Thứ Hai, 9 tháng 11, 2015

Bông Mai thân thiện với môi trường

VĂN VIỆT
Công ty TNHH thực phẩm Bông Mai ( D’Ran, Đơn Dương) vừa hoàn thành và đi vào vận hành hệ thống xử lý nước thải theo công nghệ hiện đại nhất hiện nay với giá trị 3 tỷ đồng, đạt công suất tối đa đến 100m³/ngày. Hệ thống này không chỉ thân thiện với môi trường, mà còn đáp ứng yêu cầu mở rộng sản xuất đồng bộ theo dây chuyền thiết bị của châu Âu, góp phần tăng cường uy tín, năng lực cạnh tranh của các sản phẩm nước tương (xì dầu), chao, tương ớt mang thương hiệu Bông Mai trên thị trường nhiều vùng miền trong nước.

Nhà máy châu Âu chế biến nông sản Lâm Đồng
Chị Lê Thị Thanh Nhân, phụ trách hành chính của Công ty TNHH thực phẩm Bông Mai hướng dẫn tôi tham quan quy trình sản xuất xì dầu, tương ớt và chao trên dây chuyền công nghệ máy móc của châu Âu. Theo đó, để sản xuất thành phẩm xì dầu, hệ thống thiết bị châu Âu của công ty được hoạt động với hơn 10 công đoạn- bắt đầu từ công đoạn nghiền nhỏ nguyên liệu đậu nành khô, rang 5- 7 phút, ngâm nước nóng 30 – 45 phút, làm nguội; tiếp theo gồm đến các công đoạn trộn, nuôi vi sinh vật từ 20- 40 giờ, ủ thủy phân, khuấy trộn 54 giờ, ủ thủy phân lần 2 với 8- 14 giờ; cuối cùng là công đoạn điều chỉnh, thanh trùng đầu vị, đóng gói đưa ra thị trường. “Nước tương ( xì dầu) của Bông Mai sản xuất theo quy trình công nghệ châu Âu, nên khi đưa đến bếp ăn của người tiêu dùng đều đạt các tiêu chuẩn khắt khe về đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Ưu thế cạnh tranh của nước tương Bông Mai có vị đặc trưng của nguyên liệu hạt đậu nành trồng, thu hoạch trên đất miền cao Đơn Dương, Lâm Đồng, người ăn chay hoặc ăn mặn đều dùng được… ”-anh Hoàng Văn Chung, Trưởng Phòng Kinh doanh của công ty nói.
Ở khu vực sản xuất sản phẩm tương ớt Bông Mai, dây chuyền công nghệ châu Âu gồm các thiết bị xay nguyên liệu, nấu, giải nhiệt, đóng gói, được vận hành qua 6 bước: chọn lựa nguyên liệu ớt, cà chua rửa sạch, tỏi lột vỏ; xay nhuyễn; trộn đường, muối, bột mì, bột bắp, gia vị; nấu chín; trộn đều và để nguội, đóng chai, dán nhãn. Với công nghệ kỹ thuật mới sản xuất sản phẩm chao Bông Mai (được khen ngợi là “phô mai của người Việt”) với 9 quy trình chế biến là: rửa sạch hạt đậu nành, ngâm nước, bóc vỏ, rửa sạch ớt tươi, băm nhuyễn; kết tủa đậu nành thành đậu hũ; nuôi mốc; ướp muối; pha dung dịch muối, đổ rượu vào hũ; băm ớt trộn gia vị; ủ kín trong vòng 3 tháng; đóng thành hủ nhỏ với nhiều trọng lượng và dán nhãn ra thành phẩm. Sản phẩm chao, tương ớt cũng như xì dầu của Bông Mai đều dùng được đối với người ăn chay và người ăn mặn, thị trường tiêu thụ ngày càng mở rộng 4 khu vực chính trong nước gồm: Tây Nguyên, miền Trung, Đông Nam Bộ và Tây Nam Bộ qua hệ thống phân phối các cấp, đạt tỷ lệ tăng trưởng thị phần hàng năm từ 10% đến 15%.  
“Công ty TNHH thực phẩm Bông Mai được thành lập từ năm 2009, tiền thân là cơ sở sản xuất nước chấm Bông Mai nhỏ, lẻ, ra đời từ năm 1990. Đến nay, công ty đã tạo việc làm cho 21 lao động thường xuyên và 9 lao động thời vụ, thu nhập trung bình 4 triệu đồng/người/tháng. Bên cạnh việc cải tiến mẫu mã, công ty đã không ngừng ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật để nâng cao chất lượng từng sản phẩm phù hợp với khẩu vị, thị hiếu của người tiêu dùng. Nhờ vậy, trong 3 năm liên tục vừa qua, sản phẩm xì dầu, chao và tương ớt của thương hiệu Bông Mai được  người tiêu dùng cả nước bình chọn đạt danh hiệu “Hàng Việt Nam chất lượng cao…”-Trưởng Phòng, Hoàng Văn Chung cho biết thêm.  
Trả lại nguồn nước trong lành cho môi trường
Để gắn kết đồng bộ với dây chuyền sản xuất theo công nghệ mới từ châu Âu, cách đây 3 tháng, Công ty TNHH thực phẩm Bông Mai đã nâng cấp hoàn thành hệ thống xử lý nước thải công nghiệp đạt công suất 100m³/ngày, tổng kinh phí đầu tư khoảng 3 tỷ đồng nêu trên. Tôi được các công nhân của công ty dẫn đi “khái niệm” một vòng hệ thống xử lý nước thải với những chiếc bể “liên kết” từng chức năng như: điều hòa, sục khí, khử trùng, lên men sinh học, lắng lọc…Quan sát các bể nước thải “đầu vào” tung bọt nổi lềnh bềnh, màu vàng nhạt, nhưng qua hệ thống xử lý dẫn đến các bể “đầu ra” cuối cùng thì nước không màu trong suốt như vừa bơm lên từ giếng ngầm trong lòng đất. Định kỳ hàng quý, công ty đều thực hiện đầy đủ báo cáo với cơ quan chuyên trách về giám sát môi trường, đồng thời gửi mẫu nước thải đưa đi giám định đạt yêu cầu mới tiếp tục hoạt động sản xuất.
Đến thời điểm đầu tháng 11/2015, Công ty TNHH thực phẩm Bông Mai đang tích cực đẩy nhanh tiến độ thi công để khánh thành hàng ngàn mét vuông diện tích nhà xưởng sản xuất mới trong thời gian nhanh nhất, trong đó không thể thiếu hệ thống kết nối xử lý chất thải thân thiện với môi trường. Và những sản phẩm xì dầu, chao, tương ớt Bông Mai sẽ tiếp tục tăng thị phần trong nước với cam kết luôn đạt chất lượng thực phẩm an toàn đến người tiêu dùng./.  
THÁNG 11/2015