Thứ Bảy, 3 tháng 8, 2013

Vệ sĩ Đà Lạt

VŨ VĂN
Công ty Dịch vụ vệ sĩ Sơn Long ( số 49B, Hai Bà Trưng, Đà Lạt) đang thông báo tuyển 200 nhân viên để đào tạo nghề vệ sĩ chuyên nghiệp. Sơn Long là một công ty vệ sĩ thành lập duy nhất trên địa bàn Lâm Đồng chưa đầy một năm hoạt động, đã phát triển một thị trường dịch vụ nhiều tiềm năng

Vừa mới thành lập, Công ty Sơn Long đã có cuộc “xuất quân” thuyết phục trong đội ngũ bảo vệ Festival hoa Đà Lạt lần thứ I. Hơn 30 vệ sĩ của công ty được phân công phối hợp cùng với lực lượng quân sự, công an, dân phòng, thanh niên tình nguyện…giữ gìn trật tự bình yên suốt 10 ngày đêm diễn ra lễ hội. Phong cách vệ sĩ của công ty với đồng phục nai nịt chỉnh tề, niềm nở nụ cười hướng dẫn khách du lịch trong, ngoài nuớc ngồi vào từng vị trí được bố trí, sắp xếp ổn định. Phong cách này còn mạnh mẽ hơn, quyết liệt hơn khi gặp những tình huống quấy phá xảy ra. Trình độ võ thuật khá, bản lĩnh dày dạn, vệ sĩ của công ty có đủ khả năng và lòng can đảm để tự vệ, khống chế các hành vi bạo lực, bảo vệ tốt an ninh công cộng. Vào một đêm khuya cách đây chưa lâu, khuôn viên Nhà xe Thành Bưởi ở đường Lữ Gia, Đà Lạt bị khuấy động đột ngột. Một người đàn ông trung niên say xỉn đã vô cớ la ó, ngăn trở không cho hành khách lên xe đi tuyến Sài Gòn. Dùng mọi cách khuyên giải không thành, đội vệ sĩ thường trực 5 người của Sơn Long quyết định duang võ thuật can thiệp, cách ly kẻ quấy rối ra khỏi khu vực nhà xe. Một biên bản sự việc được lập và sau đó kẻ gây rối được chuyển giao đến công an phường 9 và cảnh sát 113. Cũng tại nhà xe Thành Bưởi mới đây, đội vệ sĩ của Sơn Long bằng nghiệp vụ chuyên môn đã bắt quả tang 3 kẻ trộm đang hành sự, thu hồi toàn bộ tài sản bị mất cho nhà xe.
Ở các quán bar, vũ trường trên đường Bùi Thị Xuân, Đà Lạt đã có không ít lời khen giành tặng cho đội ngũ vệ sĩ của Công ty Sơn Long. Qua hợp đồng thuê mướn dịch vụ bảo vệ, vệ sĩ của Sơn Long đã làm việc có trách nhiệm, đơn giá ngày công lao động lại không cao-khoảng 50 ngàn đồng/ngày-đêm. Nhờ trang bị kiến thức chuyên môn về giáo dục, tuyên truyền pháp luật, vệ sĩ  Sơn Long còn góp phần cảm hóa một vài băng nhóm thanh thiếu niên từ bỏ lối sống gấp gáp, rượu chè thâu đêm suốt sáng. Nhiều thanh thiếu niên trong số này đã nhận ra bản thân hư hỏng, quyết tâm trở về gia đình chăm chỉ học nghề, học chữ, trở thành những công dân có ích.
Đến thời điểm này, thực lực của Công ty Dịch vụ vệ sĩ Sơn Long mới chỉ tập hợp được 50 vệ sĩ. Với mục tiêu ngăn chặn và phòng ngừa các hành vi vi phạm pháp luật theo yêu cầu của khách hàng, công ty đã phân công 30 vệ sĩ bảo vệ cho 6 doanh nghiệp hoạt động các loại hình kinh doanh dịch vụ tại Đà Lạt, Bảo Lộc theo hợp đồng dài hạn. 20 vệ sĩ còn lại phải vừa huấn luyện, vừa túc trực thay phiên 24/24 giờ tại công ty, nhưng chỉ đáp ứng một phần thuê mướn ngắn hạn của khách hàng. Đặc biệt những ngày du lịch cao điểm, công ty phải liên tục từ chối nhiều hợp đồng dịch vụ giá cao vì thiếu nhân lực. Theo giám đốc Công ty Võ Ngọc Hà, để thành vệ sĩ, bên cạnh các khóa huấn luyện võ thuật, giảng dạy văn hóa do công ty tổ chức, tự thân mỗi người phải có sự khổ luyện, trau dồi không ngừng. Trong 50 vệ sĩ của công ty đều có khả năng giao tiếp tiếng Anh khá. Hơn 10 người trong đó là võ sĩ thuộc các môn phái taekwondo, karatedo, thiếu lâm…từng tham gia thi đấu giải toàn quốc, đoạt các huy chương vàng, bạc, đồng.  
Dẫu thiếu người nhưng việc tuyển chọn lần này của Công ty Sơn Long vẫn tuân thủ theo quy chế chung của hoạt động dịch vụ bảo vệ-vệ sĩ. Cụ thể nam-nữ phải chiều cao, cân nặng đúng tiêu chuẩn; ưu tiên bộ đội, công an xuất ngũ, nhưng văn hóa tối thiểu phải tốt nghiệp trung học phổ thông. Qua vòng sơ khảo, công ty tiếp tục đào tạo miễn phí, tổ chức thực tập và chính thức công nhận là vệ sĩ. Nếu thành công sau đợt tuyển lựa nhân viên mới này, bên cạnh việc mở rộng dịch vụ vệ sĩ, Công ty Sơn Long mong muốn sẽ bố trí thường xuyên lực lượng của mình cùng với lực lượng dân phòng, công an địa phương, tích cực tuần tra bảo vệ an ninh trật tự trên địa bàn đứng chân./.
Tháng 8/2006