Thứ Năm, 14 tháng 8, 2025

Bảo đảm an toàn các công trình thủy lợi

Văn Việt  15/08/2025 05:00

Qua khảo sát, toàn tỉnh Lâm Đồng hiện có khá nhiều công trình thủy lợi xây dựng từ trước năm 2000 đang xuống cấp, bồi lắng, chưa được bố trí kinh phí nâng cấp, sửa chữa, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn trong mùa mưa lũ.

ho.jpg
Nhiều đập, hồ thủy điện vẫn còn thực hiện phương án ứng phó tình huống khẩn cấp khi chưa hợp nhất tỉnh Lâm Đồng

Theo đó, không ít đập, hồ chứa thủy điện vẫn thực hiện phương án ứng phó tình huống khẩn cấp được phê duyệt trước đây, hiện đang đề xuất Bộ Nông nghiệp và Môi trường hướng dẫn xây dựng, phê duyệt bản đồ ảnh hưởng ngập lụt của vùng hạ du địa giới mới của tỉnh Lâm Đồng.

Thống kê của Sở Nông nghiệp và Môi trường Lâm Đồng cho thấy, toàn tỉnh có tất cả 32 công trình thủy lợi và hệ thống công trình thủy lợi, trong đó gồm 535 hồ chứa với tổng dung tích khoảng 859 triệu m³, phục vụ tưới tiêu 435.000 ha diện tích đất sản xuất nông nghiệp. Toàn tỉnh còn có 65 công trình thủy điện tọa lạc trên lưu vực sông Đồng Nai và lưu vực sông Srêpôk.

chinh-quyen-2-cap-cua-tinh-lam-dong-tiep-tuc-bao-ve-an-toan-tuyet-doi-cho-dan-cu-vung-ha-du-trong-mua-mua-lu-2-.jpg
Tỉnh Lâm Đồng tiếp tục bảo vệ an toàn tuyệt đối cho dân cư vùng hạ du trong mùa mưa lũ

Thực hiện các quy định về an toàn đập hồ thủy lợi trên tổng cộng 535 hồ chứa, toàn tỉnh đã triển khai các nhiệm vụ quan trọng từ lắp đặt thiết bị quan trắc công trình, quan trắc khí tượng thủy văn, hệ thống giám sát vận hành, cảnh báo an toàn hạ du; lập phương án bảo vệ, phương án ứng phó thiên tai, kiểm định an toàn đập đến lập phương án cắm mốc hành lang bảo vệ, quy trình vận hành, kê khai đăng ký an toàn. Tuy nhiên, do đặc điểm các khu vực miền núi Lâm Đồng có địa hình chia cắt, số lượng công trình thủy lợi khá nhiều nhưng dung tích hồ chứa phần lớn còn ở mức độ giới hạn. Qua kiểm tra toàn tỉnh hiện có 147 công trình hư hỏng, trong đó mới có 4 công trình xác định nguồn vốn khắc phục, còn lại 143 công trình chưa bố trí kinh phí để nâng cấp, sửa chữa, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn hồ đập, nhất là trong mùa mưa lũ năm 2025. Ngoài ra Sở Nông nghiệp và Môi trường cũng đã nhận xét: “Việc bố trí nguồn lực của đơn vị quản lý khai thác và từ ngân sách địa phương chưa bảo đảm để thực hiện đầy đủ các nhiệm vụ về an toàn đập, đặc biệt, các nhiệm vụ yêu cầu nhiều kinh phí như: cắm mốc hành lang bảo vệ; lắp đặt thiết bị quan trắc khí tượng thủy văn, giám sát vận hành, cảnh báo an toàn hạ du; kiểm định an toàn đập; lập quy trình vận hành; bản đồ ngập lụt hạ du…”.

Riêng đối với hồ thủy điện, nhìn chung các chủ đập đã thường xuyên phối hợp với chính quyền địa phương và các đơn vị thủy điện “trên cùng bậc thang” triển khai theo quy trình vận hành hồ chứa, liên hồ chứa, đồng thời chú trọng bảo trì, bảo dưỡng, kiểm tra, đánh giá an toàn công trình thủy điện trước, trong, sau mùa mưa, bão hàng năm theo quy định. Mặc dù vậy, công tác tập kết vật tư, vật liệu, trang thiết bị bảo vệ đập, phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tại vị trí đập và các vị trí xung yếu của công trình theo phương án phê duyệt còn gặp nhiều hạn chế. Chưa kể công tác kiểm tra, báo cáo hiện trạng an toàn đập, hồ chứa thủy điện; kê khai đăng ký an toàn đập; xây dựng và phê duyệt phương án ứng phó thiên tai đối với một số công trình thủy điện của doanh nghiệp tiến hành còn chậm so với yêu cầu đặt ra.

Sở Nông nghiệp và Môi trường Lâm Đồng cũng đã nêu lên những khó khăn, vướng mắc hiện nay. Đó là các chủ đập thủy điện Buôn Tua Srah, Buôn Kuốp, Hòa Phú, Đrây H’linh 2, Srêpôk 3, Srêpôk 4, Đồng Nai 3, Đồng Nai 4, Đồng Nai 5 vẫn thực hiện theo phương án ứng phó với tình huống khẩn cấp đập, hồ chứa thủy điện được phê duyệt trước đây; thiết nghĩ Bộ Nông nghiệp và Môi trường sớm hướng dẫn cụ thể việc xây dựng, phê duyệt bản đồ bị ảnh hưởng ngập lụt của nhiều đập và vùng hạ du thuộc địa bàn 2 tỉnh trở lên.

Qua đó làm cơ sở đối với chính quyền địa phương 2 cấp của tỉnh Lâm Đồng tăng cường vai trò, trách nhiệm trong công tác bảo đảm an toàn công trình thủy lợi, bảo vệ tuyệt đối an toàn cho dân cư vùng hạ du trên địa bàn.

THÁNG 8/2025