Chủ Nhật, 18 tháng 8, 2013

Nơi chỉ nói tiếng Anh

VĂN VIỆT
Đó là nơi dạy và học tiếng Anh thuộc chi nhánh của Trường Đại học Cambridge (Anh Quốc), tọa lạc tại số 21/5, Trần Phú, Đà Lạt. Tên giao dịch của cơ sở là Dalat FLS ( DaLat foreign language school). Phần lớn giáo viên giảng dạy ở đây là người ngoại quốc. Học viên thuộc mọi lứa tuổi đều có thể được “trúng tuyển” vào học, nhưng phải trải qua bước sát hạch…khá “gắt”.

Tôi và nhóm người cùng lứa trên “U 40” có trình độ B tiếng Anh của Việt Nam vào Dalat FLS xin đăng ký học “cho vui”. Qua điện thoại chỉ nhận được những thông tin chung là cơ sở tiếp nhận tất cả đối tượng vào học. Có cả những lớp học ban ngày, ban đêm, ngày thứ bảy và chủ nhật. Vài ngày sau tôi đến trực tiếp văn phòng đặt vấn đề ghi danh nhận lớp học. Nhưng không phải được vào học “nhanh gọn” như tôi nghĩ. Người hướng dẫn nói rằng tôi phải hoàn thành một bài thi viết trắc nghiệm nữa. Rồi căn cứ vào kết quả này, cơ sở sẽ bố trí lớp học cho phù hợp; học viên không những phù hợp về tâm lý lứa tuổi, mà phải tương đương về trình độ thực tế với nhau nữa. Đến đây tôi nhắc lại mình với việc học ngoại ngữ, giao tiếp ngoại ngữ phải thường xuyên và liên tục mới nâng cao được các kỷ năng của mình. Và bởi vậy, Dalat FLS luôn có hình thức chiêu sinh dựa theo quy chế chung của các trường đại học quốc tế, được UBND tỉnh Lâm Đồng; Sở Giáo dục Lâm Đồng cấp phép hoạt động gần hai năm qua. 
“Cô chủ” trẻ sáng lập Dalat FLS, Nguyễn Thúy Nga tâm sự rằng khi còn là sinh viên học quản trị kinh doanh Đà Lạt; sinh viên luật khoa TPHCM đã mơ ước có một trung tâm ngoại ngữ của nước ngoài góp phần đáp ứng nhu cầu học ngoại ngữ cho mọi tầng lớp học sinh, sinh viên, người dân Đà Lạt. Ước mơ được lớn dần lên trong ba năm Thúy Nga du học bên nước Pháp. Tốt nghiệp trở về nước làm việc tại thành phố Hồ Chí Minh mãi đến 5 năm sau, Thúy Nga mới có điều kiện trở về Đà Lạt mở cơ sở tại 21/5, đường Trần Phú. Được cấp giấy phép chính thức thành lập vào tháng 12/2004, đến nay cơ sở duy trì việc dạy và học ngoại ngữ thường xuyên cho các lớp học giành cho thiếu nhi, thiếu niên và người lớn. Tất cả 6 phòng học, mỗi phòng học không quá 18 học viên, được sử dụng gần như liên tục cả ngày lẫn đêm, quanh năm suốt tháng. Về phía cơ quan nhà nước hiện có học viên đang công tác trong các ngành công an, điện lực, du lịch, ngân hàng…theo học ở đây. Tiêu chí ở đây là bằng mọi phương pháp tạo hứng khởi cho người dạy và học. Mỗi phòng bố trí một chiếc bàn tròn lớn. Giáo viên không thiết kế bục giảng làm chỗ đứng mà chỉ ngồi quây quần quanh chiếc tròn cùng với học viên dạy và học. Không còn cảm giác cách biệt khoảng cách thầy-trò.

Hiện tại lớp học cho thiếu nhi có lịch học mỗi tuần 02 buổi sáng và chiều. Lớp thiếu niên và người lớn mỗi tuần 03 buổi sáng, chiều, tối. Mỗi buổi học kéo dài 90 phút. Mỗi khóa học với lớp vỡ lòng đến trung cấp, cao cấp và trên cao cấp kéo dài từ 8 tuần lễ đến 22 tuần lễ. Kết thúc mỗi kỳ học được tổ chức kiểm tra và cấp giấy chứng nhận. Học qua khóa vỡ lòng trở lên, học viên bước vào cơ sở Dalat FLS đều buộc phải nói tiếng Anh ( Speaking English zone ). Học viên nào bị ghi tên phạm quy 15 lần thì bị phạt liên tục các hình thức…kiểm tra bốn kỷ năng nghe, nói, đọc, viết tiếng Anh.  Dalat FLS còn có câu lạc bộ tiếng Anh sinh hoạt hàng tuần vào tối thứ 4 và tối thứ 5. Mỗi tuần có một chuyên đề sinh hoạt giao tiếp, kể chuyện bằng tiếng Anh. Mỗi tháng cơ sở tổ chức một hội thảo chuyên đề về thực hành tiếng Anh. Ngoài ra còn diễn ra thường xuyên những hoạt động ngoại khóa “vui để học” về khiêu vũ, thi hát karaoké…
Cuối tháng 11/2006 này, sau hai năm thành lập, kỳ thi cấp chứng chỉ tiếng Anh quốc tế lần đầu tiên tổ chức tại Dalat FLS. Gần 160 học viên lứa tuổi thiếu nhi và thiếu niên tham dự kỳ thi. Nếu đạt kết quả, học viên nhóm này sẽ được Trường Đại học Cambridge của Anh Quốc cấp các Chứng chỉ Starter, Ket, Pet…Năm 2007 tới Dalat FLS sẽ tiếp tục tổ chức thi cấp chứng chỉ Toeic quốc tế giành cho học viên lớn tuổi của cơ sở. Cố gắng của “cô chủ trẻ” chính gốc sinh ra nơi phố hoa Đà Lạt là sẽ mở rộng quy mô dạy và học tiếng Anh của Dalat FLS hơn nữa, cùng các trung tâm ngoại ngữ khác trong thành phố, đưa việc học và thực hành tiếng Anh ngày càng phổ biến đến mọi công sở, tầng lớp dân cư nơi thiên đường du lịch này./.   
Tháng 11/2006