Thứ Ba, 20 tháng 8, 2013

Việc hội, việc nhà đều giỏi

VĂN VIỆT
Ông K’Kras ( 52 tuổi), người dân tộc Châu Mạ ở thị trấn Lộc Thắng, Bảo Lâm, Lâm Đồng được vinh danh tại Hội nghị biểu dương điển hình nông dân tiên tiến toàn quốc tổ chức tại Hà Nội vào ngày 15/9/2010. Thành tích nổi bật của K’Kras trong những năm gần đây là làm tốt vai trò Chủ tịch Hội Nông dân thị trấn Lộc Thắng và vai trò chủ hộ gia đình sản xuất, kinh doanh giỏi.

NÔNG GIỎI, THƯƠNG CŨNG GIỎI
Sinh ra và lập nghiệp ở vùng đất Tân Rai ( Lộc Thắng, Bảo Lâm, Lâm Đồng ngày nay), K’Kras đã biết tận dụng thời gian ra vườn hái chè, trồng cà phê từ lúc đang ngồi ghế nhà trường trung học cơ sở. “Đất Lộc Thắng thuộc cao nguyên B’Lao có màu nâu trầm, nước trời quanh năm không thiếu nên cây chè thường có búp đọt xanh non và cây cà phê thường có trái tròn chắc. Từ nhỏ cho đến giờ, mỗi ngày ra vườn thấy cà phê, chè phát triển mỗi khác là mình thích mắt lắm…”- K’Kras kể lại. Cái suy nghĩ chọn nghề nông từ thời niên thiếu ấy đã nuôi dưỡng quyết tâm làm giàu của K’Kras sau này.  
K’Kras kể tiếp: Năm 1983 cưới vợ ở riêng, K’Kras chỉ có 0,2 ha trồng cà phê của gia đình để lại. Lo sợ đói nghèo đeo bám, K’Kras gần như mỗi giờ mỗi phút ở vườn làm cỏ, bón phân, tỉa cành, tưới nước, phòng trừ sâu bệnh…kh6ng ngơi tay. Bên cạnh làm theo kinh nghiệm của các bậc lão trong làng, K’Kras đã tiếp cận khá nhanh nhạy với kỹ thuật mới, nên hàng năm đạt năng suất mỗi sào hơn 2 tạ cà phê nhân. Không nghi ngờ gì nữa, K’Kras đã được vùng đất quê hương Lộc Thắng mở ra triển vọng định canh lâu dài. Xác định nghề nông là nghề cơ bản của mình, K’Kras dần dần nghĩ đến quy mô sản xuất lớn hơn để vươn lên làm giàu. Nhưng không đi đâu xa cả, K’Kras cật lực khai hoang thêm diện tích đất liền bờ, liền thửa với diện tích sản xuất đang có. Bất kể những công sức, mồ hôi cực nhọc đổ ra; bất kể những khó khăn thiếu thốn, K’Kras quần quật khai hoang đến năm 1985 đã mở rộng thêm 01 ha trồng chè hạt. Tiếp tục vỡ đất đến năm 1989 có thêm  1,1 ha trồng chè, trồng cà phê nữa. Rồi hàng năm tích cực sản xuất và tính toán kỹ lưỡng từ hoa lợi của đất, K’Kras đã mua thêm đất và ổn định diện tích đến nay hơn 3,7 ha chè và cà phê. Trong đó K’Kras đã chuyển đổi 1,7 ha cà phê cao sản và 0,5 ha chè cành. Còn lại là diện tích cây chè và cây cà phê truyền thống với nguồn giống được “di thực” từ nước ngoài về Lộc Thắng cả trăm năm nay.
Năm 2003 một khu quy hoạch đất xây dựng trung tâm thị trấn Lộc Thắng đã triển khai đi qua 40 mét đất mặt tiền của hộ gia đình K’Kras. Không bỏ lỡ cơ hội làm ăn mới, K’Kras lấy nguồn vốn tích lũy từ sản xuất nông nghiệp để xây dựng 2 cửa hàng thương nghiệp. Thấy thương nghiệp vừa ra đời đã chứng tỏ hiệu quả hoạt động trên đất thị trấn mới, nhiều tiểu thương trong và ngoài địa phương đến đặt thuê K’Kras thêm nhiều cửa hàng nữa. Vậy là trong các năm 2004, 2008, K’Kras đã hoàn tất xây dựng tất cả 7 cửa hàng thương nghiệp cho tiểu thương thuê lâu dài, mỗi cửa hàng có diện tích kinh doanh hơn 50 mét vuông.  Cộng  lại nguồn thu nhập sau khi đã trừ mọi chi phí từ nông nghiệp và thương nghiệp, K’Kras ước tính năm 2005 thu 160 triệu đồng, năm 2006 thu 170 triệu đồng, năm 2007 thu 180 triệu đồng, năm 2008 thu 185 triệu đồng, năm 2009 thu 185triệu đồng, năm 2010 thu hơn 200 triệu đồng...  
GIÚP VỐN CHO NÔNG DÂN NGHÈO
Làm nông giỏi, làm thương nghiệp cũng giỏi, từ năm 1995 đến nay, hộ gia đình K’Kras liên tục đạt hộ nông dân sản xuất giỏi từ cấp xã, cấp huyện lên đến cấp tỉnh Lâm Đồng. Đặc biệt năm 2010, K’Kras được vinh danh là đại biểu nông dân điển hình tiên tiến toàn quốc tại Đại hội thi đua yêu nước của Hội Nông dân Việt Nam khai mạc vào ngày 15/9/2010 tại Hà Nội.
Bên cạnh việc làm ăn giỏi, K’Kras còn tích cực tham gia các phong trào của tổ chức Hội Nông dân ở cơ sở. Từ năm 1989 đến nay, K’Kras được tín nhiệm bầu giữ các cương vị của Hội Nông dân như: Chi hội trưởng Chi hội Nông dân thôn 1, thị trấn Lộc Thắng; Phó Chủ tịch rồi Chủ tịch Hội Nông dân thị trấn Lộc Thắng. Thành tích của Hội Nông dân thị trấn Lộc Thắng 5 năm trở lại đây luôn đạt tổ chức hội vững mạnh là có vai trò đóng góp tích cực và quan trọng của K’Kras. Với tư cách là hội viên nông dân, K’Kras luôn đi đầu áp dụng khoa học kỹ thuật về sản xuất nông nghiệp để hướng dẫn trực tiếp cho bà con nông dân. Hàng năm K’Kras giúp vốn sản xuất không tính lãi suất cho khoảng 16 hộ nông dân nghèo, mỗi hộ vay khoảng hơn 2 triệu đồng. Đồng thời còn tạo việc làm hơn 20 lao động quanh vùng. Ngoài ra mỗi năm, hộ K’Kras còn tham gia đóng góp xây dựng cơ sở hạ tầng nông  thôn, đóng góp xây dựng các quỹ ở địa phương khoảng hơn 4 triệu đồng.
Ông Nguyễn Thanh Trúc, Phó Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Lâm Đồng đã nói về gương điển hình K’Kras : “K’Kras là gương điển hình hai trong một trong phong trào nông dân sản xuất giỏi ở Lâm Đồng. Bởi K’Kras không chỉ tận tụy, nhiệt thành và đầy trách nhiệm trong công tác lãnh đạo tổ chức Hội Nông dân địa phương hoạt động hiệu quả; mà là người chủ hộ gia đình chịu thương, chịu khó, dám nghĩ, dám làm để trở thành hộ sản xuất kinh doanh giỏi liên tục của địa phương và lần đầu tiên đạt cấp trung ương.” ./.
Tháng 9/2010