VĂN VIỆT
Hơn hai năm gắn thương
hiệu "Đà Lạt- Kết tinh kỳ diệu từ đất lành", hàng trăm tổ chức, đơn
vị, cá nhân sản xuất, kinh doanh rau, hoa, cà phê arabica và du lịch canh nông
ở Đà Lạt và vùng phụ cận đã tiếp tục phát huy năng lực cạnh tranh trên thương
trường.
Tăng
10- 15% sản lượng tiêu thụ theo hợp đồng
Phóng viên làm việc với HTX Nông nghiệp Phước Lộc (xã Xuân Thọ,
Đà Lạt) khi vừa gắn thương hiệu “Đà Lạt- Kết tinh kỳ diệu từ đất lành” trên tất
cả sản phẩm rau, hoa đưa ra thị trường các vùng miền trong nước. Đây là thương
hiệu độc quyền được UBND thành phố Đà Lạt xét cấp với đầy đủ hệ thống tiêu chí
theo quy định của Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ). Trong đó với các
tiêu chí về hình thái, màu sắc, chiều dài, độ tươi…của hoa cắt cành; quy trình
sản xuất đạt chuẩn VietGAP của rau các loại, HTX Nông nghiệp Phước Lộc đã trực
tiếp khai thác, cung ứng khoảng 70% khối lượng vật tư, phân bón đầu vào phục vụ
sản xuất đạt chuẩn hữu cơ và bao tiêu từ 60- 65% sản lượng đầu ra của nông hộ
thành viên.
Ông Nguyễn Đức Bình, Phó Giám đốc HTX này cho biết thêm, qua gần
một năm kiện toàn và đi vào hoạt động, HTX đã ổn định và trên đà phát triển sản
xuất 20ha rau, hoa của 18 nông hộ thành viên. Cụ thể gồm 12ha rau, hoa sản xuất
công nghệ cao trong kính và 8ha rau, củ, quả sản xuất theo hệ tưới phun tự động
ngoài trời, giảm hơn 70% lượng phân bón hóa học và thuốc bảo vệ thực vật so với
phương pháp sản xuất thông thường. Tính đến tháng 6/2019, sản phẩm rau, hoa gắn
thương hiệu “Đà Lạt- Kết tinh kỳ diệu từ đất lành” ở HTX Nông nghiệp Phước Lộc
đạt lợi nhuận trung bình 300 triệu đồng/ha rau ngoài trởi và từ 500 triệu
đồng/ha trở lên đối với rau, hoa trong nhà kính. Kết quả rõ nét nhất khi gắn
thương hiệu “Đà Lạt- Kết tinh kỳ diệu từ đất lành”, tỷ lệ rau, hoa tiêu thụ
theo hợp đồng ở HTX Nông nghiệp Phước Lộc tăng thêm từ 10- 15% về sản lượng so
với cùng kỳ 6 tháng đầu năm 2018, đồng thời tiếp tục nâng cao uy tín chất lượng
sản phẩm đối với nhiều đối tác trong nước.
Tương tự vào cuối năm 2018, cánh đồng hoa cẩm tú cầu 2ha của
nông gia Nguyễn Văn Trung ở thôn Túy Sơn, xã Xuân Thọ, Đà Lạt được công nhận mô
hình du lịch canh nông và gắn thương hiệu “Đà Lạt- Kết tinh kỳ diệu từ đất
lành”, lượng du khách tìm đến tham quan nhiều hơn. Tính riêng trong 6 tháng đầu
năm 2019, lượng khách du lịch tham quan mỗi ngày trung bình 200 lượt người đã
tăng lên 500- 600 lượt người. Chủ nhân Nguyễn Văn Trung chia sẻ: “Cánh đồng hoa
cẩm tú cầu của chúng tôi đạt tiêu chuẩn chứng nhận khu du lịch canh nông, gắn
thương hiệu “Đà Lạt- Kết tinh kỳ diệu từ đất lành” về quy mô diện tích, vị trí
giao thông thuận tiện, quy mô đầu tư nâng cấp hạ tầng, giao thông nội bộ, thiết
kế các hạng mục xây dựng hài hòa với thiên nhiên, quy trình canh tác hoa cẩm tú
cầu theo tiêu chuẩn hữu cơ, đảm bảo chất lượng môi trường trong lành cho du
khách tham quan, chụp hình lưu niệm và trải nghiệm…Bên cạnh duy trì các tiêu
chí đã đạt được, trong năm tới, chúng tôi tiếp tục đầu tư mở rộng hơn nữa cánh
đồng hoa cẩm tú cầu nhằm đáp ứng nhu cầu du lịch canh nông ngày càng phát triển
đối với du khách trong nước và quốc tế..”
Cấp
mới nhãn hiệu đến cuối năm 2019
Theo Phòng Kinh tế Đà Lạt cho biết, đến cuối tháng 6/2019, Phòng
đã tiếp nhận hồ sơ, thẩm định và trình UBND thành phố Đà Lạt cấp gần 250 Chứng
nhận sử dụng nhãn hiệu “Đà Lạt- Kết tinh kỳ diệu từ đất lành”. Cụ thể gồm 203
Chứng nhận sản phẩm hoa, 32 Chứng nhận sản phẩm rau, 14 Chứng nhận cà phê
Arabica và 1 Chứng nhận du lịch canh nông. Trong đó chiếm tỷ lệ 90% Chứng nhận
sản phẩm ở địa bàn thành phố Đà Lạt, 10% Chứng nhận sản phẩm còn lại ở địa bàn
các huyện Lạc Dương, Đơn Dương, Đức Trọng và Lâm Hà. Thời gian cấp Chứng nhận
kể từ tiếp nhận hồ sơ của tổ chức, đơn vị, cá nhân là 7 ngày ở Đà Lạt và 10 ngày
ở 4 huyện này.
Mục tiêu 6 tháng cuối năm 2019, Phòng Kinh tế Đà Lạt phối hợp
với Phòng kinh tế hạ tầng, Hội Nông dân các cấp và chính quyền địa phương vận
động, hướng dẫn thủ tục cấp mới khoảng 150 Chứng nhận sử dụng nhãn hiệu độc
quyền “Đà Lạt- Kết tinh kỳ diệu từ đất lành” cho tổ chức, đơn vị, cá nhân sản
xuất, kinh doanh rau, hoa, cà phê Arabica và du lịch canh nông trên địa bàn
thành phố Đà Lạt và các vùng phụ cận vừa
nêu.
Đặc biệt, UBND tỉnh Lâm Đồng vừa ban hành quy chế quản lý thương
hiệu “Đà Lạt- Kết tinh kỳ diệu từ đất lành”, trong đó Sở Nông nghiệp và Phát
triển nông thôn Lâm Đồng được giao hỗ trợ các địa phương lồng ghép nguồn kinh
phí từ các chương trình, đề án để thực hiện quản lý, kiểm tra, kiểm soát, giám
sát, nhằm không ngừng nâng cao chất lượng nông sản và hiệu quả an toàn thực
phẩm khi sử dụng nhãn hiệu đặc trưng của vùng cao nguyên Langbiang này./.
THANG 6/2019