VĂN
VIỆT
Ở xã Hoài Đức, huyện Lâm Hà có trại nuôi ong lấy mật đạt OCOP 4 sao cấp tỉnh Lâm Đồng nhờ chủ động gắn sản xuất với kết nối mở rộng thị trường tiêu thụ trong nước và xuất khẩu, đồng thời nâng cao giá trị thương hiệu mật ong PT đặc trưng của địa phương.
Xây dựng thương hiệu gắn với
phát triển thị trường
Những ngày diễn ra Hội chợ thương mại Festival Hoa Đà
Lạt năm 2022 tại Quảng trường Lâm Viên, khách hàng khắp nơi mới biết rằng chủ
thương hiệu mât ong PT Lâm Đồng với 3 quày hàng bày bán ở đây khá trẻ, tên là Phạm
Toản, sinh năm 1995 tại xã Hoài Đức, huyện Lâm Hà. Năm 2015, Toản rời ghế nhà
trường phổ thông về nhà cùng với ba mẹ nuôi 250 thùng ong lấy mật tại khu vườn cà
phê 4 ha của gia đình. 2 năm sau đó, Toản đã thực hành hoàn chỉnh quy trình nuôi
ong lấy mật ong hoa cà phê các vùng sinh thái Lâm Đồng với chất lượng và hương
vị tự nhiên, mang nhiều lợi thế cạnh tranh trên thương trường.
Để đưa sản phẩm mật ong của mình ra thị trường nhiều
vùng miền trong nước và thâm nhập vào thị trường ngoài nước, Toản nghĩ rằng bản
thân phải nâng cao kỹ năng tiếp thị, khảo sát, xúc tiến thương mại thường xuyên
và hiệu quả hơn. Bởi vậy Toản quyết định tham gia lớp học khởi nghiệp tại Trường
Đại học Đà Lạt, trong đó có mời nhiều doanh nghiệp lớn trong và ngoài nước lên
lớp truyền đạt kiến thức và kinh nghiệm xây dựng thương hiệu, phát triển thị trường
cạnh tranh chiến lược lâu dài. Kết quả sau 2 năm học tập và thực hành nuôi ong
tại xã Hoài Đức, huyện Lâm Hà, học viên Phạm Toản với dự án khởi nghiệp “sản xuất
mật ong hoa cà phệ Lâm Đồng” đoạt giải Ba của khóa học này.
Đó là vào năm 2019, Cơ sở sản xuất mật ong hoa cà
phê mang thương hiệu PT của Phạm Toản chính thức thành lập tại xã Hoài Đức, huyện
Lâm Hà, quy mô 300 thùng ong. Áp dụng kiến thức khởi nghiệp vào thực tiễn, chủ
cơ sở Phạm Toản đã nhanh chóng phát triển thị trường tiêu thụ tại hệ thống siêu
thị, các hiệu thuốc, quày tạp hóa từ Thành phố Hồ Chí Minh ra các tỉnh duyên hải
miền Trung và đến Hà Nội, đạt tổng sản lượng cung ứng khoảng 10.000 lít mật
ong. Đến năm 2020, 2021 và 2022, tổng sản lượng cung ứng thị trường trong nước mỗi
năm tăng lên 20- 30.000 lít mật ong. Bên cạnh sản phẩm mật ong PT còn có thêm dòng
sản phẩm sữa ong chúa PT, viên nghệ mật ong PT tiêu thụ lần lượt hàng trăm ký và
hàng ngàn hộp mỗi năm.
Đáng kể thương hiệu mật ong PT Lâm Đồng trong 3 năm gần đây xuất khẩu tổng cộng khoảng hơn 20.000 lít sang Hàn Quốc, Hà Lan, Mỹ... Giá xuất khẩu mật ong PT cao hơn 10% trở lên so với giá thị trường trong nước. Riêng trong tỉnh Lâm Đồng, thương hiệu mật ong PT xây dựng mạng lưới đầu mối phân phối từ 100 cửa hàng trong năm 2019 tăng lên 170 cửa hàng trong năm 2022, tập trung các địa bàn thành phố Đà Lạt, thành phố Bảo Lộc và các huyện Lạc Dương, Lâm Hà, Đức Trọng, Đơn Dương, Di Linh, sản lượng bán ra đạt khoảng 15- 20.000 lít mật ong mỗi năm. Đặc biệt thương hiệu mật ong PT Lâm Đồng đã “định vị” 2 quày hàng tiêu thụ ổn định số lượng đáng kể sản phẩm mật ong hoa cà phê, sữa ong chúa, viên nghệ mật ong tại Siêu thị Go Đà Lạt.
Tăng doanh thu đột phá
Đến đầu năm 2022, Cơ sở mật ong PT nâng cấp sản xuất,
kinh doanh thành Công ty TNHH Thực phẩm PT Lâm Đồng, doanh nhân trẻ Phạm Toản làm
Giám đốc. Trước đó sản phẩm mật ong PT Lâm Đồng thăng hạng từ OCOP 3 sao năm
2020 lên OCOP 4 sao năm 2021, đồng thời được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và
Công nghệ) cấp văn bằng bảo hộ nhãn hiệu độc quyền, quy mô nuôi tổng số hơn 400
thùng ong tại xã Hoài Đức, huyện Lâm Hà.
Giám đốc Phạm Toản chia sẻ rằng, trước nhu cầu thị
trường trong nước và xuất khẩu tiếp tục được kết nối mở rộng, Công ty TNHH Thực
phẩm PT Lâm Đồng đã xây dựng chuỗi liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ ổn định sản
phẩm mật ong hoa cà phê với hơn 10 hộ ở các xã Hoài Đức, Phúc Thọ (Lâm Hà); Tân
Thượng, Tân Lâm (Di Linh). Trong đó hộ nuôi ong ít nhất 200 thùng, cao nhất 400
thùng. Trong năm 2022, Công ty TNHH Thực phầm PT Lâm Đồng đã tiêu thụ hơn
10.000 lít mật ong hoa cà phê của 10 hộ liên kết này…
“Mục tiêu trong vài năm tới với chiến lược mới về nâng cao chất lượng sản phẩm mật ong hoa cà phê PT gắn xây dựng thị trường trong nước và xuất khẩu, Công ty TNHH Thực phẩm Lâm Đồng sẽ nâng sản lượng và doanh thu đột phá hơn nữa so với hiện nay…”, Giám đốc Phạm Toản nêu quyết tâm.
tháng 11/2022