Chủ Nhật, 22 tháng 9, 2013

Sản xuất atiso an toàn ở Đà Lạt

VĂN VIỆT
Đến cuối tháng 3/2011 là thời điểm sau cùng thu hái xong phần lá để bước vào thu hái phần bông, thân, rễ atiso của vụ mùa 2010- 2011 ở Đà Lạt. Với Công ty TNHH Trà atiso Ngọc Duy, Đà Lạt thì đây là vụ mùa bao tiêu sản phẩm atiso an toàn đầu tiên ở Đà Lạt theo dự án cạnh tranh nông nghiệp, được triển khai từ Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lâm Đồng.
    Ông Phạm Nguyễn Ngọc Duy, Giám đốc Công ty TNHH Trà atiso Ngọc Duy cho biết: Từ giữa tháng 2/2011 đến những ngày cuối tháng 3/2011, Công ty TNHH Trà atiso Ngọc Duy đã thu mua sản phẩm lá atiso của nông dân Đà Lạt mỗi ngày trên dưới 01 tấn lá khô và từ 10 tấn đến 15 tấn lá tươi. Thu mua đến đâu, công ty thanh toán đủ tiền đến đó, với giá mỗi ký lá tươi trên dưới 800 đồng và mỗi ký lá khô từ 4 ngàn đồng đến 6 ngàn đồng. So với cùng kỳ năm ngoái thì giá atiso lá năm nay tăng hơn từ 10 đến 15%. Công ty đã xây dựng một trạm thu mua có kho chứa hơn 400 mét vuông tại vùng sản xuất atiso trọng điềm ở Thái Phiên, Đà Lạt. Nhân viên thu mua của công ty thường trực tại chỗ từ 5 người đến 10 người, nhập kho và thanh toán tiền trực tiếp cho nông dân với từng số lượng lá tươi, khô cân bán trong ngày. Sau đó công ty đã vận chuyển về các đơn vị dược liệu ở phía Nam để sản xuất sản phẩm cao atiso. Đánh giá của các đơn vị dược liệu ở đây cho biết: Hàm lượng dược tính trong lá tươi atiso của Công ty TNHH Trà atiso Ngọc Duy thu mua của nông dân Đà Lạt cung ứng năm nay tăng từ 4% đến 5% so với năm ngoái. Đây là kết quả ban đầu đáng khích lệ của việc hợp tác sản xuất, chế biến và tiêu thụ atiso an toàn giữa Công ty TNHH Trà atiso Ngọc Duy với 45 hộ nông dân vùng chuyên canh atiso ở Thái Phiên ( phường 12) và Nam Hồ, Trại Mát  ( phường 11), Đà Lạt.
Hợp tác sản xuất atiso an toàn nói trên được ký kết vào đầu vụ trồng mới atiso năm 2010- 2011, giữa Ban Quản lý Dự án cạnh tranh nông nghiệp tỉnh Lâm Đồng với Công ty TNHH Trà atiso Ngọc Duy và đại diện 45 hộ nông dân trồng atiso ở phường 11 và  phường 12, Đà Lạt. Tổng diện tích trồng atiso an toàn theo quy trình của dự án là 09 ha., tổng kinh phí thực hiện hơn 7,7 tỷ đồng. Trong đó dự án hỗ trợ tỉ lệ 40% cho nông dân với hơn 1 tỷ 570 triệu đồng; còn lại 60% ( 2 tỷ 357 triệu đồng) là do nông dân tự đầu tư vốn đối ứng để cùng với vốn dự án triển khai các hạng mục như hệ thống tưới phun, phân bón NPK, cây giống, giếng khoan, hồ chứa, sân phơi, mô tơ điện, bình bơm, lò sấy…Với Công ty TNHH Trà atiso Ngọc Duy đã tập trung vào việc lựa chọn người tư vấn kỹ thuật tiên tiến sản xuất atiso an toàn cho nông dân. Đồng thời với số tiền dự án hỗ trợ 400 triệu đồng, công ty đã và đang tiếp tục mở rộng quảng bá sản phẩm trà atiso an toàn mới đến tất cả hệ thống phân phối trong và ngoài nước của công ty- khoảng trên một ngàn địa điểm phân phối. Trong nội bộ công ty được đào tạo, bổ sung mới nguồn nhân lực trình độ cao; tăng cường nâng cao ý thức của người lao động về những hoạt động bảo hộ lao động, bảo vệ môi trường trong khi vận hành sản xuất; lắp đật mới hệ thống hút bụi tại 1.200 mét vuông diện tích nhà xưởng; tham gia hội chợ triển lãm trong nước…Riêng với nguồn vốn tự đầu tư đối ứng khoảng 3,4 tỷ đồng, Công ty TNHH Trà atiso Ngọc Duy đã và đang triển khai các hạng mục gồm : lắp đặt thêm máy chạy trà với công nghệ mới, máy rửa và máy sấy trà hiện đại, xây dựng văn phòng làm việc…   
Kết quả triển khai hợp tác sản xuất atiso an toàn trên 09 ha, nông dân thực hiện dự án đã thay thế hoàn toàn việc bón phân xác mắm bằng việc bón các loại phân hữu cơ khác có chứa nhiều chất mùn. Cùng với kỹ thuật canh tác công nghệ mới, bước đầu nông dân thu hoạch lá tươi atiso đã tăng lên hàm lượng dược tính như đã nói ở trên. Với trách nhiệm thu mua toàn bộ sản phẩm atiso an toàn của nông dân, Công ty TNHH Trà atiso Ngọc Duy vừa hoàn thành việc thu mua sản phẩm lá tươi và chuẩn bị thu mua các sản phẩm từ bông đến thân, rễ atiso của nông dân với giá cam kết bằng và cao hơn giá thị trường tự do. 
Với năng lực sản xuất trà atiso hiện nay đạt 5 triệu hộp/20 túi/năm, Công ty TNHH Trà atiso Ngọc Duy ước tính nếu thu mua toàn bộ sản lượng lá, bông, thân, rễ attiso an toàn trên 09 ha hợp tác trong vụ mùa đầu tiên này vẫn chiếm số lượng chưa nhiều. Bởi vậy trong niên vụ tới đây, Công ty TNHH Trà atiso Ngọc Duy sẽ tiếp tục hợp tác ổn định và mở rộng nhiều hơn nữa diện tích trồng atiso an toàn với nông dân Đà Lạt. Theo tính toán vào thời điềm cuối tháng 3/2011 của Công ty TNHH Trà atiso Ngọc Duy:Việc sản xuất atiso theo quy trình an toàn từ dự án cạnh tranh nông nghiệp của tỉnh Lâm Đồng thì mỗi ha, người nông dân Đà Lạt sẽ đạt lãi một vụ mùa ít nhất khoảng 300 triệu đồng./.   
Tháng 3/2011