Chủ Nhật, 4 tháng 8, 2013

Nước tương Bông Mai “lấy” lại thị trường

VĂN VIỆT
Cơ sở nước chấm Bông Mai ( D’ran, Đơn Dương) là hội viên hội doanh nghiệp trẻ Lâm Đồng. Hiện tượng sản phẩm các hãng nước tương trong nước có hàm lượng 3 – MCPD vượt quá mức quy định, đã ảnh hưởng đến sức mua của thị trường nước tương Bông Mai Lâm Đồng. Ngày 24 – 7 – 2007, Hội Lương thực thực phẩm TPHCM đã chính thức công bố cơ sở sản xuất nước tương Bông Mai, Lâm Đồng là 1 trong 21 cơ sở có quy trình sản xuất nước tương sạch và an toàn. 

Cơ sở nước chấm Bông Mai có 5 đại lý phân phối chính trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng. Thời điểm xôn xao những sản phẩm nước tương có hàm lượng 3 -MCPD vượt mức cho phép, tuy sản phẩm của Bông Mai vẫn đảm bảo tiêu chuẩn đo lường chất lượng, nhưng người tiêu dùng vẫn sử dụng rất dè dặt vì họ nghi ngờ chung. Nhiều đại lý bán buôn và bán lẻ của Bông Mai ở Đà Lạt, Bảo Lộc, Đức Trọng…liên tục sút giảm doanh thu, rõ rệt nhất là trong ba tháng 5, 6 và 7/2007. Công suất chế biến nước tương của Bông Mai hàng ngày từ 1.000 sản phẩm (mỗi sản phẩm có dung tích nửa lít) phải “hạ” xuống còn 500, 300 và thậm chí xuống 200 sản phẩm. Gần 1/3 số công nhân cơ sở Bông Mai phải tạm thời “hết việc”, và tất nhiên là “hết” cả thu nhập.
Được hình thành và phát triển hơn 40 năm qua, đây là lần đầu tiên cơ sở sản xuất nước chấm ( xì dầu) Bông Mai phải gặp khó khăn, ách tắc về lưu thông đến người tiêu dùng như trên. Để“lấy” lại thị trường truyền thống, ông chủ cơ sở Bông Mai, Võ Phước Thành đã tìm đến tiếp cận quy trình sản xuất nước tương theo công nghệ mới của Hội Lương thực thực phẩm TP HCM ( FFA). Đây là quy trình đã qua hơn 200 lần thí nghiệm; khoảng 100 lần tổ chức đánh giá chất lượng cảm quan và 35 lần chọn thử vật liệu. Quy trình được các nhà khoa học ở TP HCM nghiên cứu thành công từ tháng 6/1999 đến nay tại các cơ sở thí nghiệm ở TP HCM như Trường Đại học Bách khoa TP HCM; Trung tâm Phân tích và thí nghiệm thành phố; Trung tâm Kỷ thuật tiêu chuẩn đo lường chất lượng III; Cơ sở sản xuất thực nghiệm ITC- quận 12; Trung tâm đào tạo và phát triển sắc ký. Quy trình mới có tất cả 11 công đoạn chính từ rang, nghiền nhỏ đậu nành, đậu phộng đến nuôi vi sinh vật lên men kết hợp với hóa giải, thanh trùng cho ra thành phẩm. 
Để được chuyển giao quy trình sản xuất nước tương mới nói trên, cơ sở Bông Mai đã bỏ ra cả trăm triệu đồng chi phí tiếp cận, “nâng cấp” dây chuyền thiết bị. Tất cả 4 cán bộ kỷ thuật ( 2 kỷ sư và 2 trung cấp) của Bông Mai đã lĩnh hội và áp dụng có kết quả quy trình mới trên dây chuyền, thiết bị nhà xưởng được sắp xếp lại. Sản Phẩm nước tương mới của Bông Mai thực hiện nghiêm ngặt chế độ “tiền kiểm” trước khi được gắn logo nước tương đạt chuẩn sạch và an toàn của FFA rồi mới bán ra thị trường. Thời gian “tiền kiểm”  từ 3 ngày đến 7 ngày cho mỗi lô hàng sản xuất.
Chủ nhân cơ sở nước chấm Bông Mai, ông Võ Phước Thành cho biết rằng, sau ngày 24/7/2007 - ngày cơ sở nước chấm Bông Mai được công nhận có quy trình sản xuất nước tương sạch và an toàn, đảm bảo đạt dưới cả mức chuẩn 3-MCPD cho phép của Bộ Y tế, đã dần thu hút trở lại thị phần tiêu thụ. Đến ngày đầu tháng 8/2007, thị phần nước chấm Bông Mai ở địa bàn Lâm Đồng ước tính đã khôi phục từ 60 % đến 70% so với trước thời điểm tháng 5/2007.  Khoảng 30 cán bộ kỷ thuật và công nhân của cơ sở sản xuất Bông Mai đã đảm bảo được việc làm, dự báo thu nhập sẽ nâng lên bởi sản phẩm được tiêu thụ ngày càng nhiều hơn.   
Tháng 8/2007