Chủ Nhật, 11 tháng 8, 2013

Nước hoa Đà Lạt “trình làng”

VĂN VIỆT
Năm mới 2008, ông “kỹ sư nấm” Đà Lạt đã tung ra sản phẩm cuốn hút sự chú ý thị trường Đà Lạt và thị trường các nước láng giềng. Đó là Nước hoa đầu tiên được chiết xuất từ các loài hoa trồng tại phố hoa Đà Lạt, chính thức đăng ký “khai sinh” là Miss Đà Lạt.

Trồng nấm nuôi ý tưởng hoa
Đã hơn chục năm có dư, ông kỹ sư sinh học Trần Hữu Dũng được biết đến là ông chủ của trại nấm linh chi với những sản phẩm chế biến mang thương hiệu Khôi Nguyên Đà Lạt. Đó là trà linh chi và các loại trà thảo mộc khác đã trở thành một sản phẩm du lịch Đà Lạt được du khách ưa chuộng tìm mua. Với phố ngàn hoa Đà Lạt , câu hỏi vì sao đang trồng nấm khá ổn định lại chuyển sang trồng hoa- đã được kỹ sư Trần Hữu Dũng bộc lộ chân thành. Rằng Dũng đã nuôi ý tưởng chiết xuất nước hoa tinh túy của hoa Đà Lạt từ khi còn học phổ thông. Dũng sinh ra và lớn lên ở Đồng Nai, nhưng đã rất thích khám phá phố núi ĐàLạt quanh năm ngan ngát hương hoa từ trong trang sách đến những chuyến đi du lịch cùng gia đình .
Những mùi hương của hoa Đà Lạt đã ám ảnh Dũng từ đó đến giờ. Kỹ sư Dũng tâm sự: “Đến giữa năm 2007, khi thời gian cũng đã đủ. Và điều kiện cũng đã có thể. Tôi bắt đầu sản xuất nước hoa “Miss Đà Lạt”. Trước khi đưa ra thị trường lưu thông cạnh tranh, “Miss Đà Lạt” đã được các cơ quan chức năng kiểm nghiệm, kết luận chất lượng đảm bảo đạt chuẩn quy định..” Tham quan một cửa hàng với hơn trăm loại nước hoa bày bán không chỉ quyến rũ bởi mùi hương mà còn bắt mắt với mẫu mã sản phẩm. Này đây là các mùi hương nồng nàn của hoa hồng, hoa lily, hoa ngọc lan, hoa huệ. Đây nữa là mùi hương nhẹ thoảng của hoa cúc, hoa sứ. Và kia nữa là hương đằm thắm của các loài hoa trong sần nhà, góc phố như tường vi, ngũ sắc, hoa sả, hoa bưởi, hoa chanh, hoa cam. Chưa hết còn có cả những mùi hương đậm đà của những loài cây thân mộc đặc hữu của Đà Lạt - Lâm Đồng như xá xị, thông, tùng, hồi, quế…Quy trình sản xuất nước hoa của Dũng tự thiết kế lắp đặt bằng những thiết bị rất đơn giản mà hiệu quả. Hoàn toàn là phương pháp chiết xuất thủ công. Chỉ có ba người vận hành khâu sản xuất là mỗi ngày có thể cung ứng một số lượng lớn nước hoa  “Miss Đà Lạt” cho thị trường địa phương, trong nước và nước ngoài.
Cuộc “trình làng” bắt mắt
Ông “kỹ sư nấm” bất ngờ “làm mới mình” thành “kỹ sư nước hoa” mang nhãn hiệu Miss Đà Lạt từ đầu mùa du lịch 2007-2008 ( được tính bắt đầu từ những ngày diễn ra Lễ hội Festival 2007). Rồi đến Hội chợ hoa xuân trong dịp Tết Mậu Tý tại Vườn hoa Đà Lạt nữa. Những nơi này luôn có một gian hàng hội chợ mà hầu như ngày nào người đứng shop phải luôn bận bịu với khách. Bởi đến shop, khách hàng như bị lôi cuốn khó rời với những chai nước hoa có hình dáng là lạ, phát tán những mùi hương cũng vô cùng là lạ. Mà đặc biệt trong  tất cả mùi hương ấy được chiết xuất từ những đóa hoa của nhà vườn Đà Lạt.   
Rồi những ngày trước, trong và sau tết nguyên đán Mậu Tý, bảng hiệu “Miss Đà Lạt” đã cùng lúc “chen vai” quảng cáo trên những đường phố chính Đà Lạt. Chìm trong tấm bảng hiệu màu hồng phấn là những cánh hoa hồng bản địa của phố hoa Đà Lạt. Bên trong tấm bảng hiệu là những cửa hàng tiếp thị và bán sản phẩm hoạt động nhộn nhịp tại các khu vực du lịch chính của thành phố Đà Lạt. 

Tại một cửa hàng “Miss Đà Lạt” ở khu trung tâm thành phố Đà Lạt, kỹ sư Trần Hữu Dũng khoe rằng trước khi “trình làng” ở Đà Lạt, nước hoa “Miss Đà Lạt” đã tìm được chỗ đứng ở ba đại lý của thủ đô ba nước Thái Lan, Lào, Campuchia. Kỹ sư Dũng chưa tiết lộ doanh thu cụ thể tại ba nước này; chỉ nói là đã bán ra đều đặn hơn một trăm sản phẩm nước hoa “Miss Đà Lạt” khác nhau. Thương hiệu phố du lịch Đà Lạt qua sản phẩm “Miss Đà Lạt” được giới thiệu trên nhiều khu vực thương mại nước bạn để khách hàng tìm hiểu.

Tết Mậu Tý 2008, “Miss Đà Lạt” ñaõ veà xuôi với những chuyến hàng đầu tiên đến với các trung tâm thương mại  Đồng Nai, Sài Gòn, Hà Nội. Ba đại lý ở thủ đô ba nước Lào, Campuchia và Thái Lan cũng được xuất sang những lô hàng mới. Tính theo giá trong nước thì mỗi chai nước “Miss Đà Lạt” bán ra trong dịp trước, trong và tết Mậu Tý này từ 65 ngàn đồng ( 5ml) đến 1,2 triệu đồng ( 50 ml). Hy vọng từ nước hoa “Miss Đà Lạt” sẽ phát triển thành những ý tưởng mới trên những làng sản xuất “đặc sản” nước hoa Đà Lạt. Đà Lạt nổi tiếng với câu hát của nhạc sĩ Hoàng Nguyên “Ai lên xứ hoa đào, đừng quên mang về một cành hoa..”Và, biết đâu cành hoa ấy từ những làng hoa Đà Lạt mai này được chắt lọc ra thành những sản phẩm “souvenir” (kỷ niệm) không thể thiếu cho những chuyến lãng du Đà Lạt../. Tháng 02/2008