Thứ Hai, 12 tháng 8, 2013

Vào đời với… “sứ giả tình yêu”

MẠC KHẢI

Năm 1996 chàng trai Nguyễn Minh Trung, 24 tuổi chọn lối vào đời bằng con đường hoa hồng. Ngày nay, con đường đó đã viết lên nhiều trang mới, đưa Trung bước lên hàng tỉ phú hoa hồng của Việt Nam nói chung, Đà Lạt nói riêng. 

Trang trại hoa hồng nằm trải dài trên khu nông nghiệp An Sơn, phường 4, Đà Lạt, lưng tựa vào vách núi, nép mình phía sau sự ồn ào, náo nhiệt của phố phường. Chủ nhân Nguyễn Minh Trung là một chàng trai Đà Lạt chính gốc, sinh ra trong gia đình nhà buôn bán nhỏ, nhưng lớn lên lại chọn nghề nông lập nghiệp. Trong xu thế áp lực tăng dân số cơ học nơi đô thị do người ở quê đổ lên, muốn thoát ly hẳn chân lấm tay bùn, nhưng Trung đã quyết chí theo đường “dĩ nông vi bản”. Vì sao vậy? “Cha mẹ tôi sinh đông anh em quá. Đến 10 người con. Nếu chia nhỏ ra từng phần căn nhà “từ đường”ở ngay mặt tiền đem cho thuê hoặc mở một shop gì đó buôn bán thì chật chội lắm, khó tìm ra những hướng mở rộng hơn cho tương lai….” Trung tâm sự và chí hướng đó của anh đã thành công, vượt xa cả sự mong ước của gia đình, bè bạn nơi góc phố dịu dàng mà Trung đã chào đời, lớn lên.
Trung bắt đầu chân trần, tay cuốc gió sương khi vừa lấy xong…tấm bằng tốt nghiệp Đại học. Suốt hơn 4 năm vừa học, vừa bán quán kiếm tiền tự lo trang trải những tình thế đắp đổi khó khăn cho mình. Ra trường 24 tuổi, nhiệt huyết chàng trai cử nhân quản trị kinh doanh về làm nông khiến không ít người ngỡ ngàng. Được cha mẹ cho mua 3 sào đất với “chế độ đặc biệt” ( mua trả góp-theo lời nói của Trung) ở khu thung lũng không mấy thuận lợi. Chợt nghĩ “là người phố hoa, sao không làm giàu từ hoa ?!”, Trung chọn hoa hồng-loài hoa của “sứ giả tình yêu” mãnh liệt nhất-để làm hành trang đi tới. Trồng 1 sào, theo dõi, hồi hộp chờ đợi từng ngày. Trung phát triển chăn nuôi bò để…lấy ngắn nuôi dài. Bò phát triển từ 20 con đến 50 con và 100con thì vườn hoa hồng đã mở rộng ra đến 3 sào. Ổn định dần vài năm sau, Trung “chuyên môn hóa” tất cả đầu tư nguồn vốn tích lũy được cho trồng hoa hồng. Từ vài giống hoa hồng quen thuộc, Trung ghép được 10 giống mới cho đến bây giờ. Trang trại hoa hồng của Trung chập chùng những dãy nhà lướ; ngút ngát cả cánh đồng hoa hồng trồng tự nhiên ngoài trời phát triển đến 7 ha, trong đó ở An Sơn 3 ha và Cam Ly 4 ha. Quây quần quanh trang trại của ông chủ Trung là hơn 40 công nhân làm việc thường xuyên quanh mình. “Học Đại học quản trị kinh doanh về nhà làm vườn cũng ứng dụng được rất nhiều. Như việc tổ chức sản xuất, thu hoạch và lưu thông hoa hồng ra thị trường.” Trung nói.
Trồng hoa hồng không được phép vội vàng; cần nhất ở sự chăm chút, nâng niu từng cành nhánh, ngọn lá đến nụ hoa trong quá trình sinh trưởng. Phải mất 9 tháng đầu tư vốn, kỷ thuật, công sức và chờ đợi. 6 tháng đầu trồng-ghép cành hồng vào gốc hường dại. 3 tháng cuối cùng tích cực làm đất, bón phân thích hợp. Nếu làm đạt yêu cầu các công đoạn này thì hồng sẽ cho hoa đến sáu, bảy năm sau;  còn không thì chỉ thu được khoảng hai năm mà thôi. Nhờ miệt mài tự học từ tra cứu sách vở; “lang thang” trên mạng; học hỏi trong thực tiễn và sự “nhạy cảm” với diễn biến của thị trường, vườn hoa hồng Nguyễn Minh Trung liên tục đạt bội thu hơn năm năm qua. Hoa hồng mười sắc màu có mặt khắp nơi trong nước, từ Hà Nội đến Sài Gòn. Ngày ngày các bạn hàng đến đóng hàng chở đi. Thường phía tiêu thụ phải đăng ký trứơc. Sản xuất đến đâu tiêu thụ đến đó. Quân bình mỗi ngày Trung thu được trên dưới 15 triệu đồng.  Lương công nhân ở đây từ 700 ngàn đồng đến 1 triệu đồng mỗi tháng. Có dãy nhà xây dựng san sát nằm trên 2 trang trại hoa Cam Ly và An Sơn để những công nhân ăn-ở, sinh hoạt tại chỗ. Ông chủ Trần Minh Trung và công nhân cùng lao động sinh sống, quan hệ gần gũi với nhau như một đại gia đình.
Với bà con nông dân quanh vùng An Sơn, phường 4, Đà Lạt, ông chủ trẻ Nguyễn Minh Trung sẵn lòng giúp vốn, kỷ thuật đầu tư trồng hoa hồng đối với những hộ nông dân đang gặp khó khăn. Không ít người trong số này nhờ Trung đã vượt qua ngặt nghèo, đang bước đến cuộc sống khắm khá hơn. Đặc biệt Trung đã đứng ra vận động 20hộ dân cùng góp vốn nâng cấp một đường nhựa mới vào khu dân cư.  Trong tổng kinh phí 110 triệu đồng, Trung tự nguyện đóng góp một nửa-55 triệu đồng. Bà con ai cũng cảm kích tấm lòng của Trung.
Nhà nông trẻ Nguyễn Minh Trung liên tục đạt danh hiệu sản xuất giỏi toàn quốc từ năm 1998 đến nay. Trung vừa được đi ra Hà Nội báo cáo điển hình; được Chủ tịch Nước khen, tặng phẩm. Trong nhiều dự định cho những năm mới, Trung sẽ quyết lòng góp sức mình đưa hoa hồng, “sứ giả của tình yêu” trở thành thương hiệu hoa lớn của Đà Lạt vươn xa hơn, đứng vững hơn nữa trên thị trường thế giới./.
Tháng 7/2005