Thứ Hai, 9 tháng 9, 2013

Nuôi gà J-Dabaco lời 40 ngàn đồng/con

VĂN VIỆT

Lần đầu tiên, nông dân xã Đạ Ròn, Đơn Dương nuôi thực nghiệm giống gà J-Dabaco trong vòng 3 tháng, đã thu lãi trên dưới 40.000 đồng/con. Đây là giống gà lai tạo mới từ Bắc Ninh đưa về Lâm Đồng nuôi trong điều kiện khí hậu của “miền cao”, nhưng vẫn đạt tỷ lệ tăng trọng khá nhanh, chất lượng thịt được người tiêu dùng địa phương ưa chuộng. 

Theo Trung tâm Khuyến nông Lâm Đồng, với khí hậu cao nguyên mát mẻ, môi trường đất vườn trong lành, Lâm Đồng rất thích hợp để phát triển chăn nuôi gia cầm. Tuy nhiên tính riêng với đàn gà nuôi lấy thịt hiện vẫn chiếm phần lớn các giống gà công nghiệp, trong khi giống gà ta ( gà thả vườn) đang nuôi với tỷ lệ rất ít, hiệu quả kinh tế còn rất hạn chế.
Với mục tiêu góp phần đa dạng hóa cơ cấu vật nuôi phù hợp để nâng cao thu nhập cho nông dân địa phương, từ đầu tháng 6/2013, Trung tâm Khuyến nông Lâm Đồng đã chính thức đưa giống gà J-Dabaco từ Bắc Ninh về Lâm Đồng nuôi thực nghiệm theo quy mô hộ gia đình ở xã Đạ Ròn, Đơn Dương. Kỹ sư của Trung tâm, anh Xuân Minh Duy cho biết: Giống gà J-Dabaco được Công ty TNHH MTV Gà giống J-Dabaco, Bắc Ninh lai tạo từ các giống gà Ri thả vườn với các giống gà khác, để có thể vừa nuôi lấy thịt trong chuồng nhà, vừa nuôi thả vườn trong vòng 3- 4 tháng sẽ đạt trọng lượng từ 2- 2,5kg/con. Nhờ chất lượng thịt “săn chắc” và thơm ngon, nên giá bán ra luôn ngang bằng hoặc cao hơn các giống gà ta thả vườn đang nuôi ít ỏi hiện nay. Nông dân các tỉnh đồng bằng phía Bắc đã và đang mở rộng chăn nuôi gà J-Dabaco, mang lại nguồn lợi đáng kể cho kinh tế hộ gia đình.
3 hộ gia đình được chọn nuôi gà J-Dabaco thực nghiệm “mô hình mẫu” ở xã Đạ Ròn, Đơn Dương, đều có kinh nghiệm lâu năm về chăn nuôi gia cầm (đặc biệt là nuôi gà công nghiệp trên đệm lót sinh thái), có đủ diện tích đất để xây chuồng và bao lưới thả nuôi; mỗi hộ được nhận nuôi 400 con gà giống vừa ấp nở chỉ vài ngày tuổi. Bước vào chăn nuôi, Trung tâm Khuyến nông Lâm Đồng tổ chức tập huấn lý thuyết và thực hành về kỹ thuật chăn nuôi gà J-Dabaco cho gần 20 nông hộ ( trong đó có 3 nông hộ thực nghiệm mô hình). Hàng tuần đều có cán bộ kỹ thuật của Trung tâm Nông nghiệp huyện Đơn Dương và Trung tâm Khuyến nông Lâm Đồng xuống từng hộ chăn nuôi để đánh giá kết quả, từ đó triển khai những biện pháp kỹ thuật phòng bệnh, vệ sinh chuồng trại, chăm sóc nuôi dưỡng…trong một tuần tiếp theo.
Kết quả sau 3 tháng vừa nuôi nhốt trong chuồng lưới sắt có đệm lót sinh thái, vừa nuôi thả trong vườn nhà, số lượng của đàn gà J-Dabaco đạt tỷ lệ sống khoảng 96,5%; trọng lượng đạt bình quân từ 2 - 2,5kg/con. Cụ thể đạt tỷ lệ đàn gà nuôi sống của từng hộ gia đình gồm 98,75% ( hộ bà Nguyễn Thị Hồng Thủy);  97,5%, (hộ bà Huỳnh Thị Cúc); 94,75%, (hộ bà Nguyễn Thị Bấm). Tỷ lệ gà chết còn lại ( trung bình 3,5%) là do sơ xuất để gà nhiễm mưa lạnh vào ban đêm, chưa áp dụng đầy đủ các biện pháp phòng, chống bệnh kịp thời cho gà. Mặc dù vậy, với tỷ lệ gà nuôi chết 3,5%  là vẫn nằm trong “ giới hạn cho phép” !
Thời điểm đầu tháng 9/2013, giá gà J-Dabaco bán ra của 3 hộ gia đình nuôi mô hình ở Đạ Ròn, Đơn Dương nói trên với giá 70.000đồng/kg, cao hơn giá bán gà công nghiệp từ 15.000 – 20.000đồng/kg.  Hạch toán cho thấy, trừ tất cả chi phí đầu tư và công lao động, người chăn nuôi đang thu lãi khoảng 40.000 đồng/con. Làm phép tính nhân với 400 con, mỗi hộ gia đình nuôi gà J-Dabaco trong thời gian 3 tháng, thu lãi 16 triệu đồng.

Được biết, thông qua Trung tâm Khuyến nông Lâm Đồng, hiện có khoảng 10 hộ gia đình ở huyện Đơn Dương và huyện Đạ Huoai đang đặt mua gà giống J-Dabaco về mở rộng chăn nuôi, hộ đặt mua thấp nhất là 100 con, hộ mua cao nhất là 600 con.   “ Tất cả nông dân Lâm Đồng đều có thể phát triển đàn gà thịt J-Dabaco vì nguồn vốn đầu tư ít, rất dễ tiếp cận và thực hành kỹ thuật chăm sóc với những thức ăn sẵn có (như cám, gạo, bắp…), kỹ thuật phòng bệnh cũng khá đơn giản ( vệ sinh chuồng trại, cho gà uống hoặc tiêm vaccine), sản phẩm gà xuất bán ra thị trường khá nhanh và khá được giá…” Kỹ sư Xuân Minh Duy nói./.
Tháng 9/2013