Thứ Ba, 9 tháng 12, 2014

Rau tốt, hoa tươi từ bàn tay thương tật

VĂN VIỆT
Mang thương tật trên bàn tay vì một mảnh đạn trong chiến tranh, anh Nguyễn Đình Chì, thương binh 4/4 ở thung lũng Nam Thiên, Đà Lạt vẫn cần mẫn ngày ngày cuốc cỏ, cắt cành, tỉa tán cho rau tốt, hoa tươi, đem lại cuộc sống khá giả cho gia đình.

Anh Hoàng Văn An, Chủ tịch Hội Nông dân phường 4, Đà Lạt kể với tôi: “Anh Nguyễn Đình Chì không chỉ là một thương binh gương mẫu, mà còn một Chi hội trưởng Chi hội nông dân tận tình với công việc cùng hội viên tham gia giúp nhau sản xuất giỏi ở khu dân cư Nam Thiên. Gia đình anh Chì có 3 người con được học xong đại học đều nhờ hoa lợi từ mấy ngàn mét vuông đất trồng rau và hoa quanh năm…” Sau lời khái quát này, “Chủ tịch An” ủy quyền cho một thanh trẻ cấp phó làm “hướng dẫn viên” cho tôi gặp thương binh Nguyễn Đinh Chì. Đến nơi đã hơn 2/3 thời gian buổi sáng, anh Chì vẫn rất bận bịu cắt cành thu hoạch hoa hồng ngoài trời. Vợ anh Chì “thanh minh” rằng, đang thời điểm thu hút lao động thu hái cà phê ở Lâm Đồng nên việc thuê lao động cắt cành hoa hồng ở Đà Lạt khó quá. Hơn một tháng đầu mùa khô năm nay, cứ 2 ngày một lần, vợ chồng anh Chì phải cắt cành hoa hồng không nghỉ tay mới thu hết hơn 3.000 cành, kịp thời gian cho thương lái đến thu mua đóng thùng chở đi. Với 2 loại hoa hồng song hỷ và hoa hồng cánh sen, giá bán ra trong những ngày đầu tháng 12/2014 từ 1.500 – 1.700 đồng/cành. Riêng trong các dịp lễ, tết trong năm 2014, giá mỗi cành hoa hồng tăng lên hơn 2.000 đồng ( mùa mưa thu hoạch khoảng 1.000 cành/2 ngày). “Bây giờ, hoa hồng Đà Lạt phần lớn được trồng trong nhà kính, giá bán có lúc cao hơn gấp đôi hoa hồng ngoài trời, nhưng nhiều khi lại tăng- giảm đột biến, thất thường. Gia đình tôi giữ lại 2.500 mét vuông canh tác hoa hồng ngoài trời với năng suất thường cao hơn hoa hồng nhà kính từ 10- 15%, đặc biệt giá bán luôn luôn giữ mức ổn định, lợi nhuận đạt hơn 60% trên doanh thu…”- anh Chì cho hay.
Nằm gần con suối chảy qua ở thung lũng Nam Thiên, tổng số diện tích đất vườn bên của anh Chì - bên cạnh 2.500 mét vuông vườn hoa hồng độc canh 8 năm tuổi - là 2.000 mét vuông nhà kính trồng rau và hoa các loại luân canh hơn 1 năm qua. Đây là cơ ngơi sau hơn 21 năm, anh Chì và vợ đã vượt qua nhiều khó khăn, chật vật, chịu thương chịu khó mới tạo lập được. Ban đầu trồng chuyên canh các loại rau ngoài trời rồi tích lũy dần nguồn vốn để chuyển đổi cơ cấu cây trồng đến này gồm: hoa hồng ngoài trời làm cây chủ lực; luân canh trong nhà kính gồm các loại hoa ngàn sao, salem, cẩm chướng Nhật với các loại rau cải, xà lách, ớt ngọt…đạt tiêu chuẩn VietGAP. Theo ông Chì, việc trồng luân canh giữa rau và hoa trong nhà kính là một hình thức cải tạo đất tơi xốp, làm sạch các mầm mồng bệnh hại ở lứa cây trồng trước, nhằm tăng năng suất và chất lượng thu hoạch ở lứa cây trồng sau. Còn với chăm sóc hoa hồng ngoài trời, vào mùa mưa phải tốn nhiều công sức bám sát bên từng luống cây trong vườn, gắn thực hành kỹ thuật với bổ sung kinh nghiệm mỗi ngày, nhất là việc tưới đủ nước trong mùa khô; bón phân cân đối và bơm thuốc bảo vệ thực vật phải đúng liều lượng và phù hợp với diễn biến thời tiết từng giờ trong mùa mưa. Kết quả, tổng doanh hàng năm trên 4.500 mét vuông đất sản xuất rau và hoa của anh Chì đạt từ 400- 500 triệu đồng. Đáng kể với loài hoa cẩm chướng Nhật mới đưa về trồng thử nghiệm trên 400 mét vuông nhà kính sau 2 tháng mới đây, anh Chì thu bán đạt lãi hơn 5 triệu đồng.
Tính chung cả năm 2014, hộ gia đình anh Chì đã tạo việc làm thường xuyên cho 20- 30 lao động trong và ngoài địa phương, chi trả thu nhập cho mỗi người từ 160- 170.000 đồng/ngày công. Nhìn ra xung quanh khu vực Nam Thiên ( Tổ dân phố 10, phường 4, Đà Lạt) gồm khoảng 65 hộ nông dân, sản xuất trên 20 ha rau và hoa, trong đó chiếm từ 35 – 40% diện tích trong nhà kính đạt thu nhập khá cao, trong đó có sự đóng góp về việc chia sẻ, trao đổi những kỹ thuật canh tác đồng thời 2 biện pháp luân canh và độc canh từ anh thương binh Nguyễn Đình Chì- nguyên Chi hội trưởng Chi hội Nông dân nơi này./.
THÁNG 12/2014