Thứ Bảy, 3 tháng 8, 2013

Phỏng vấn Chánh án Bùi Thanh Long

VĂN VIỆT Thực hiện

Lúc 16 giờ 30 phút ngày 12/02/2007 ( tức 25 tháng chạp), tại quán Cà phê SV, , Đà Lạt ( Lâm Đồng), Công an tỉnh Lâm Đồng đã bắt quả tang thẩm phán Tòa án nhân dân tỉnh Lâm Đồng, đang nhận tiền chạy án của bà LTTL, ngụ tại  Gò Vấp, TPHCM.  Công an đã thu giữ trong túi thẩm phán H 9 triệu đồng và trong túi luật sư N 4 triệu đồng. Bà L là nguyên đơn khởi kiện đến TAND tỉnh Lâm Đồng đòi chia tài sản thừa kế tại  Đà Lạt. Xung quanh vấn đề gây “sốc” dư luận này, phóng viên chúng tôi đã phỏng vấn với ông Bùi Thanh Long, Chánh án TAND tỉnh Lâm Đồng.

HAI LẦN ĐI KIỆN
*P.V: Chánh án cho biết vì sao đơn khởi kiện của bà LTT L phải giải quyết hai lần ?
*Ông BTL: Bà LTTL kiện bà N TT và ông LH về tài sản của cha mẹ để lại bao gồm một căn nhà ván lợp tôn 54 mét vuông, nằm trên diện tích đất 1.000 mét vuông, tại  Đà Lạt. Vụ việc được cấp phường hòa giải không thành. Tòa án nhận đơn ngày 05/7/2004. Bà L có 6 anh chị em, trong đó có 2 người hiện đang ở Mỹ. Căn cứ Nghị Quyết số 58, ngày 20/8/1998 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội thì đơn kiện bà L có nhân tố nước ngoài nên không giải quyết.
Đến ngày 01/9/2006 Nghị quyết 1027 Ủy Ban Thường vụ Quốc hội mới có hiệu lực về giải quyết tranh chấp có nhân tố nước ngoài. Ngày 05/02/2007, Bà L đã gửi đơn khởi kiện lần thứ hai đến Tòa. 13 giờ 45 phút ngày 12/02/2007, bà L lên Tòa và được thẩm phán PTLT, (Phó chánh tòa dân sự ) hướng dẫn các thủ tục tiếp theo…
*P.V: Có thông tin rằng gia đình bà L có nhờ Luật sư NTQK (Đoàn Luật sư Lâm Đồng) gửi đơn lên Tòa án tỉnh trước đây 2 tháng nhưng không hề được xem xét ?
*Ông BTL: Thông tin này, chúng tôi xem lại hồ sơ thì thấy không phải như vậy.
THẨM PHÁN NTH KHÔNG GIỮ ĐƯỢC MÌNH
*P.V: Thẩm phán NTH có được phân công giải quyết vụ khởi kiện này ?   
*Ông BTL: Chúng tôi kiểm tra lại thì đơn kiện lần thứ nhất của bà L- năm 2004, anh H được phân công và đề xuất tạm dừng giải quyết. Còn đơn kiện lần thứ hai của bà L thì H không biết gì hết.
*P.V: Chánh án nhận xét gì về quá trình công tác của thẩm phán N TH ?
*Ông BTL: Cách đây sáu, bảy năm, anh H đã trả lại 02 triệu đồng đương sự đưa hối lộ khi tiếp xúc tại tòa, được biểu dương trước tập thể. Người đưa hối lộ sau đó bị xử tù. Anh H vào ngành tòa án từ năm 1981. Năng lực chuyên môn cũng có nhiều cố gắng. Hoàn cảnh gia đình khó khăn, đang ở nhà hóa giá. Vợ bỏ mối trái cây ở chợ. Cách đây 5 năm, anh H đổi một chiếc xe dream lấy 01 ha đất cà phê vùng ven Đà Lạt. Sau này có mua chiếc xe hơi mười mấy triệu gì đó…

“TÔI KHÔNG THÂN TÌNH VỚI LUẬT SƯ LĐN”
*P.V: Chánh án có biết nhiều về luật sư LĐN không ?
* Ông BTL (cười): Anh N là thẩm phán của Tòa huyện.... Anh xin nghỉ việc riêng vào tháng 02/2002. Từ tháng 10/2002, ngành tòa án mới được giao quản lý về tổ chức, chúng tôi mới nghe anh N xin nghỉ việc riêng và được Sở Tư pháp đồng ý. 
Anh N được đào tạo cơ bản, là người có năng lực, nhưng hình như làm thẩm phán có mấy năm à !
*P.V: Ngày 13/2/2007, luật sư LĐN lên tòa có xuất trình ấy ủy quyền hay giấy thuê làm dịch vụ với đương sự không ?
Ông BTL: Tôi hỏi lại thì anh em nói chỉ có bà L lên làm việc với tòa thôi. Không biết N có chở bà L lên không. Về nguyên tắc tố tụng thì án được thụ lý mới mời luật sư. Còn đơn này biết tòa thụ lý hay không. Bởi xem thời hiệu khởi kiện thừa kế áp dụng theo Pháp lệnh thừa kế năm 1990 thì tới năm 2000 là hết rồi. Trường hợp này có chăng thì chỉ xem xét tranh chấp tài sản chung..Thường luật sư ít khi xuất hiện giai đoạn này...
*P.V: Có dư luận nói rằng, luật sư LĐN rất thân tình với ông ?
*Ông BTL: (Cười). Tôi nghĩ rằng anh N là một người trong ngành. Tất nhiên gọi thân tình  là không phải đâu. Cũng như một số luật sư khác, từ trong ngành, trong viện kiểm sát ra cũng gọi là quen biết. Ví dụ lên tòa gặp nhau. Nhưng gọi thân tình là từ hơi quá đáng ( cười to hơn ). Trong quan hệ tôi luôn luôn nhắc nhở anh em phải đúng mực, quan hệ trong công việc là chính. Còn ngoài đời anh em có quan hệ thái quá là sai quy chế.
*P.V: Trước, trong khi vụ án dân sự này đến tòa án và trước luật sư N, thẩm phán H bị bắt, luật sư N có tiếp xúc, gặp gỡ ông ?     
*Ông BTL: Không gặp. Hình như cũng không gọi điện thoại lần nào.
LIỆU CÓ MỘT ĐƯỜNG DÂY “CHẠY ÁN” ?
*P.V: Lâu nay Chánh án có nghe chuyện luật sư chạy án ?
*Ông BTL: Năm ngoái tôi cũng nhận được một tin nhắn của một người nào nói có nói luật sư....; thẩm phán...  chạy án, đưa tiền…  Tôi đã báo cáo với công an và đề nghị phải làm cho rõ. Tới giờ vẫn chưa thấy có kết quả. 
*PV: Vụ chạy án này có liên quan đến thẩm phán… 
*Ông BTL: Ngày hôm qua ( ngày 13/2 - ngày thẩm phán H bị bắt quả tang nhận tiền chạy án -P.V), tôi đã làm việc với tòa dân sự, nghe báo cáo cụ thể. Sáng nay ( ngày 14/2/2007), tôi đã chính thức yêu cầu đồng chí... phải viết tường trình sự việc xảy ra ngày hôm đó.
*P.V: Ông có tin rằng, thẩm phán của ông không tiếp đương sự ở nhà riêng trước đó ?
*Ông BTL: Tôi luôn luôn chỉ đạo nếu lỡ họ đến với mình thì mình phải mời họ đến cơ quan làm việc. Còn đồng chí nào mà tiếp đương sự nhà riêng bị phát hiện là vi phạm quy chế ngành.
*P.V: Tòa án tỉnh đã phát hiện thẩm phán nào tiếp đương sự ở nhà riêng chưa ?
*Ông BTL: Chưa. Nhưng mình luôn luôn nhắc nhở. Nếu phát hiện sẽ kiểm điểm ngay. Nếu vi phạm nhiều lần sẽ bị kỷ luật.
*P.V: Là người lãnh đạo ngành tòa án Lâm Đồng, ông có tin rằng vụ chạy án này chỉ dừng lại ở thẩm phán NTH ?   
*Ông BTL: Tất nhiên ngồi đây mà nói dừng lại hay không dừng lại là không chắc chắn được. Để tránh phương hại uy tín của ngành, làm trong sạch ngành, tôi nghĩ phải lột mặt những người thực sự xấu xa.. Tôi rất đau lòng khi nhiều lần phải nghe dư luận râm ran về việc chạy án. Dẫu vậy, tôi rất mong muốn dân thấy tiêu cực trong ngành hãy tố cáo. 
*P.V: Xin cám ơn ông
Tháng 02.2007