Thứ Sáu, 20 tháng 9, 2013

Nấm mỡ Đà Lạt không đủ bán

VĂN VIỆT
Giống nấm mỡ có nguồn gốc từ Châu Âu, được một số công ty nông sản của Nhật Bản đưa đến Đà Lạt trồng vào những năm đầu thập niên chín mươi của thế kỷ trước. Từ công ty này, một cán bộ kỹ thuật là người Đà Lạt đã nắm bắt và vận dụng phương pháp trồng nấm mỡ mới để triển khai có hiệu quả trong quy mô hộ gia đình. 

Hộ gia đình anh Nguyễn Quang Trí ở số 17B, Nguyễn Siêu, Đà Lạt đã giữ lại nguồn gien nấm mỡ tại nhà hơn mười năm qua. Ban đầu với cách cải tạo giống ngay trong nhà trồng nấm sau từng lứa thu hoạch. Đến năm 2007, anh Trí đã tự nghiên cứu, xây dựng phòng thí nghiệm và tiến hành tạo giống nấm mỡ cấy mô thành công, ngay từ lứa thu hoạch đầu tiên đã đạt năng suất tăng cao gấp nhiều so với cách giữ mầm giống thông thường trên giá thể. Năm sau đó – năm 2008, anh Trí mở rộng quy mô sản xuất nấm mỡ hoàn chỉnh trên tổng diện tích khuôn viên rộng hơn 1.000m2, gồm 7 nhà nấm, một sân ủ trộn rơm làm giá thể và một căn phòng thí nghiệm. Trong 7 nhà nấm thì mỗi nhà nấm được bố trí thành 4 sàn trồng nấm, mỗi sàn rộng 25m2. Mỗi nhà nấm đều bắt buộc phải thưng kín để tránh ánh nắng mặt trời nên bốn bức tường được lắp đặt bằng tôn kẽm, hoặc xây bằng gạch rồi tô dày lớp xi-măng. “Nấm mỡ là một loại rau thương phẩm cao cấp dành cho thực khách phương Tây. Vì đó là loài nấm có nguồn gốc từ các miền ôn đới, trong quá trình trồng và chăm sóc phải tránh quang hợp ánh nắng mặt trời nên thường gọi là loài nấm hang động” – anh Trí nói. 
Cũng theo lời kể của anh Trí: Những năm 2005, 2006, 2007 làm việc ở phương Nam, anh Trí tình cờ phát hiện mặt hàng nấm mỡ tươi thương phẩm ở các siêu thị và các khu chợ lớn có giá rất cao, lại rất khan hiếm, có khi nhiều thực khách phương Tây tìm đặt mua trước nhiều ngày mới có. Anh Trí nhớ lại những năm đầu thập niên chín mươi của thế kỷ trước, người cha của anh đã từng làm cán bộ kỹ thuật trồng nấm mỡ của một công ty Nhật Bản ở Đà Lạt. Sau giờ học ở trường, anh về phụ giúp cha trồng nấm mỡ tại nhà theo hợp đồng của công ty. Không lâu sau, anh Trí được được người cha truyền lại khá đầy đủ kỹ thuật trồng nấm mỡ. Nhưng bận bịu việc học vấn từ hết cấp phổ thông đến hết cấp đại học, rồi ra trường làm công việc hành chính, anh chưa có điều kiện xây dựng cơ ngơi riêng với nghề nấm mỡ của mình. Mãi đến năm 2007 khi biết được nhu cầu tiêu thụ nấm mỡ gần như không có giới hạn ở các khu chợ cao cấp ở phương Nam, anh Trí quyết định về lại quê xây dựng trại nấm ở đường Nguyễn Siêu, phường 7, Đà Lạt. 

Sau những sản phẩm nấm mỡ tươi của anh đầu tiên chào hàng bắt mắt từ hình thức đến đạt yêu cầu cao về chất lượng, từ một siêu thị đến nhiều siêu thị lần lượt đặt hàng, chốt giá thu mua ổn định trong một năm. Kết quả từ 2 nhà nấm qua hơn một năm, anh Trí đã mở rộng thành 7 nhà nấm như đã nêu trên. Hạch toán với giá thu mua 90 ngàn đồng/kg vào thời điểm tuần đầu tháng 3/2011 thì: Trung bình mỗi ngày anh Trí thu 20kg nấm, bán được 1,8 triệu đồng. Nhân với một tháng, đạt doanh thu 54 triệu đồng. Nhân với một năm đạt doanh thu gần 650 triệu đồng. Trừ hết nguồn vốn đầu tư, công chăm sóc, một năm hộ gia đình anh Trí thu lãi trên dưới 350 triệu đồng. Với hiệu quả kinh tế khá cao này, nên chỉ qua hơn hai năm đầu trồng nấm mỡ, hộ gia đình anh Trí đã thu hồi được tổng nguồn vốn đầu tư khép kín quy trình trại nấm trên 1.000 m2 ở phường 7, Đà Lạt. 

Quy trình trồng nấm mỡ theo anh Trí thì không đến mức phức tạp lắm. Với 3 tháng một lứa nấm đầu, đầu tiên mua rơm về ủ trộn trước sân. Kế tiếp đưa rơm đã oai mục đổ đều lên các sàn bằng gỗ, làm giá thể để xuống giống nấm cấy mô. Cuối cùng là công đoạn tưới và thu hoạch. Tưới đều như phun sương để giữ độ ẩm thích hợp. Đến kỳ thu hoạch, nấm được thu hái vào buổi sáng, cắt gốc, rửa sạch và đóng gói chuyển về siêu thị bán. 
Anh Trí khẳng định rằng với khí hậu mát mẻ của Đà lạt là nguồn tiềm năng dồi dào để trồng cây nấm chất lượng cao. Tất cả mọi gia đình nông dân Đà Lạt có thể tiếp cận và triển khai có hiệu quả kỹ thuật trồng nấm mỡ tại nhà. Nguồn giống nấm mỡ của anh Trí sản xuất trong phòng thí nghiệm cấy mô nên nguồn giống khỏe mạnh, sạch, số lượng lớn. Hiện anh Trí đang giới thiệu rộng rãi về kỹ thuật trồng nấm mỡ cho nông dân địa bàn phường 7, Đà Lạt. Đã có một vài hộ nông dân đang huy động nguồn vốn và bố trí diện tích đất để xây dựng trại nấm mỡ trong thời gian gần nhất. Bởi nông dân Đà Lạt đã biết rằng thị trường tiêu thụ nấm mỡ Đà Lạt đang là thị trường tiềm năng rất lớn; dự báo sản xuất hàng chục tạ nấm tươi mỗi ngày hiện nay vẫn không đủ để bán với giá đạt đỉnh cao khá cao. 

[  Ngày cập nhật:  11/3/2011 - 10h:37m GMT +7  ]