VĂN VIỆT
Lâm Đồng đang khởi động quảng bá và phát
triển thương hiệu “DALAT kết tinh kỳ diệu từ đất lành” đối với các sản phẩm
rau, hoa, cà phê Arabica, chè và du lịch nông nghiệp trên thị trường trong và
ngoài nước. Từ đây người tiêu dùng dễ dàng tìm thấy điều kỳ diệu trong từng sản
vật Đà Lạt khi nhìn, nếm, cảm nhận, hít thở không gian trong lành…
Miền đất của sản phẩm mục tiêu
Thống kê tổng diện tích rau Đà Lạt và các vùng phụ cận
(gọi chung là rau Đà Lạt) đạt gần 55.000ha, tổng sản lượng tiệm cận 2,5 triệu
tấn/năm, chiếm 15% tổng sản lương rau cả nước.
Theo đánh giá của tổ chức JICA tại Việt Nam , rau
Đà Lạt có lợi thế so sánh đặc biệt nhờ điều kiện tự nhiên lý tưởng. Ước tính
sản lượng rau Đà Lạt hàng năm chiếm 80% đưa về khu vực chợ đầu mối và chợ bán
lẻ, 13% tiêu thụ trong hệ thống siêu thị và tỷ lệ 7% còn lại chế biến xuất khẩu…
Hoa Đà Lạt và các vùng phụ cận (cũng gọi chung là hoa
Đà Lạt) với diện tích đạt hơn 7.000ha, tổng sản lượng trong một năm vừa qua chạm
mức 2,5 tỷ cành, chiếm 70% tổng sản lượng hoa cả nước. Nhóm tư vấn của JICA đã
phỏng vấn chị Linh, chủ tiệm hoa khu vực chợ Bến Thành, thành phố Hồ Chí Minh.
Chị Linh nói: “Chúng tôi rất ưu tiên cung cấp hoa Đà Lạt vì chất lượng tốt,
nhiều màu sắc, hoa nở lớn, cắm được lâu hơn… ”
Hai sản phẩm mục tiêu tiếp theo là cà phê Arabica và
chè, mỗi cây trồng phát triển ổn định diện tích khoảng 24.000ha trong 4 năm
tới. Nhờ lợi thế so sánh khá đặc biệt của vùng khí hậu cao nguyên của Đà Lạt
nói riêng và Lâm Đồng nói chung, người nông dân đã canh tác và thu hoạch sản
phẩm cà phê Arabica và chè xuất khẩu đến nhiều thị trường quen thuộc như: Đài
Loan, Nhật Bản , Singapore …
Sản phẩm mục tiêu thứ 5 ở Đà Lạt là du lịch nông
nghiệp với quy mô hiện tại 5,4 triệu du khách/năm. Khảo sát của JICA cho thấy:
Tỷ lệ khách tham quan gồm: 60% cặp đôi đã kết hôn đến Đà Lạt lưu trú từ 2- 3 ngày
để trải nghiệm các hoạt động trồng trọt, chăm sóc và thu hoạch ở nông trại; tỷ
lệ 40% số khách còn lại chủ yếu thưởng ngoạn cảnh quan sản xuất nông nghiệp,
mua quá đặc sản và chụp hình lưu niệm…
Mang điều kỳ diệu đến với mọi người
Dẫu vậy khi nhìn tổng thể tiềm năng của sản phẩm du
lịch nông nghiệp Lâm Đồng vẫn chưa được phát huy mang lại hiệu quả tương xứng. Qua
thăm dò điều không hài lòng nhất đối với khách du lịch nông nghiệp Đà Lạt chiếm
đến 33% cho rằng thiếu tiếp cận thông tin quảng bá. Cụ thể, một nhà điều hành
sản xuất hoa công nghệ cao ở Đà Lạt đã ý kiến: “ Chúng ta vẫn đang thiếu hướng
dẫn viên chuyên nghiệp để cung cấp thông tin cho khách du lịch nông nghiệp Đà
Lạt…”
Trước đó, nhóm tư vấn của JICA đã phỏng vấn ngẫu nhiên
70 khách hàng mục tiêu là người tiêu dùng nữ tại nhiều kênh siêu thị tiêu thụ
rau Đà Lạt, đã thu về kết quả không hài lòng chiếm tỷ lệ cao nhất (36%) về
thiếu dấu hiệu nhận biết sản phẩm rau Đà Lạt, trong khi đó chỉ chiếm tỷ lệ 1%
còn nghi ngờ về chất lượng không đảm bảo an toàn.
Hoặc như phỏng vấn hơn 130 khách hàng nữ thường xuyên
đến mua hoa tại các cửa hàng hoa ở thành phố Hồ Chí Minh, JICA tổng hợp tỷ lệ
đến 58% số người trả lời không hài lòng về dấu hiệu nhận biết sản phẩm hoa Đà
Lạt…
Mục tiêu đưa 5 sản phẩm mục tiêu nói trên trở thành
thương hiệu số 1 tại Việt Nam, chính quyền tỉnh Lâm Đồng đã thông qua ý tưởng
thương hiệu “DALAT kết tinh kỳ diệu từ đất lành” do JICA tư vấn, đề xuất. Theo
đó, sứ mệnh của thương hiệu này luôn mang đến những điều kỳ diệu của Đà Lạt đến
với mọi khách hàng trong nước và quốc tế gồm những giá trị về di sản văn hóa,
thiên nhiên, con người; những sản phẩm nông nghiệp luôn được kiểm soát chất
lượng an toàn, nâng cao sức cạnh tranh.
Và tầm nhìn của thương hiệu này “DALAT kết tinh kỳ
diệu từ đất lành” tạo cơ hội cho người tiêu dùng được thưởng thức, cảm nhận đầy
đủ điều kỳ diệu của những sản phẩm nông nghiệp tuyệt vời ( rau, củ, quả; hoa;
cà phê; chè; du lịch nông nghiệp) được nuôi dưỡng bởi người nông dân tận tâm,
bởi thời tiết 4 mùa đặc biệt trong ngày cùng với phong cảnh tuyệt đẹp như
tranh.
Để hiện thực hóa điều kỳ diệu từ đất lành Đà Lạt, giai
đoạn 1 từ nay đến năm 2020, Lâm Đồng dự kiến tổng kinh phí 500.000USD để tổ
chức truyền thông quảng bá, quản lý thương hiệu và kiểm soát chất lượng 5 sản
phẩm mục tiêu rau, hoa, cà phê Arabica, chè và du lịch nông nghiệp trên địa bàn
thành phố Đà Lạt và các huyện Lạc Dương, Lâm Hà, Đức Trọng và Đơn Dương.
Sở Công thương Lâm Đồng là đơn vị đầu mối chủ trì,
phối hợp với các sở, ngành liên quan, chính quyền thành phố Đà Lạt và 4 huyện
vừa nêu để thống nhất cùng đề xuất thành lập Ban Quản lý thương hiệu “DALAT kết
tinh kỳ diệu từ đất lành” tỉnh Lâm Đồng.
Như vậy thương hiệu “DALAT kết tinh kỳ diệu từ đất
lành” chính thức được khởi động. Người tiêu dùng hoàn toàn không còn phải lo
lắng như đã gạch dấu chéo ô “không hài lòng về dấu hiệu nhận biết sản phẩm”
rau, hoa, chè, cà phê Arabica và du lịch nông nghiệp Đà Lạt và vùng phụ cận./.
THÁNG 4/2017