Thứ Bảy, 21 tháng 12, 2013

Đa Quý khang trang

VĂN VIỆT
Thôn Đa Quý, xã Xuân Thọ, thành phố Đà Lạt với gần 120 hộ dân thuần nông, đã khai thác hiệu quả lợi thế đất đai, làm giàu cho gia đình và chung sức xây dựng xóm làng khang trang từng ngày.  

Hai bên cung đường nhựa liên thôn chạy dọc thôn Đa Quý, xã Xuân Thọ, Đà Lạt dài hơn hai cây số vào cuối tháng giêng âm lịch vẫn còn điểm những nụ hồng của hoa mai anh đào xuân. Ông Nguyễn Cứ, Thôn trưởng thôn Đa Quý cho biết, hàng hoa mai anh đào ở đây với 25 cây đã được trồng cách nay đã 5 năm trong chương trình “Chủ nhật xanh” của xã Xuân Thọ. Mai anh đào được đưa về từ vườn ươm cây xanh của chính quyền thành phố Đà Lạt, nhân dân thôn Đa Quý đồng lòng hưởng ứng trồng và bảo vệ chăm sóc khá đạt nên chỉ hai năm sau đó đã trổ hoa. Bây giờ cây đã cao ba, bốn mét trở lên, sau mùa hoa xuân là cây tỏa bóng mát cho ba mùa còn lại trong năm. 
Nhưng để đưa mai đưa  anh đào đến đây “định cư”, người dân Đa Quý đã đóng góp gần 250 triệu đồng cùng với nhà nước nâng cấp cung đường đất thành cung đường nhựa. Có cung đường mới rộng thênh thang hoàn thành đến nay, những chiếc xe hoa và xe rau vào ra Đa Quý ngày một nhiều hơn, sản xuất nhờ vậy cứ tăng tốc từng ngày.
Theo Trưởng thôn Nguyễn Cứ, rau và hoa là hai sản phẩm nông nghiệp truyền thống và hiện vẫn là chủ lực của Đa Quý, Xuân Thọ, phát triển với giá trị kinh tế không ngừng tăng cao là bởi người dân tiếp cận nhanh công nghệ mới để thâm canh, tăng năng suất. Thôn có gần 120 hộ dân sản xuất trên 100 ha rau và hoa. Ngoài ra còn có 30 ha cà phê katimo nữa. Trong 30 ha diện tích hoa thì có đến 25 ha trồng hoa trong nhà kính, gồm các loại hoa đồng tiền, cúc, lily…Mỗi năm trồng và thu hoạch từ 3- 4 lứa hoa trong nhà kinh, doanh thu theo giá thời điểm hiện tại với mỗi ha đạt từ năm, sáu trằm triệu đồng đến cả tỷ đồng. Hộ gia đình đang canh tác rau, hoa và cà phê nhiều diện tích nhất của thôn là 4 ha; hộ trung bình đang canh tác 1 ha. Ông Thôn trưởng Đa Quý nêu gương những hộ sản xuất giỏi nhất của thôn như: hộ ông Đỗ Ngọc Hải trồng chuyên canh trên 01 ha cà rốt, mỗi năm trồng 03 lứa, đạt tổng tiền lãi trung bình là 300 triệu đồng. 
Năng suất cà rốt của ông Hải trồng thường đạt ở mức khá cao với trung bình 6 tấn/sào. Tương tự hộ gia đình em trai của ông Hải là ông Đỗ Ngọc Hậu, trồng 1,2ha cà rốt chuyên canh, thu hoạch ngày càng khấm khá để xây dựng cuộc sống. Rồi hộ gia đình ông Lê Danh Kiện với diện tích đất trên 8 sào, mỗi năm trồng ba lứa khoai tây và một lứa rau xanh, lãi hơn trăm triệu đồng. Trồng hoa nhiều nhất có thể kể đến ông Phan Bá Đồng, với 1,5 ha hoa lily cao cấp, ước tính doanh thu hàng năm hàng tỷ đồng.
Thu nhập từ sản xuất nông nghiệp ngày một phát triển đi lên, người dân thôn Đa Quý, Xuân Thọ có được điều kiện tự huy động tại chỗ về tiển của, công sức để xây dựng cơ sở hạ tầng ở thôn. Như sau công trình đường nhựa chạy xuyên suốt khu dân cư trung gâm là công trình xây dựng hội trường thôn với diện tích 100mét vuông, tổng kinh phí xây dựng 35 triệu đồng vào năm 2002, chủ yếu do người dân đóng góp. Những công trình huy động 100% sức dân đóng góp về sau đó, đáng kể nhất là công trình đưa điện hạ thế 250KVA về sản xuất và thắp sáng cho 52 hộ dân, tổng kinh phí 560 triệu đồng, hoàn thành vào cuối năm 2010.
 Đây là công trình lớn đối với thôn nên việc huy động đóng góp đều căn cứ theo số diện tích đất sản xuất và số nhân khẩu của từng hộ gia đình. Sau các cuộc họp biểu quyết 100% người dân thống nhất mức thu, thôn mới thành lập ban chỉ đạo thu tiền tập trung tại thôn. Từng hộ gia đình nộp tiền đều được kế toán xã cấp phát biên lai thu tiền đúng theo quy định nhà nước. Tiền thu được hàng ngày được nộp toàn bộ vào tài khoản của xã ở ngân hàng. Khi công trình khởi công đến hạng mục nào thì rút tiền ngân hàng để chi mua vật tư đến đó. Kết thúc một hạng mục, ban chỉ đạo thôn lập biên bản nghiệm thu trình ra trước cuộc họp toàn thể nhân dân của thôn. Chỉ đạt được tỉ lệ nhất trí tuyệt đối của người dân, ban chỉ đạo của thôn mới chính thức thanh toán toàn tiền thi công công trình cho bên thi công.
“Mỗi một số tiền thu- chi của tất cả những công trình 100% vốn huy động của dân cũng như vốn nhân dân và nhà nước cùng làm đều công khai, minh bạch để cho dân bàn bạc, quyết định… ”- Thôn trưởng Đa Quý, ông Nguyễn Cứ nói. Từ kinh nghiệm huy động sức dân thiết thực và hiệu quả như vậy, dự kiến sắp tới, thôn Đa Quý, Xuân Thọ tiếp tục huy động sức dân cùng với nhà nước xây mới con đường nhựa dài 1,2 cây số, từ trung tâm thôn vào ngôi đình làng. Hiện chủ trương xây dựng đường này đã được cấp chính quyền thành phố Đà Lạt chấp thuận. Trước đó, nhân dân Đa Quý đã đóng góp hơn 40 triệu đồng sửa sang lại ngôi đình để đáp ứng nhu cầu sinh hoạt tín ngưỡng của mình./.

THÁNG 02/2011