Thứ Năm, 1 tháng 12, 2022

Hồng Đà Lạt với Du Miên Cafe

VĂN VIỆT

Mới mấy mươi ngày qua, hơn 4.000 mét vuông thung lũng vườn hồng ăn trái đầu đèo Prenn Đà Lạt bắt đầu khôi phục đã hấp dẫn khách check in địa phương và khách du lịch tham quan trải nghiệm, thưởng thức trái hồng tươi giòn, chín đỏ hoặc sấy gió dẻo thơm theo công nghệ Nhật Bản cùng các loại thức uống đặc trưng Đà Lạt mang tên Du Miên Cafe- Camping.

Phóng viên xuống dốc đèo Prenn Đà Lạt chừng 500m theo lời hướng dẫn trên google map rẽ phải vào cổng chào khu dân cư Hẻm 32, đường 3 Tháng 4, phường 3, Đà Lạt trước khi chạm bước vào thung lũng vườn hồng Du Miên Cafe- Camping. Lúc này buổi sáng cuối tháng 11/2022, theo cung đường lượn vòng sương phủ trên sắc hoa quỳ điểm vàng thêm vài trăm mét nữa, Du Miên Lạc Lối hiện ra giữa những rừng cây hồng ăn trái thấp thoáng màu cam đỏ. Ngồi trên chiếc băng dài ở đầu vườn Du Miên Cafe- Camping, phóng viên chọn một trong hơn hai mươi loại thức uống không chỉ cảm nhận hương vị kết tinh kỳ diệu từ đất lành Đà Lạt mà còn chiêm ngưỡng núi rừng mưa bay trắng xóa, những ngôi nhà nhấp nhô yên bình bên sườn đồi, những làn hơi nước cuộn tròn tỏa lên từ dưới thung lũng ngập đầy hoa cỏ, bỗng nghe lòng thư thái, mênh mang lạ thường. Trên từng bậc thềm đá, thềm gỗ nương theo địa hình tự nhiên, phóng viên dạo gót xuống thung sâu rồi bất ngờ bước lên dốc cao, ngồi nghỉ chân trong căn gỗ nho nhỏ, hai mái nhà vút nhọn lên cao mô phỏng theo kiến trúc nhà rông Tây Nguyên, xung quanh quây quần những chùm trái hồng chín mọng vươn theo cành cây, tán cây dâng tặng cho khách tận tay thu hái, tận hưởng trọn vẹn những ngọt lành, thơm ngát để rồi thẩm thấu câu chuyện đưa thời gian trở về từ trăm năm trước…

Theo đó, chủ nhân Du Miên Cafe- Camping Trần Đức Hiệp nhớ lại những lời kể truyền nhau từ ký ức trăm năm đến giờ của cư dân Đà Lạt rằng, cây hồng ăn trái được người Pháp lập vườn trồng thử nghiệm tại khu vực Đan Kia, huyện Lạc Dương ngày nay vào cuối thập niên 90 của thế kỷ 19. Qua giai đoạn năm 1956 – 1975, những giống cây hồng chính thức di thực từ các nước Nhật Bản, Hàn Quốc…về trồng theo mô hình điểm và nhân rộng thành công ở các khu vực vùng đệm của đèo Prenn, Đà Lạt. Đến đầu thập niên 90 của thế kỷ 20, cây hồng ăn trái dần dần trở nên quen thuộc với cư dân Đà Lạt, ngoài việc trồng tập trung các diện tích chuyên canh, khoảng 90% hộ gia đình còn trồng trong sân vườn từ một vài cây đến hàng chục cây để tạo bóng mát và thu trái ăn chín cây, ngâm giòn hoặc sấy dẻo bằng lửa than để dành sử dụng cho đến khi giáp mùa vụ mới.

“Riêng vườn hồng Du Miên Cafe- Camping tính đến cuối tháng 11/2022 được bảo tồn hơn 50 cây từ 30 – 40 tuổi, phân tán sinh trưởng trên tổng diện tích hình lòng chảo khoảng 4.000m2. Chiều cao mỗi cây 8-14m, gồm 3 loại hồng trứng nhân hậu, hồng trứng son, hồng trứng láng có trái chín màu đỏ đậm, vị ngọt thanh, thơm dịu…”, chủ nhân Du Miên Cafe- Camping Trần Đức Hiệp chia sẻ.

Cụ thể hơn thì hồng ăn trái Đà Lạt nói chung, khu vườn hồng Du Miên Cafe- Camping nói riêng vào cuối tháng 11/2022 bắt đầu thời điểm rụng lá, còn trái thì chuyển màu chín đỏ thu hái cho đến hết tháng 12/2022. Sinh thái của cây hồng ăn trái Đà Lạt đổi thay theo từng mùa rõ rệt. Như bước sang mùa xuân đâm chồi, xanh lá; mùa hạ ra hoa; mùa thu kết trái thu hoạch cho đến khi trút lá ngủ đông. Mong muốn phục vụ nhu cầu hòa mình vào khu vườn hồng ăn trái “sắc vóc” khác nhau trong “bốn mùa như gió, bốn mùa như mây, đêm chờ ánh sáng, mưa đòi cơn nắng, mặt trời lấp lánh trên cao vừa xa, vừa gần”, Du Miên Cafe- Camping thiết kế hệ thống các căn gác gỗ và lều trại với công suất hơn 50 khách lưu trú ngày và đêm. Trong đó ban ngày theo mùa được đón đưa sương trắng, mưa phùn hoặc thưởng lãm những tia nắng vàng và ngọn gió lạnh dìu dịu lan tỏa vào da thịt. Còn ban đêm được đốt lửa trại cuộn tròn những làn khói trắng bay lên không gian khu vườn hồng giăng mắc 5.000 bóng đèn vàng lung linh, huyền ảo…

Ngày mưa sáng cuối tháng 11/2022, Du Miên Cafe - Camping có đoàn khách 5 người đang thích thú quay video clip lưu niệm dưới tán cây hồng sau đêm đầu cắm trại tại đây. Ở phía những cánh dù chạy dài sau cổng chào Du Miên Lạc Lối, phóng viên ghi được cảm nhận của một nữ du khách đến từ phương Nam: “ Bất ngờ tìm thấy trên các trang mạng xã hội có địa chỉ Du Miên Cafe -Camping trong vườn hồng Đà Lạt, chúng tôi đến đây trải nghiệm ngoạn cảnh rừng thông yên vắng, được hái ăn trái hồng chín căng tròn, ngọt lịm, được đi từng bậc cấp xuống dưới thung lũng sâu và lên được chân đồi dốc rất tuyệt vời. Nhất định khi du lịch Đà Lạt lần tới, chúng tôi sẽ rủ thêm bạn bè đến Du Miên Cafe – Camping để khám phá nhiều hơn nữa về đời sống phong phú của khu vườn hồng đặc sản trăm năm Đà Lạt… ”.