Thứ Bảy, 5 tháng 10, 2013

Hy vọng xương rồng nhà kính Đà Lạt

 VĂN VIỆT
Cả trăm giống cây xương rồng nhà kính Đà Lạt đã và đang phát triển tốt với kỹ thuật chăm sóc khác biệt, đã cho nguồn lợi đáng kể cho hộ gia đình anh Phan Thanh Liêm ở đường Trần Quý Cáp, Đà Lạt.

Nằm trong khuôn viên chỉ vài trăm mét vuông nhà kính, vườn xương rồng cảnh với cả trăm giống loài khác nhau, đa dạng sắc màu của anh Phan Thanh Liêm (sinh năm 1982) đã đưa khách tham quan nhiều cảm giác bất ngờ, mới lạ. Trước hết đó là những giống cây xương rồng chỉ nuôi trồng, tạo dáng thế để tham gia triển lãm, thi đấu ở những hội hoa lớn của Đà Lạt và thành phố Hồ Chí Minh. Khách du lịch trong và ngoài nước biết đến chủ nhân “hoa rồng” Nguyễn Thanh Liêm của Đà Lạt khi cây xương rồng kim cương một gốc tỏa ra 9 đầu cành gai nhọn dày đặc, đã đoạt Huy chương Bạc tại Hội Hoa xuân thành phố Hồ Chí Minh năm 2010. Từ kết quả khích lệ này, anh Phan Thanh Liêm đã tiếp tục cho ra đời hàng loạt tác phẩm xương rồng mới trong vòng hơn 2 năm qua. Dạo trong vườn cây xương rồng nhà kính, chủ nhân trẻ Phan Thanh Liêm chỉ cho tôi được cận cảnh chiêm ngưỡng cây xương rồng tóc tiên đã cao khoảng 0,5 mét, toàn thân phủ những chùm gai trắng mịn như bông gòn. Bên cạnh đó là cây xương rồng có tên kim hộ cẩm, thân cây to bằng trái bóng bầu dục, chia đôi mỗi bên một màu xanh dương và một màu vàng cam. Hoặc như các chùm cây xương rồng hình tai thỏ, hiện lên trên thân cây với từng đường gai vàng óng mềm mại như những đọt cây đang căng đầy nước buổi sớm mai… Liêm nói “Cứ mỗi sáng thức dậy, ra vườn xương rồng nhà kính, thường cảm nhận được những sự thích thú khác nhau đặc biệt, đó là trông thấy từng màu cây sáng rỡ, lấp lánh, những chiếc gai nhú mầm non tơ mơn mởn… Chứng tỏ qua một đêm cây đã hấp thu đầy đủ dinh dưỡng đã chăm bón…”.

Không chỉ tạo ra thú vui nuôi trồng chiêm ngưỡng những cây xương rồng dành cho triển lãm và dự thi, chủ nhân trẻ Phan Thanh Liêm còn ươm giống, tạo rễ thành công nhiều giống hoa xương rồng nhập từ nước ngoài về để đưa vào kinh doanh, thu lợi nhuận cho phát triển cuộc sống gia đình. Đáng kể trong đó gồm các giống xương rồng có tên như hồng ngọc, sô cô la, nhím biển, bánh sinh nhật… nhập về từ các nước châu Á, sau đó tạo rễ trong vườn ươm nhà kính của gia đình chủ nhân trẻ Phan Thanh Liêm trong thời gian trên dưới một tháng trước khi xuất bán về các vùng miền trong nước. Chưa có thống kê chính thức, nhưng chắc chắn đã thể hiện hàng tháng, hàng năm với con số trăm, số ngàn gốc xương rồng này đã tỏa rễ, chuyển đưa vào trồng trong chậu rồi bán sỉ và bán lẻ cho thu nhập ổn định. Thời điểm đầu tháng 6/2012, giá mỗi chậu xương rồng nhỏ, lớn của Phan Thanh Liêm có giá thấp nhất 10 ngàn đồng, đến giá cao nhất là hàng trăm ngàn đồng.
Theo chủ nhân trẻ Phan Thanh Liêm, việc nhân giống cây xương rồng cảnh nhập từ nước ngoài về Đà Lạt không phải là quá khó khăn. Trước hết cần phải có nguồn vốn xây dựng nhà kính trồng xương rồng như những nhà kính trồng hoa phổ biến hiện nay ở Đà Lạt. Giá thể để ươm cây xương rồng cảnh là đất tươi trên bề mặt với tỷ lệ nhỏ trộn với tỷ lệ lớn gồm cát, trấu, tro, than đá… Với cách chăm bón rất ít nước tưới, sau từ 20 ngày đến 30 ngày, từng thân xương rồng cao bằng một gang tay sẽ phát triển mới từng bộ rễ chùm. Nhổ lên cẩn thận giữ từng bộ rễ cây xương rồng từ dưới giá thể đưa vào trong chậu, phối cảnh với các loài xương rồng khác nhau, cùng với loài cây cảnh thông thường như sen đá, chuỗi ngọc… rồi vận chuyển đi tiêu thụ theo đặt hàng trước. Thường tỷ lệ xương rồng ươm ra rễ thành công trong nhà kính của Liêm đạt từ 90- 95% trong mùa khô và đạt từ 80- 85% trong mùa mưa ở Đà Lạt.

Đánh giá từ bạn hàng của chủ nhân Phan Thanh Liêm trong nhiều năm qua cho biết: Lợi thế so sánh của xương rồng cảnh trồng ở Đà Lạt là màu sắc của cây bóng loáng, lâu phai (xương rồng cảnh có nhiều màu sắc trên thân cây như đỏ, hồng, vàng…). Xương rồng Đà Lạt đưa về xứ nóng trang trí trong phòng khách, bàn làm việc, bàn học, kệ sách, song cửa… từ tháng này qua tháng khác vẫn giữ được độ tươi xanh của cây. Với khách hàng Đà Lạt bên cạnh việc chơi hoa cắt cành, thì việc chơi xương rồng cảnh với giá cả phù hợp, thời gian chơi lâu bền…là một sự chọn lựa mới đang có dự báo ngày càng nhiều thêm.
 Thứ Ba, 05/06/2012 (GMT+7