Chủ Nhật, 11 tháng 8, 2013

Xuất khẩu hoa ở “Rừng hoa”

 VĂN VIỆT
Công ty Cổ phần công nghệ sinh học Rừng hoa Đà Lạt đã và đang mở rộng thị trường xuất khẩu hoa ổn định sang các nước châu Âu và châu Á. Qua công ty, nông dân trồng hoa Đà Lạt được tiếp cận công nghệ trồng, chăm sóc hoa chất lượng cao.

Tọa lạc trên một triền đồi rộng lớn ở đường phố Mai Anh Đào, Công ty cổ phần công nghệ sinh học Rừng hoa Đà Lạt xây dựng một khu vực cấy mô rộng 2.000 mét vuông với hơn 30 kỹ sư làm việc. Mấy năm vận hành dây chuyền cấy mô, công ty đã tăng lên số lượng xuất khẩu lên 2 triệu cây giống cấy mô mỗi năm. Đó là các loại cây và củ giống hoa như lily, đồng tiền, sa lem, cẩm tú cầu, bi bi, loa kèn, hồng môn, địa lan, hồ điệp, dâu tây, các loại cây cảnh trong nhà…Thị trường xuất khẩu được công ty ký hợp đồng tiêu thụ dài hạn là Hà Lan và Bỉ. Lợi thế của Đà Lạt với khí hậu mát mẻ và trong lành, giá nhân công rẻ và thuế xuất khẩu được nhà nước ưu đãi miễn giảm hoàn toàn nên sản phẩm cấy mô của công ty luôn đủ năng lực cạnh tranh trên thị trường quốc tế. Bên cạnh 30 kỹ sư làm việc trong phòng kính, công ty còn thu hút thường xuyên 50 lao động phổ thông làm việc trong dây chuyền cấy mô, đạt mức thu nhập khá ổn định trong mặt bằng thu nhập chung. Đáng nói thêm, công ty đã hợp tác với 4 đơn vị, hộ gia đình ở Đà Lạt cùng gia công cho công ty hàng tháng khoảng 10 ngàn cây giống cấy mô xuất khẩu.
Ông Nguyễn Đình Sơn, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty Cổ phần Rừng hoa Đà Lạt cho biết: Khả năng tiêu thụ các giống hoa cấy mô xuất khẩu của công ty sang các nước châu Âu ( chủ yếu là Hà Lan và Bỉ) sẽ lên đến 7 triệu cây giống mỗi năm. Bởi vậy công ty đang đầu tư các trang thiết bị hiện đại, mở rộng khu vực sản xuất cấy mô. Đồng thời phát triển mạng lưới “vệ tinh” sản xuất cho công ty. Ông Sơn cũng cho rằng, nếu xây dựng một phòng cấy mô theo quy mô hộ gia đình, đáp ứng các yêu cầu kỹ thuật hiện đại thì nguồn vốn đầu tư khoảng 600 triệu đồng. Với công nghệ này, công ty cam kết sẽ bao tiêu toàn bộ sản phẩm cấy mô của hộ gia đình nông dân. Dự toán trừ các khoản khấu hao, trả lương nhân công, chi phí khác… thì mỗi phòng cấy mô theo quy mô hộ gia đình sẽ thu hồi vốn trong vòng 3 - 5 năm.  
Với sản phẩm hoa cắt cành xuất khẩu, Công ty cổ phần Rừng hoa Đà Lạt đã khai thác được thị trường tiêu thụ lâu dài ở các nước Nga, Nhật Bản, khu vực Trung Đông. Số lượng hoa xuất khẩu ổn định của công ty trong vòng 5 năm tới sẽ đạt từ 40 triệu đến 50 triệu đồng mỗi năm. Tuy nhiên yêu cầu của thị trường xuất khá khắt khe về chất lượng hoa nên đến nay công ty chỉ mới hợp tác được 20 hộ nông dân Đà Lạt trồng hoa xuất khẩu. Trên tổng diện tích hợp tác trồng hoa xuất với nông dân hiện có khoảng 8 ha, công ty cung cấp giống, hỗ trợ kỹ thuật, bao tiêu toàn bộ sản phẩm với giá ổn định mỗi năm. Nông dân có đất sản xuất và công lao động. Tổng sản lượng hoa cắt cành mỗi năm của 20 hộ nông dân này đạt khoảng 8 triệu cành, chủ yếu là lily và cúc. Nhưng do cũng mới hợp tác ở thời gian đầu nên kết quả sản xuất hoa của nông dân mới đạt tỉ lệ 30% đạt chất lượng xuất khẩu; còn lại 70% công tiêu thụ ở thị trường nội địa.
Riêng ở trang trại rộng hơn 2 ha của Công ty cổ phần Rừng hoa Đà Lạt, mỗi năm công ty sản xuất 01 triệu cành hoa lily xuất khẩu đạt chất lượng cao sang thị trường Nhật Bản. Như vậy với thị trường xuất khẩu rộng lớn hiện có, công ty và những người nông dân “vệ tinh” của công ty này mới đáp ứng được 25 % đến 30% sản lượng hoa bán ra. Bởi vậy vấn đề hợp tác với nông dân tăng sản lượng và nâng cao chất lượng hoa cắt cành của Đà Lạt để xuất khẩu trước mắt và lâu dài luôn luôn đặt ra với công ty này. /.
*Tháng 4/2008