Thứ Sáu, 17 tháng 8, 2012

Rực rỡ hoa đất sét Đà Lạt

VĂN VIỆT


Từ những nắm đất sét dẻo mềm chỉ một màu trắng đục, qua bàn tay tỉ mẩn, khéo léo và thông minh của người thợ thủ công Đà Lạt đã tạo thành nhiều loài hoa trái rực rỡ sắc màu, dìu dịu hương thơm, ghi thêm vào danh mục những sản phẩm lưu niệm độc đáo của thiên đường du lịch cao nguyên.



Trên “đường phố chợ” Ngô Quyền, Đà Lạt vào ngày đầu tháng 8/2012 đã gây sự thú vị bất ngờ cho cả người quen và người lạ với cửa hàng “Hoa đất sét Đà Lạt” vừa khai trương. Qua lớp cửa kính sáng trong là bước vào khu trưng bày chỉ vài chục mét vuông, nhưng khá bắt mắt với đa chủng loại và đa sắc màu hoa được sản xuất bởi chất liệu đất sét, không chỉ gồm những “bản sao” của các loài phong lan bản địa, các loài địa lan nhập nội của xứ lạnh Đà Lạt, mà còn có cả loài hoa sen – loài hoa “thanh khiết của sự thanh khiết” ở xứ đồng bằng đất Việt. 

Huỳnh Hoàng Vân, người phụ nữ 36 tuổi, sinh ra và lớn lên ở phố hoa Đà Lạt kể: “ Em yêu thích hoa từ thuở nhỏ, nhưng mãi đến ngoài 30 tuổi mới gặp dịp thể hiện khi tiếp cận được nghề sản xuất hoa đất sét từ thành phố Hồ Chí Minh…. ” Theo đó, trong vòng gần một tháng chăm chỉ học tập, Vân đã thực hành khá thành công những kỹ thuật cơ bản về tạo cành, nhánh, lá, hoa…từ những viên đất sét lớn, nhỏ khác nhau. Về lại Đà Lạt chỉ vài ngày sau đó, Vân đã “độc diễn” tạo nên một chậu hoa lan màu tím đậm bằng đất sét, đặt trưng bày ở phòng khách trong nhà chưa lâu thì nhiều người đã đến xem trầm trồ khen ngợi và đặt mua với giá tiền tương đối cao. Từ đây, Vân quyết định sản xuất hàng loạt hoa trái đất sét mang địa danh Đà Lạt để bán ra thị trường kiếm lời.

Một mình với đôi bàn tay và những nắm đất sét mua về từ thành phố Hồ Chí Minh, Vân say sưa tạo ra từng vân lá, nhụy hoa, từng đường nét cây, cành nhỏ như sợi chỉ, hàng tháng bán ra trên dưới 10 sản phẩm hoa chậu đất sét cho khách hàng địa phương và khách du lịch đặt mua trước. Thị trường sau đó dần dần phát triển, số lượng người mua hàng hoa đất sét theo đó tăng lên, một mình Vân không thể sản xuất kịp. Rất may trong lúc tìm người để dạy nghề, Vân gặp được Phạm Trúc Nhã, một người phụ nữ vừa đồng tuổi, vừa “đồng tâm ý hợp” để mở rộng sản xuất, kinh doanh sản phẩm hoa đất sét Đà Lạt. 

Đó là vào đầu năm 2011, Vân – Nhã cùng bỏ vốn đầu tư khoảng 200triệu đồng mở cơ sở vừa dạy nghề vừa sản xuất hoa đất sét, nằm ở khuôn viên hàng trăm mét vuông trên đường Ngô Quyền, Đà Lạt. Sau từ 3 tháng đến 6 tháng được sự hướng dẫn tận tình của chủ cơ sở “Hoa đất sét Đà Lạt”, Huỳnh Hoàng Vân,  có trên dưới 15 người phụ nữ thường xuyên học thực hành trực tiếp trên từng sản phẩm nên đều đạt yêu cầu trở thành người thợ thành thạo. Từ đó đến nay, theo đơn đặt hàng trước của khách hàng trong và ngoài nước, hàng tháng cơ sở của Vân – Nhã sản xuất bán ra trung bình từ 50 – 70 sản phẩm hoa đất sét. Mỗi người thợ được thu nhập mức lương từ 3 triệu đồng trở lên mỗi tháng.


Đến đầu tháng 8/2012, cơ sở “Hoa đất sét Đà Lạt” của Vân – Nhã đã hoạt động trên 2 cửa hàng trưng bày và bán sản phẩm trên đường Ngô Quyền và đường Phù Đổng Thiên Vương, Đà Lạt. Những dòng sản phẩm chính của Vân - Nhã gồm chậu hoa các loại, chậu cây trái dâu tây trang trí, các bó hoa cưới và tranh hoa, giá mỗi sản phẩm thấp nhất là 250 ngàn đồng, cao nhất lên đến trên 10 triệu đồng. 

Nói về ưu thế nổi trội của các dòng sản phẩm hoa đất sét của mình, Vân – Nhã phân tích:  Hoa làm bằng chất liệu đất sét, được phối trộn với các màu sơn dầu sống động; trên từng thân, cây, hoa, lá, cành… đều tỏa ra mùi thơm nhẹ từ hương liệu thiên nhiên tự pha chế. Người chơi hoa cẩn thận có thể giữ độ bền của hoa đến 10 năm. Việc bảo quản cho hoa đất sét khá đơn giản với chiếc cọ mềm lau bụi vài ba ngày một lần; đặt hoa trang trí ở những vị trí khô ráo trong nhà…Như vậy bên cạnh các sản phẩm hoa tươi, hoa ướp, hoa khô thì sản phẩm hoa đất sét đã và đang tô điểm thêm nét tươi thắm của sản phẩm du lịch phố hoa Đà Lạt, đem đến sự lựa chọn phong phú của khách hàng địa phương và khách hàng du lịch trong và ngoài nước đối với thú chơi hoa tao nhã, mang tính văn hóa ngày một cao hơn.Tháng 8.2012