Thứ Tư, 25 tháng 3, 2015

Rau thơm và hoa giữ sạch bệnh trong nhà kính

VĂN VIỆT
Công ty TNHH Trồng trọt và Thương mại Kim Bằng đã thường xuyên hoán đổi vị trí xen canh giữa các giống rau thơm, rau xanh với các loại hoa ở Phước Thành, Đà Lạt nhằm đánh mất phương hướng đối với các loài dịch hại, thay thế việc sử dụng thuốc bảo vệ thực vật để phòng trừ. Giải pháp sinh học này đã giữ cho sản phẩm rau nhà kính thu hoạch luôn đạt chuẩn sạch bệnh, được người tiêu dùng ưa chuộng.

RAU XANH TỐT BÊN ĐƯỜNG BÊ TÔNG
Trang trại rau sạch Kim Bằng xây dựng đã hơn 6 năm, tọa lạc trên diện tích 6 ha đất đồi dốc thuộc khu vực Phước Thành, phường 7, Đà Lạt, nhưng luôn tạo bất ngờ mới lạ cho khách mỗi lần đến tham quan. Biết tôi là người lần đầu tiên đặt chân đến, chị Nguyễn Thị Huệ, chủ trang trại nhiệt tình hướng dẫn cho tôi tiếp cận trên từng luống rau xanh tốt chạy dọc hai bên đường bê tông nội bộ. Bên luống rau thơm nồng, chị Huệ cho biết: “Đây là các giống rau thơm nhập về từ châu Âu, châu Mỹ. Khách hàng truyền thống là hệ thống nhà hàng ở Sài Gòn đặt mua để chế biến các món ăn cho thực khách nước ngoài. Nhưng nay nhiều nhà hàng ở Đà Lạt cũng đã lần lượt mua về làm rau gia vị hoặc rau trang trí ăn kèm với các loại thực phẩm khác theo thị hiếu của thực khách trong nước…” Rồi đưa tay ngắt vài chiếc lá rau thơm bám nhiều côn trùng, chị Huệ bảo công nhân thu gom hết nhanh để đưa ra ngoài nhà kính tiêu hủy. Thì ra loài côn trùng gây hại- thay vì tập trung bầy đàn cắn phá rau xanh để sinh tồn thì đã bị say chết bởi mùi hương phát tán từ những luống rau thơm dẫn dụ về.
Tôi dạo bộ qua hết khoảng 8 dòng rau thơm ở Trang trại Kim Bằng và được chị Huệ thông tin rằng, giá bán từng loại rau thơm đến tận tay người tiêu dùng trong 3 năm qua vẫn giữ ổn định từ 80- 120.000 đồng/kg. Mức giá này được xem khá cạnh tranh bởi trang trại mua hạt giống trực tiếp từ nước ngoài về ( không mua qua đơn vị trung gian), đồng thời gieo ươm cây con tại chỗ đạt yêu cầu trước khi trồng kinh doanh ra vườn. Thời gian trung bình chăm sóc mỗi loại rau thơm của trang trại từ 3- 4 tháng rồi thu hoạch liên tục đến hơn 12 tháng sau mới tái canh. Với phương pháp luân canh, từng luống rau thơm và luống hoa được trồng xen giữa rau xanh để lôi cuốn sâu bệnh, giữ an toàn sinh trưởng cho rau xanh trồng bốn bên trong nhà kính. Đồng thời với các công nghệ chăm sóc hiện đại, đạt chuẩn sạch về phân bón và nước tưới, rau xanh Trang trại Kim Bằng được đánh giá là rau xanh chất lượng cao, tương ứng với giá thành tăng hơn nhiều so với giá các loại rau cùng loại canh tác theo các kỹ thuật ngoài trời. Chị Huệ ước tính trang trại thu hoạch và bán hết hàng ngày với các loại rau gồm: 400 kg xà lách, 75- 80 kg cà chua ăn sống, hàng trăm ký rau cải xanh và các loại rau baby khác như bông cải, cà rốt vàng, của cải đường, tỏi tây …
KHÉP KÍN “NƯỚC-PHÂN-CẦN -GIỐNG”
Trong khu vườn ươm 300 mét vuông của Trang trại Kim Bằng vào mùa khô năm 2015 đã cuốn hút sự khám phá của khách tham quan với những luống hoa mời gọi côn trùng có hại. Tôi đến gần hơn để quan sát cận cảnh, nhìn thấy những khay ươm cây giống nẩy mầm đâm lá non tơ, khỏe khoắn; còn những chùm hoa đỏ vàng thì hội tụ khá nhiều bướm, sâu, nhện, ruồi…Quả là việc sản xuất giống cây rau không nhiễm bệnh thuộc một trong những công đoạn bắt buộc đầu tiên trong quy trình tạo ra sản phẩm rau sạch ở trang trại này.
Ba công đoạn còn lại là “nước-phân-cần” đều vận hành khép kín. Theo đó, trước khi phun tưới tự động cho tất cả các loại rau trong trang trại, nguồn nước giếng khoan được bơm lên các hầm sục khí lắng lọc một lần nữa cho thực sự sạch. Đáng quan tăm hơn, từ nguồn nước này, trong tháng 12/2014, trang trại đã trồng thử nghiệm thành công 45 ngày thu hoạch rau xà lách thủy canh hồi lưu với 300 mét nhà kính. Về nguồn phân bón, trang trại giành ra một khu vực để gây nuôi một đàn bò lấy phân ủ với phế phẩm các loại rau, sau khi đạt độ hoai mục thì đem ra trở lại vườn để cung cấp đủ dinh dưỡng cho đất. Và yếu tố chuyên cần thì trang trại có khoảng 50 nhân công phần lớn là người nông dân Đà Lạt đã thể hiện sự cần mẫn và sáng tạo trong lao động, góp phần xây dựng trang trại trên đà phát triển đi lên.
Đến cuối tháng 3/2015, Trang trại rau sạch Kim Bằng đang mở rộng xây dựng mới 4.000 mét vuông nhà kính trồng rau thủy canh và 1.000 mét vuông nhà kính trồng đa dạng rau baby trên giá thể. Ngày càng nhiều hộ nông dân Đà Lạt và các vùng phụ cận đã và đang chọn nơi đây là một trong những điểm đến tham quan, học hỏi kinh nghiệm nghề rau sạch công nghệ cao để áp dụng thích hợp trên từng khoảnh vườn của mình./.   
THÁNG 3/2015