Thứ Ba, 20 tháng 8, 2013

“Quán quân” hòa giải viên toàn quốc

VŨ VĂN
Sau 5 năm bước lên bục “quán quân” hòa giải viên toàn quốc, chị Nguyễn Thị Hường tiếp tục gặt hái những thành công mới trong từng phần việc hòa giải ở thôn Bắc Hội, xã Hiệp Thạnh, Đức Trọng.
Trong tháng 8 năm nay, chị Nguyễn Thị Hường tập trung nhiều nhất ở công tác hòa giải là truyền kiến thức, kinh nghiệm và tâm lý bình tĩnh, tự tin cho nữ hòa giải viên trẻ Ka Liên bước vào cuộc thi hòa giải viên toàn tỉnh Lâm Đồng dự kiến tổ chức trong vòng vài tháng tới. 

Chị Hường làm hòa giải viên ở thôn Bắc Hội, Ka Liên làm hòa giải viên ở thôn Phi Nôm. Cả hai thôn đều cùng trực thuộc xã Hiệp Thạnh của huyện Đức Trọng. Cuộc thi hòa giải viên ở cấp xã Hiệp Thạnh và cấp huyện Đức Trọng vừa kết thúc, nữ hòa giải viên Ka Liên đều đoạt giải cao nhất nên được chọn dự thi lên cấp tỉnh Lâm Đồng. Kết quả này của nữ hòa giải viên Ka Liên có sự trợ giúp đáng kể của nữ hòa giải viên giải nhất toàn quốc - Nguyễn Thị Hường. Trong đó có phần thi năng khiếu từ cấp xã lên cấp huyện, Ka Liên đã thể hiện bài hát đạt điểm khá cao do chính chị Hường sáng tác và tập luyện. “ Mười năm trước, tôi bắt đầu làm hòa giải viên ở xã Hiệp Thạnh thì Ka Liên mới ở tuổi vị thành niên. Tiếp xúc với Ka Liên lúc đó đã gây chú ý đặc biệt với tôi với những năng khiếu nổi trội như tham gia tích cực và hiệu quả trong phong trào văn nghệ và các hoạt động xã hội khác ở thôn xóm. Những năng khiếu này chính là những tố chất quan trọng nhất để Ka Liên có thể phát huy và trở thành một hòa giải nhiều triển vọng …”- “Quán quân” hòa giải viên toàn quốc, Nguyễn Thị Hường nói.   
Bên cạnh sự cầu thị học hỏi, tiến bộ qua từng cuộc thi của nữ hòa giải viên Ka Liên, “quán quân” hòa giải viên Nguyễn Thị Hường còn luôn nhận được niềm tin gửi gắm của cộng đồng dân cư từ làng trên đến xóm dưới trong thôn Bắc Hội, xã Hiệp Thạnh. “Quán quân” Hường cho biết thêm  : “5 năm kể từ khi đạt giải nhất cuộc thi hòa giải viên toàn quốc đến nay, tôi đã cùng với các thành viên trong tổ hòa giải thôn Bắc Hội tiến hành hòa giải thành 32/37 vụ việc về dân sự, đất đai, hôn nhân gia đình. Bà  con trong thôn, trong xã khi được tôi tư vấn, hòa giải đều tỏ ra rất hài lòng và tin tưởng vào hướng đề xuất giải quyết vụ việc của tôi…” Và thực tế nếu so với 5 năm về trước thì số vụ hòa giải 5 năm ở thôn Bắc Hội về sau giảm xuống chỉ còn phần nửa. Chị Hường không quên vụ hòa giải đầu tiên ở thôn Bắc Hội của mình. Đó là vào một ngày, một người mẹ trẻ trong thôn bồng theo một đứa con nhỏ, chạy đến nhà chị khóc sướt mướt: “Chị Hường ơi, người chồng của em bỗng dưng cả tháng nay cứ ngồi vào sòng bài suốt ngày đêm, bỏ bê công việc  ruộng vườn và bỏ cả việc giúp em chăm sóc con nhỏ. Em đến nơi lớn tiếng bảo chồng em về thì chồng em càng quát mắng em thậm tệ hơn. Em muốn bồng con bỏ xứ đi đâu đó thật xa…” Nghe sự tình, chị Hường khuyên người mẹ trẻ hãy bình tĩnh trở lại về nhà lo việc cơm nước trong gia đình như chưa có sự cố xảy ra. Ngay trong ngày, chị Hường tìm mọi cách gặp gỡ được người chồng của người phụ nữ này. Mới hay, người chồng có bản chất rất chịu khó làm ăn để cùng lo cho cuộc sống vợ con. Chẳng qua nhất thời nghe theo bạn bè  rủ rê đi đánh bài, cá độ bóng đá rồi không dứt ra được. Qua nhiều ngày chịu nghe lời khuyên giải của chị Hường, người đàn ông dần dần thấu hiểu đầy đủ hơn về hệ quả của “cờ bạc là bác thằng bần” và đã dứt khoát từ bỏ. Nay thì vợ chồng này đã cật lực làm ăn nhiều năm trúng mùa ở thôn Bắc Hội, cuộc sống khắm khá với hai đứa con hàng ngày đi học… 
5 năm sau ngày đạt “quán quân” toàn quốc, chị Hường cũng đã hòa giải thành một vụ đáng nhớ về hôn nhân gia đình. Sự là người vợ cứ đến nhà chị Hường trút ra bức xúc vì người chồng giữ tiền riêng gửi về cho gia đình ở quê xa. Lá đơn ly hôn của người phụ nữ đã viết vội và ký sẵn. Trên đường đến  tòa gửi đơn, người phụ nữ chỉ đến “xin chị Hường một ý  kiến cuối cùng”. Với kinh nghiệm mười năm hòa giải trên lĩnh vực hôn nhân gia đình, chị Hường kiên nhẫn lắng nghe tất cả những lời bực dọc của người phụ nữ rồi hỏi “anh ấy lấy tiền ở đâu ra mà gửi về gia đình ? ”  
Người phụ nữ trả lời: “ Tiền thu hoa màu trong vườn nhà thì em quản lý hết để chi tiêu. Còn tiền ảnh đi làm thêm bên ngoài thì ảnh cứ giữ riêng, gửi về quê cho má ảnh mà không hề cho em biết…” Vậy thì nguyên nhân đã rõ. Trường hợp này không phải là người chồng xấu. Qua phân tích nhẹ nhàng về đạo hiếu mẹ cha, nghĩa tình chồng vợ, chị Hường khuyên người phụ nữ hãy mang đơn ly dị ấy về cất lại ở nhà trước đã. Tiếp theo hãy trực tiếp có những nghĩa cử quan tâm cụ thể đối với người mẹ chồng. Cuối cùng là trao đổi, thống nhất với chồng về khoản tiền hiếu thảo với gia đình hai bên. Kết quả, người phụ nữ này đã không nộp đơn ly dị đến tòa, về nhà làm theo lời khuyên của chị Hường. Không lâu sau, người chồng đã thành thật xin lỗi vợ thay vì bàn với vợ thì lại đơn phương gửi tiền báo hiếu về già đình đang khó khăn ở quê.
 Hiện công việc hòa giải của “quán quân” Nguyễn Thị Hường ( 52 tuổi) vẫn thường trực ngày đêm với số điện thoại và địa chỉ nhà riêng ở thôn Bắc Hội, xã Hiệp Thạnh, Đức Trọng. Trong bài nhạc sáng tác cho nữ hòa giải viên Ka Liên đi thi phần năng khiếu, chị Hường thổ lộ tâm tình qua những ca từ: “Nếu có ai hỏi vì sao tôi yêu nghề hòa giải, vì sao tôi ăn cơm nhà vác tù và hàng tổng…Vì tôi yêu đời, yêu người, muốn nhìn thấy mọi người sống yên vui… ”./.
Tháng 8/2010