Thứ Năm, 11 tháng 5, 2023

Chế biến gạo lứt thành sản phẩm OCOP ở Cát Tiên

VĂN VIỆT

Mong muốn góp phần nâng cao giá trị thu nhập trên đơn vị diện tích đất sản xuất nông nghiệp trên địa bàn, anh Lê Quang Cảnh thành lập Hợp tác xã Nông nghiệp và Dịch vụ tổng hợp Tư Nghĩa ở xã Quảng Ngãi, huyện Cát Tiên phát triển liên kết theo chuỗi sản xuất, chế biến và tiêu thụ các dòng sản phẩm gạo lứt xếp hạng OCOP 3 sao được thị trường đón nhận tin dùng.     

Trong những ngày đại lễ 30/4 và 1/5 năm nay, khách địa phương và khách du lịch đến Đà Lạt được tham quan và tìm hiểu phong phú sản phẩm OCOP trưng bày của tỉnh Lâm Đồng, trong đó có các dòng sản phẩm gạo lứt chế biến từ hạt lúa hữu cơ đến từ vùng huyện xa Cát Tiên. Trải nghiệm một ly “Trà gạo lứt ban mai Cát Tiên”, phóng viên cảm nhận vị ngọt lành, hương thơm đậm đà của vùng đất giàu phù sa chảy qua từ các nhánh sông các tỉnh miền Đông Nam Bộ. Cầm lên một hộp trà 400g dán nhãn hiệu hàng hóa, địa chỉ sản xuất HTX Sản xuất nông nghiệp và Dịch vụ tổng hợp Tư Nghĩa, thôn 3, xã Quảng Ngãi, huyện Cát Tiên, phóng viên ghi nhận các dòng thông tin công bố thành phần của sản phẩm “Trà gạo lứt ban mai Cát Tiên” còn phối trộn với các sản phẩm đậu đen, đậu đỏ, táo đỏ, đông trùng hạ thảo…, tạo ra công dụng hỗ trợ giảm cân, giúp sảng khoái tinh thần. Và cách dùng cũng được ghi chi tiết: “ Cho 5 muỗng trà vào 1 ly nước sôi, đợi 10- 15 phút khi nước có màu vàng là dùng được. Nên dùng trong ngày để trà cho hiệu quả tốt nhất... ”

Tại quày hàng trưng bày khu vực Đài Phun nước, Quảng trường Lâm Viên, Đà Lạt, anh Lê Quang Cảnh, Giám đốc HTX Sản xuất nông nghiệp và Dịch vụ tổng hợp Tư Nghĩa cho biết “Trà gạo lứt ban mai Cát Tiên” là 1 trong 5 dòng sản phẩm chính của HTX nghiên cứu, chế biến đưa ra thị trường trong hơn 2 năm qua. 4 dòng sản phẩm còn lại đang lưu thông trên thị trường các vùng miền trong nước với nguyên liệu 100% gạo lứt Cát Tiên rang xay nguyên chất kết hợp một tỷ lệ nhất định của các thành phần khác như: Bột gạo lứt chùm ngây; bột gạo lứt hạt sen; trà gạo lứt; bột cám gạo chè xanh. Tất cả đều được các cơ quan chuyên trách chứng nhận đảm bảo điều kiện sản xuất và sản phẩm đạt chất lượng an toàn vệ sinh thực phẩm.

Cụ thể sản phẩm đạt Chứng nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp huyện Cát Tiên và xếp hạng OCOP 3 sao năm 2021 của  HTX Sản xuất nông nghiệp và Dịch vụ tổng hợp Tư Nghĩa như: “Tinh bột gạo lứt chùm ngây”; “Bột cám gạo chè xanh”. Đặc biệt cũng trong năm 2021, HTX được cấp Chứng nhận sản xuất hữu cơ theo tiêu chuẩn Việt Nam trên diện tích 10 ha lúa nguyên liệu chế biến trên địa bàn huyện Cát Tiên với các dòng sản phẩm gạo lứt “thơm ngon, bổ dưỡng, thích hợp với mọi lứa tuổi” nêu trên. “HTX chúng tôi được  cấp Chứng nhận 10 ha sản xuất hữu cơ nằm trong 40 ha tổng diện tích lúa sản xuất theo chuỗi liên kết với 18 hộ nông dân xã Quảng Ngãi, thị trấn Cát Tiên, huyện Cát Tiên. Còn lại 30 ha đang hoàn chỉnh quy trình sản xuất đáp ứng các tiêu chí chứng nhận hữu cơ trong thời gian tới…”, Giám đốc HTX Lê Quang Cảnh cho biết.

Để phát triển ổn định vùng nguyên liệu 40 ha diện tích lúa hữu cơ chế biến các dòng sản phẩm gạo lứt OCOP cung cấp cho nhu cầu thị trường cạnh tranh, HTX Sản xuất nông nghiệp và Dịch vụ tổng hợp Tư Nghĩa tổ chức sản xuất theo kế hoạch mỗi năm 3 vụ trên địa bàn huyện Cát Tiên từ năm 2015 đến nay. Theo đó, phía HTX cung ứng nguồn lúa giống ST25 chất lượng cao, cơ giới hóa sản xuất, chuyển giao kỹ thuật canh tác, bao tiêu toàn bộ sản lượng thu hoạch. Phía hộ thành viên có diện tích đất, số lượng lao động phù hợp, tuân thủ quy trình canh tác hữu cơ an toàn vệ sinh thực phẩm. Kết quả qua 3 vụ sản xuất trong một năm vừa qua, trung  bình trên 1 ha sản xuất 3 vụ lúa hữu cơ được HTX bao tiêu “giá trước” đã mang lại lợi nhuận cho thành viên hơn 150 triệu đồng, cao hơn khoảng 15- 20 triệu đồng so với sản xuất thông thường.

Đáng quan tâm từ nguồn nguyên liệu lúa hữu cơ chất lượng cao tại địa phương, HTX Sản xuất nông nghiệp và Dịch vụ tổng hợp Tư Nghĩa, xã Quảng Ngãi, huyện Cát Tiên đã chế biến các dòng sản phẩm gạo lứt được khách hàng chọn mua từ những ngày đầu “trình làng” và đánh giá khả quan đến nay. Như 3 khách hàng từ trong tỉnh Lâm Đồng đến TPHCM và Hà Nội đều có chung nhận định: “Sử dụng sản phẩm gạo lứt chất lượng cao của HTX thật tuyệt vời, mong HTX không ngừng phát triển bền vững, lan tỏa đến nhiều người tiêu dùng hơn nữa…” 

Và đây là một trong những động lực để HTX này vươn lên mở rộng thị trường trong nước cũng như tích cực tham gia vào thị trường xuất khẩu các sản phẩm chế biến gạo lứt hữu cơ trong từng giai đoạn phát triển của mình.

THÁNG 5/2023