Thứ Hai, 2 tháng 11, 2015

Nhân đàn bồ câu Pháp, Ý, Mỹ, Nhật…ở Đà Lạt

VĂN VIỆT
Hội Nông dân phường 4, Đà Lạt vừa tổ chức cho hơn 40 hộ gia đình hội viên tham quan, học tập mô hình nuôi bồ câu nhiều loại giống mới có nguồn gốc từ các nước Pháp, Ý, Mỹ, Nhật…trên đường Huyền Trân Công Chúa. Phần lớn người đến đây đã tập trung tìm hiểu nguồn gốc giống bồ câu có nhiều hình dáng, sắc màu và mức lợi nhuận đạt được.

Trong diện tích rộng gần 50m², chia thành 2 căn phòng bố trí san sát những dãy lồng nuôi hơn 350 cặp chim bồ câu sinh sản gồm khoảng 12 giống bồ câu làm cảnh ( 100 cặp) và 1 giống bồ câu lấy thịt (250 cặp), chủ nhân Nguyễn Tiến Dũng (sinh năm 1983) cho biết đã chính thức nhân đàn bồ câu sinh sản cách đây hơn 2 năm. Là một nhân viên làm công việc tiếp nhận các mặt hàng bánh kẹo của một doanh nghiệp sản xuất từ Sài Gòn chuyển lên phân phối ở thị trường Đà Lạt, Dũng đã quen biết với một số cơ sở sản xuất các giống chim bồ câu Pháp, Ý, Mỹ, Nhật…mang lại thu nhập không ít cho kinh tế hộ gia đình. Điều quan tâm ngay lập tức của Dũng khi tiếp xúc các cơ sở nuôi chim bồ câu ở Sài Gòn không phải là loài bồ câu lấy thịt mà là loài bồ câu làm cảnh. Dũng kể: “Em có sở thích nuôi chim cảnh các loại từ nhỏ, nên khi ngắm nhìn hình dáng của các loài chim bồ câu nhập về từ nước ngoài khoe muôn sắc màu của lông vũ, cảm nhận rất thú vị. Không đắn đo thêm nhiều, em gửi nhanh qua tài khoản ngân hàng 15 triệu đồng đến nơi bán để mua về nuôi 4 cặp chim bồ câu cảnh đầu tiên gồm các tên: sư tử Ý, xòe Nhật; gà banh Mỹ. Đến khoảng nửa năm sau đó, em mua tiếp về các giống bồ câu cảnh khác như vảy cá hồng, vàng; bông cúc trắng, vàng, đen và bồ câu thịt của nước Pháp… ” Rồi Dũng mở từng chốt cửa lồng sắt cho tôi xem những cặp bồ câu khoe nhiều vũ điệu vui mắt như: phần lông ở cổ dựng bờm lên giống đầu con sư tử; đuôi bung xòe cánh quạt như chim công; đôi cánh sắp từng lớp vảy cá màu hồng, màu vàng đất; phần mình tròn căng, in các hình lục giác như quả banh; phía trước mỏ dài ra như đang thổi chiếc kèn vàng …        
4 cặp bồ câu cảnh nói trên với 2 tháng tuổi đến 8 tháng tuổi được “đóng thùng” carton vận chuyển từ xứ nóng Sài Gòn về xứ lạnh Đà Lạt vẫn đảm bảo khỏe mạnh, lanh lợi. Hơn 15 ngày nuôi sống ở môi trường mới trên đường Huyền Trân Công Chúa, Đà Lạt, từng cặp bồ câu cảnh trên dưới 6 tháng tuổi bước vào thời kỳ sinh sản, con mái đẻ 2 trứng cách nhau 2 ngày - mỗi lần đẻ 1 trứng. Đẻ xong, các con bồ câu mái ấp trứng trong vòng 20 ngày, đạt tỷ lệ nở con đạt yêu cầu đến 95%. Nuôi từng bồ câu con phát triển lông cánh đẹp đến gần 2 tháng tuổi thì thông qua mạng xã hội, Dũng đã bán trở lại cho khách hàng từ Sài Gòn mua 2 cặp “xòe Nhật” với giá mỗi cặp 500.000 đồng. “Khách hàng Sài Gòn mua về nuôi một thời gian nói rằng, chim bồ câu cảnh Đà Lạt có bộ lông bóng mượt, mịn màng; màu sắc sáng đẹp, và đã giới thiệu truyền miệng đến nhiều khách hàng nơi khác đặt mua, nên em phải huy động thêm vốn để mở rộng diện tích chuồng nuôi đàn bồ câu cảnh…”- Dũng cho biết. Theo đó, trong lần đầu tư quy mô lớn hơn, Dũng mua về 10 cặp chim cảnh từ 5- 6 tháng tuổi, giá mua thấp nhất 500.000 đồng/cặp gà banh, xòe Nhật; giá mua cao nhất ở mức 7 triệu đồng/cặp bồ câu kèn vàng Hà Lan. Chăm nuôi chưa đến 15 ngày sau, những cặp bồ câu mới này đã đồng loạt đẻ trứng, ấp nở. Trung bình mỗi năm, một cặp bồ câu cảnh bố mẹ sinh sản ra 5 cặp bồ câu cảnh con. Cứ thế, Dũng nhân đàn bồ câu cảnh, trừ số  bán ra; còn lại chọn ra 100 cặp nuôi làm giống sinh sản liên tục đến giờ. Riêng trong năm 2015, giá giống bồ câu cảnh của Dũng bán ra theo từng loài cho khách hàng trong và ngoài tỉnh Lâm Đồng - từ 200.000 đồng đến 2,5 triệu đồng/cặp từ 1 tháng đến 6 tháng tuổi.
Riêng chim bồ câu Pháp nuôi lấy thịt, từ đầu năm 2015, Dũng mới bắt đầu mua giống về nuôi chung trong khu vực 2 căn phòng nuôi bồ câu cảnh. Mỗi lần mua về vài chục cặp bồ câu thịt chăm sóc, sau khi xuất bán chim thịt, đến nay giữ lại nhân đàn 250 cặp sinh sản. Chia sẻ về kinh nghiệm, Dũng cho biết, nuôi chim bồ câu cảnh và bồ câu thịt đều áp dụng quy trình kỹ thuật như nhau, mỗi ngày cho ăn 2 lần vào sáng sớm và chiều tối. Thức ăn là cám, bắp đã chế biến sẵn, mua về trộn đều với tỷ lệ cân đối trước khi đưa vào lồng cho bồ câu ăn. Nước uống cho bồ câu được bơm tự động từ giếng ngầm lên phân phối qua hệ thống đường ống nhựa nhỏ, dẫn vào từng chiếc ly nhựa đặt trong lồng nuôi…
Hiện với 350 cặp bồ câu cảnh và bồ câu thịt nuôi sinh sản trong chuồng nhà, chủ nhân Nguyễn Tiến Dũng ước tính đạt lợi nhuận bước đầu hàng tháng khoảng 10 triệu đồng. “Đây là một mô hình mới đang được khuyến khích nhân rộng để tăng thêm thu nhập cho kinh tế hộ gia đình ở phường 4, Đà Lạt…”- Phó Chủ tịch Hội Nông dân phường 4, Đà Lạt, Bùi Thiện đánh giá./.
THÁNG 11/2015