Thứ Tư, 9 tháng 10, 2013

Đại trà cà chua ghép Đơn Dương

VĂN VIỆT
Việc phát triển đại trà cà chua ghép Đơn Dương trong nhiều năm qua, đã nâng cao chất lượng cạnh tranh sản xuất cây giống trên từng vườn ươm của hộ gia đình, trong đó có Vườn ươm Điền Phượng ở thôn Yên Khê Hạ, xã Lạc Lâm của huyện này.
Giữa tháng 03/2012, ghé vào các vườn cà chua ven Quốc lộ 27 đi qua địa phận thị trấn Thạnh Mỹ và các xã Lạc Lâm, Lạc Xuân của huyện Đơn Dương đúng vào thời điểm thu hoạch cuối cùng của một lứa trồng gần 3 tháng. 
Trong hơn nửa tháng 3/2012 này, giá cà chua bán tại vườn mỗi ký quả dao động từ 4 ngàn đồng đến 8 ngàn đồng, gồm những quả lớn nhỏ khác nhau. Với giá này ước tính người trồng đạt lãi trên mỗi sào từ 20 triệu đồng trở lên. 

Có được khoản lãi ở đây là giống cà chua ghép, đạt năng suất cao hơn giống cà chua bình thường từ 50% trở lên, đặc biệt có không ít nhà vườn trồng đạt năng suất cao hơn gấp đôi.  Cụ thể trên 01 sào đất có thể trồng đến 3.000 gốc cà chua, mỗi gốc thu hoạch trung bình 3 ký; cá biệt có cây thu đến 4 ký. “Có thời điểm giá một ký cà chua xuống thấp chỉ còn 100 đồng, nhưng nông dân Đơn Dương rất khó bỏ cây chua vì gắn bó đã hàng chục năm rồi. Bởi suy cho cùng chỉ có cây cà chua mới có thể cứu được…cà chua” – một nông dân nói và giải thích thêm: Tính toán với giá bán thấp nhất trong tháng 3/2012 là 4 ngàn đồng mỗi ký thì có thể bù lại hết khoản lỗ của một lứa cà chua xuống thấp với giá 100 đồng mỗi ký trước đó.
Cà chua trên địa bàn huyện Đơn Dương trồng quanh năm, mỗi lứa trồng trên dưới 3 tháng, ước diện tích trồng với đơn vị hàng trăm ha trong vụ đông- xuân vừa qua. Toàn huyện Đơn Dương có hơn 90 vườn ươm bán các loại giống rau, trong đó có bán giống cà chua ghép năng suất cao. Riêng Vườn ươm Điền Phượng là 01 trong 04 vườn ươm chuyên bán giống cà chua ghép của xã Lạc Lâm, huyện Đơn Dương. Chủ vườn, anh Phan Văn Điền cho biết đã kế nghiệp nghề ươm giống cây trồng từ cha mẹ đã hơn 18 năm qua, trong đó có hơn 6 năm chuyên chiết ghép bán các giống cà chua năng suất cao, được nhập về từ các nước như Mỹ, Đức, Thái Lan. Với số lượng giống cà chua ghép bán ra ban đầu mỗi ngày từ trên dưới 10 ngàn cây, sau 6 năm, đến nay đã tăng lên từ 25 ngàn cây đến 30 ngàn cây. Giá bán mỗi cây giống thời điểm giữa tháng 3/2012 là 600 đồng.
Hiện tại tổng diện tích Vườn ươm Điền Phượng tại xã Lạc Lâm và xã Ka Đô của huyên Đơn Dương rộng đến 16 ngàn mét vuông, thu hút hơn 60 lao động làm việc quanh năm, đạt mức lương khoán hàng tháng - tính đến tháng 3/2012 là hơn 3 triệu đồng đối với nữ và gần 3,5 triệu đồng đối với nam. Công việc của người lao động vườn ươm khá nhẹ nhàng, nhưng đòi hỏi sự tập trung kỹ thuật cao. Đó là các công đoạn sản xuất gồm: gieo hạt trên vỉ xốp ( khoảng 80 ô hạt); ghép gốc giống cà chua kháng bệnh cao  của Thái Lan với ngọn cà chua năng suất cao nhập từ Mỹ; chăm sóc cây ghép mới từ nhà xây kín mát đến nhà kính ni lông; vận chuyển cây giống bán đến từng nhà vườn trồng. Theo chủ vườn Phan Văn Điền, kỹ thuật chiết ghép đòi hỏi ở sự chuẩn xác cao. Một con dao nhỏ cắt một đường nghiêng thuận chiều ở thân gốc cây bên này và một đường nghiêng ngược chiều ở ngọn cây bên này rồi luồn vào một chiếc ống cao su tự hủy, nhỏ bằng sợi rơm để ghép lại. Nếu đường nối không khớp 2 đường cắt ghép lại, cây ghép mới sẽ chết héo trong những ngày đầu xuống trồng hoặc sẽ là những cây phát sinh mầm bệnh lây lan cho cả vườn cây.
Để cây chua ghép thực sự sạch bệnh khi trồng ra đồng, giá thể ươm cây ở Vườn ươm Điền Phượng tại Đơn Dương gồm đất mùn ( được khai thác trên địa bàn Lâm Đồng), trộn với phân hữu cơ và vôi. Tuyệt đối không dùng hóa chất. Từ khi gieo hạt vào vỉ xốp, qua các công đoạn chăm sóc, chiết ghép đến 35 ngày sau mới đưa ra trồng đại trà trên đồng. Thông thường tỷ lệ giống cây cà chua ghép của Vườn ươm Điền Phượng, đưa ra trồng ngoài đồng đạt từ 95% trở lên. Trường hợp số cây chết trong vòng 3 tuần đầu sau khi trồng thì vườn ươm chịu trách nhiệm thay thế hoàn toàn số cây giống mới không lấy tiền, bởi nguyên nhân có thể do khâu xử lý giống không tốt. 
Nếu sau 3 tuần mà cây giống vẫn chết thì người trồng chịu trách nhiệm vì đây chủ yếu là nguyên nhân cải tạo đất không đảm bảo yêu cầu, dẫn đến mầm bệnh phát sinh nhanh. 
Nông dân Đơn Dương bây giờ trồng giống cà chua ghép từ Vườn ươm Điền Phượng ở xã Lạc Lâm nói riêng và các vườn ươm khác của huyện Đơn Dương nói chung, không còn bị ám ảnh bởi căn bệnh héo rũ vi khuẩn thường gặp ở những giống cà chua thông thường trước đây. Lợi thế này đang gợi mở cho một hướng phát triển vùng nguyên liệu cà chua ổn định và bền vững của Lâm Đồng./.

 Tháng 3/2012