VĂN VIỆT
Thực hành các giải pháp kỹ thuật canh
tác phù hợp chung cho 2 loài hoa hồng môn và địa lan trong nhà lưới đen, nhà
nông Nguyễn Trọng Bằng đã tạo ra dòng sản phẩm “hoa nhãn hiệu” đặc trưng ở xã
Tà Nung, Đà Lạt, thu hút nhiều đối tác đặt hàng phân phối hoa trong nước và
xuất khẩu.
Địa lan trên cao, hồng môn dưới thấp
Bước vào tháng 6/2017, Vườn hoa hồng môn Bằng Trang (thôn
5, xã Tà Nung, Đà Lạt) phân bổ trên 6.000m²
nhà lưới đen vẫn giữ sản lượng thu hoạch ổn định của mùa mưa cao nguyên Lâm
Viên – từ 1.000 cành đến 1.200 cành mỗi ngày. Còn lại trên diện tích 4.000m² nhà lưới đen liên canh với hơn 7.000 chậu địa
lan xanh mướt, trong đó có khoảng 1.000 chậu đang chăm sóc đặc biệt cung cấp
thị trường tết năm 2018.
“10.000m² nhà lưới đen ở
vùn khí hậu Tà Nung, Đà Lạt, hộ gia đình chúng tôi lắp đặt và đưa vào sử dụng đầu
tiên trong thời gian 2 năm 2004 và 2005. Đến nay sau 12- 13 năm đã thay mới 1
lần khung tre thành khung sắt, 2 lần lưới đen cũ thành lưới đen mới, đảm bảo
tiêu chuẩn tối thiểu về che nắng chắn mưa hàng ngày cho 2 cây hồng môn và cây địa
lan sinh trưởng đạt yêu cầu…”, chủ vườn Nguyễn Trọng Bằng chia sẻ.
Theo đó, những khu vực nhà lưới đen canh tác địa lan
trong chậu nhựa (khoảng 15 loại giống cao cấp), chủ vườn Bằng bố trí ở mặt bằng
cao hơn, kết hợp kê thêm một lớp chậu nung cách ly mặt đất, qua đó giữ môi
trường thoáng khí và thoát nước nhanh cho lớp giá thể nuôi bộ rễ. Và ở mặt bằng
thấp hơn trong cùng nhà lưới đen, chủ vườn Bằng thiết kế canh tác hoa hồng môn
với 4.000m² trồng theo luống và 2.000m² trồng
khoảng 7.000 chậu. Trồng hồng môn theo từng luống được xây từng hàng gạch nung,
chiều rộng hơn 1m, chiều dài 30m, chiều cao 0,2- 0,3m. Hồng môn nuôi bằng giá
thể hữu cơ tự phối trộn bằng vật liệu trấu, xơ dừa, phân bò hoai mục… trải đều trên
tấm màng phủ tiếp xúc mặt đất để ngăn chặn côn trùng, sâu bệnh phát sinh gây
hại, nhất là trong những ngày mùa mưa.
Chủ vườn Nguyễn Trọng Bằng tận dụng
các ưu thế canh tác đặc trưng để cung cấp dinh dưỡng, phòng trừ dịch hại hữu
hiệu. Như hoa hồng môn trồng theo luống, khi phát hiện cây nào có triệu chứng
nhiễm bệnh thì lập tức nhổ bỏ, đưa ra xa khu vực nhà lưới tiêu hủy. Còn trồng
trong chậu thì sắp xếp chuyên canh cây hồng môn theo từng năm trồng, từng nhóm
cây đề kháng nhiễm bệnh với nhiều khả năng khác nhau, hàng tháng thường xuyên
kiểm tra và hoán đổi những vị trí thích ứng với điều kiện phát triển của mỗi
loại cây.
Trong tổng diện tích nhà lưới đen
10.000m², hệ thống nước tưới tự động được lắp đặt khép kín, có thể tưới phun
sương cùng lúc cho 2 khu vực địa lan và hồng môn. Hệ thống tưới chủ yếu vận
hành trong 6 tháng mùa khô (từ tháng 11 năm trước đến tháng 4 năm sau); trong 6
tháng mùa mưa trong năm (từ tháng 5 đến tháng 10) phần lớn tập trung thoát
nước, giữ độ ẩm vừa đủ cho cây ra hoa đạt chất lượng cao nhất.
“Hoa nhãn hiệu” thu bạc tỷ
Nguyễn Trọng Bằng nguyên là kỹ sư nông nghiệp của một
công ty xuất nhập khẩu hoa tại thành phố Hồ Chí Minh đặt chi nhánh tại Đà Lạt. Năm
2004, sau khi đưa các giống hồng môn mới nhập về từ Hà Lan trồng thử nghiệm đạt
giá trị kinh tế cao tại các khu vực làng hoa Đà Lạt, kỹ sư Bằng về xã Tà Nung,
một vùng ven đô Đà Lạt để nhân rộng lần đầu vài ngàn mét vuông. Một năm sau đó,
Bằng đã bổ sung quy trình kỹ thuật đặc trưng trồng đại trà thành 6.000m² hồng môn trong nhà lưới đen ổn định năng suất và
chất lượng đến ngày nay.
Đến năm 2005, kỹ sư Bằng mở rộng thêm
4.000m² nhà lưới đen và lần lượt đưa về 7.000 cây địa lan cấy mô trồng trong
chậu bên cạnh với cây hồng môn. Theo phân tích của Bằng, địa lan và hồng môn
đều là 2 giống hoa dài ngày, nên thuận lợi khi áp dụng “tương đồng” các chế độ
chăm sóc. Kết quả trong vòng 8 năm trở lại đây, mỗi năm, kỹ sư Bằng thu hoạch 1.000
chậu địa lan các loại (mỗi chậu trung bình nở 5 cành hoa) và cộng thêm khoảng
trên dưới 10.000 cành hoa địa lan trái vụ, cắt cành bán ra thị trường.
Như vậy mỗi năm tính trung bình hoa
địa lan chậu 5 cành hoa với giá bán 1,5 triệu đồng, nhân với 1.000 chậu, thành
doanh thu 1,5 tỷ đồng. Và 10.000 cành hoa địa lan thu cắt thu trái vụ, giá
50.000 đồng/cành, thành 500 triệu đồng. Cộng lại tổng doanh thu 2 tỷ
đồng/4.000m², trừ tất cả mọi chi phí đầu tư khoảng 30%, còn thực lãi 1,4 tỷ
đồng/ 4.000m²/năm.
Với 6.000m² hồng môn mỗi ngày thu
hoạch 1.000- 1.200 cành nói trên, nhân với giá trung bình 5.000 đồng/cành, đạt
doanh thu 5- 6 triệu đồng. Lũy tiến mỗi năm, ước lợi nhuận khoảng 1,3- 1,4 tỷ
đồng trên 6.000m² này.
Theo Phòng Kinh tế Đà Lạt, hộ gia
đình Nguyễn Trọng Bằng nằm trong danh sách gần 250 địa chỉ sản xuất các loại
hoa được cấp chứng nhận sử dụng nhãn hiệu độc quyền “Hoa Đà Lạt”. Nhờ đó, sản
phẩm “hoa nhãn hiệu” các loại ở Đà Lạt và các vùng phụ cận nói chung, hoa hồng
môn và địa lan của kỹ sư Nguyễn Trọng Bằng ở xã Tà Nung nói riêng, đã tiêu thụ
ổn định thị trường nước và từng bước mở rộng xuất khẩu, mang về thu nhập bạc tỷ
mỗi trên đơn vị hecta đất./.
THÁNG 6/2017