêu thụ trong nước và xuất khẩu. Hàng chục nông hộ ở các vùng nông nghiệp Thái Phiên, Trại Mát, Xuân Thọ, Trạm Hành... đang trở thành đối tác của Doanh nghiệp Thanh Uyên với lợi nhuận ổn định hàng năm.

Lợi nhuận hơn 500 triệu đồng/ha sản xuất atiso
Dưới chân núi Voi thuộc xã Hiệp An, Đức Trọng vài tháng gần đây đã khánh thành một nhà máy tọa lạc trên diện tích 1.000m2 chế biến đều đặn hàng tuần hơn 3 tấn lá tươi atiso nguyên liệu, cho ra thành phẩm khoảng hơn 400kg cao atiso. Phóng viên đến nhà máy này và được biết cứ vào đầu tháng 7 là thời điểm vào vụ thu mua lá tươi atiso nguyên liệu của người nông dân chuyên canh tại các vùng Trạm Hành, Xuân Thọ, Trại Mát, Thái Phiên…Anh Nguyễn Văn Hùng, chủ Doanh nghiệp Thanh Uyên cho biết, dây chuyền chế biến cao atiso lắp đặt đầu tiên của anh Hùng ở khu vực An Sơn, Đà Lạt vào năm 2016. Đây là năm đầu tiên vừa chế biến vừa khai thác thị trường tiêu thụ trong nước và quảng bá, xây dựng thương hiệu nên sản lượng atiso thu mua hàng ngày từ nông dân Đà Lạt chưa nhiều. Đến năm thứ 2, thứ 3 và đến nay là năm thứ 4, nhờ nắm bắt nahnh cơ hội tạo uy tín chất lượng sản phẩm và thương hiệu cao atiso của mình, thu hút thêm nhiều đối tác tiêu thụ từ thị trường trong nước và đặc biệt là thị trường xuất khẩu, Doanh nghiệp Thanh Uyên Đà Lạt đã liên tục đổi mới dây chuyền thiết bị máy móc, mở rộng quy mô nhà xưởng sản xuất, theo đó tăng khá lớn diện tích hợp đồng trồng atiso của nông dân trên địa bàn.      
Như năm 2017 khi vào vụ thu hoạch bắt đầu từ tháng 7, doanh nghiệp Thanh Uyên bố trí các loại xe tải chuyên dụng xuống từng thửa vườn ở các khu vực Trạm Hành, Xuân Thọ, Trại Mát, Thái Phiên…thu mua lá atiso tươi của nông dân, trung bình mỗi ngày 50 tấn, ngày cao điểm lên 70 tấn. Thời gian thu mua kéo dài cho đến hết tháng 11. Đến nay, qua hơn 6 tháng đầu năm 2019, Doanh nghiệp Thanh Uyên đã ký kết hợp đồng hơn 70 nông hộ chuyên canh atiso ở các khu vực Trạm Hành, Xuân Thọ, Trại Mát, Thái Phiên của thành phố Đà Lạt mở rộng liên kết sản xuất lên đến 35ha theo chuỗi giá trị sản phẩm. Theo đó hợp đồng giữa Doanh nghiệp Thanh Uyên với từng nông hộ sản xuất atiso Đà Lạt được ký kết từ đầu năm, chốt giá thu mua trước trên từng sản phẩm lá tươi và thân, bông sơ chế khô. Nhờ vậy nông dân cân đối trước doanh thu và  lợi nhuận của mình, tập trung nguồn vốn phù hợp để yên tâm đầu tư sản xuất, đảm bảo sản lượng và chất lượng lá tươi atiso thu hoạch cung cấp kịp thời cho nhà máy của Doanh nghiệp Thanh Uyên chế biến cao atiso theo đúng đơn hàng của đối tác trong nước và xuất khẩu.
Tăng 3 lần công suất chế biến cao atiso
Với công suất hàng tuần chế biến hơn 400kg cao atiso thành phẩm trong hơn 6 tháng đầu năm 2019 nói trên, Doanh nghiệp Thanh Uyên đã xuất khẩu sang Hàn Quốc  tỷ lệ 50%. Còn lại tỷ lệ 50% tiêu thụ trong nước với các thị phần được phân phối gồm: 25% hệ thống showroom Đà Lạt, 20% hệ thống siêu thị và 5% hệ thống khách sạn, nhà hàng. Đối với nông hộ hạch toán ban đầu trên 1ha sản xuất atiso hợp đồng với Doanh nghiệp Thanh Uyên đạt tổng lợi nhuận mỗi năm khoảng hơn 500 triệu đồng. Trong đó nhờ theo giá thu mua lá tươi, thân, bông, khô của Doanh nghiệp cao hơn giá thị trường từ 10% trở lên theo từng thời điểm. Thông thường nông hộ được nhận đầy đủ tiền mặt hoặc chuyển khoản theo đơn hàng từ Doanh nghiệp Thanh Uyên sau hơn 1 tuần thu hoạch sản phẩm atiso lá tươi hoặc thân, bông khô…
Khi phóng viên đến Nhà máy sản xuất cao atiso của Doanh nghiệp Thanh Uyên dưới chân Núi Voi thuộc xã Hiệp An, Đức Trọng được tham quan dây chuyền thiết bị theo công nghệ mới, hoàn toàn tự động từ công đoạn nấu lá tươi đến công đoạn cô đặc sản phẩm và công đoạn pha chế cuối cùng trước khi xuất kho đưa ra thị trường. Và khi phóng viên ra về thì được biết Nhà máy này của Doanh nghiệp Thanh Uyên đang chuẩn bị lắp đặt thêm dây chuyến mới nâng công suất chế biến cao atiso lên gấp 3 lần. Tin rằng, đây là tín hiệu mới để tiếp tục xây dựng và mở rộng vùng nguyên liệu atiso đặc sản phố hoa Đà Lạt, nhằm tăng vượt trội thu nhập cho người nông dân./.
THANG 7/2019