Thứ Sáu, 21 tháng 10, 2016

Sản xuất 50 triệu cây giống invitro/năm

VĂN VIỆT
Ngày 21/10, Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật Lâm Đồng tổ chức hội nghị đánh giá thực trạng quản lý và định hướng phát triển sản xuất rau, hoa, cây đặc sản và cây giống invitro trên địa bàn.

Đến nay, toàn tỉnh Lâm Đồng có 47 cơ sở sản xuất cây giống invitro với tổng số hơn 250 box cấy. Trong đó gồm 33 cơ sở của các công ty, hộ cá thể  và 14 cơ sở thuộc các viện, trung tâm nghiên cứu, trường đại học, cao đẳng. Hàng năm sản xuất đưa ra thị trường trong nước và xuất khẩu hơn 27 triệu cây giống invitro các loại rau, hoa như: khoai tây, dâu tây, cúc, cẩm chướng, đồng tiền, hoa lan, salem
Mặc dù có những bước đột phá, nhưng hoạt động sản xuất cây giống invitro của Lâm Đồng đang phát triển với điều kiện cơ sở hạ tầng và nguồn nhân lực chưa đáp ứng yêu cầu, vẫn còn tình trạng thị trường cây giống bất ổn định, có lúc quá thiếu và cũng có lúc dư thừa đổ đi.
Nhằm đáp ứng nhu cầu sử dụng nguồn giống invitro ngày càng đạt chất lượng và năng suất cao hơn, từ nay đến năm 2020, Lâm Đồng tăng cường công tác quản lý nhà nước để ổn định sản xuất 50 cơ sở đảm bảo các tiêu chí mới, đạt tổng công suất khoảng 50triệu cây giống invitro/năm. Trong đó, một trong những nhiệm vụ tập trung triển khai là hỗ trợ xây dựng các mô hình điểm về sản xuất giống mới, vừa đạt hiệu quả kinh tế cao, vừa có ưu thế phát triển du lịch nông nghiệp để nhân rộng trên địa bàn.
THÁNG 10/2016