Thứ Tư, 21 tháng 8, 2013

“Nhạc trưởng” nhạc nước Cam Ly

VŨ VĂN
Thác Cam Ly đang đẩy nhanh tiến độ thi công từng ngày để sớm đưa công trình nhạc nước lần đầu tiên ở Đà Lạt đi vào hoạt động. Đây là sản phẩm công nghệ phần mềm do những kỹ sư của Việt Nam lập trình, trong đó “người nhạc trưởng” là con rể của thành phố hoa này.

“Người nhạc trưởng” hiện là Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần giải trí Tết, Trần Trọng Tân. Năm 2009 này, Tân vừa tròn 40 tuổi. Là kỹ sư công nghệ tin học tốt nghiệp ở Singapore, Tân được nhận vào làm việc ở công ty sản xuất phần mềm IPM nổi tiếng của Mỹ tại thành phố Hồ Chí Minh đến nay đã bước sang năm thứ mười lăm. Tân vừa là kỹ sư tham gia chế tạo phần mềm, vừa là giám đốc kinh doanh của hãng IPM. Được dịp đi nhiều nước có nền công nghệ phần mềm hàng đầu trên thế giới, Tân bỗng phát hiện ra công nghệ nhạc nước là một sản phẩm du lịch đang cuốn hút mạnh mẽ những tour khách du lịch quốc tế. Như ở Mỹ có nhạc nước bên sòng bài Lavegas ở bang Nevada đã kéo dài thêm ít nhất một ngày lưu trú của khách. Tương tự ở đảo Sentosa của quốc đảo sư tử Singapore có sân khấu nhạc nước trên bãi biển nhỏ đã bán vé cho hàng ngàn người xem mỗi đêm; chỗ ngồi bậc thang ngoài trời chưa thấy khi nào thiếu vắng khách xem.      
Trở về với những chuyến du lịch nghĩ dưỡng hàng năm trong nước, Tân luôn nghĩ đến một sân khấu nhạc nước ra đời trên một thắng cảnh nào đó. Nghe qua thoạt đầu nhiều người thấy lạ bởi Tân làm nghề sản xuất phần mềm vi tính đâu có liên quan gì đến “nghề” nhạc nước ?! Tân tâm sự: “ Được sinh ra trong dòng họ có người là nhạc sĩ cũng gặt hái những thành công nhất định. Tân rất thích âm nhạc từ nhỏ. Lớn lên đến thời học sinh phổ thông trung học, Tân tham gia trong một ban nhạc được nhiều biết đến ở các phòng trà Sài Gòn. Rồi ngả rẽ của Tân lại đi theo ngành tin học phần mềm. Và khi bắt gặp nhạc nước khá hấp dẫn nhiều nước trên thế giới, một phần cái sở trường âm nhạc của Tân lại quay về…” Thì ra cái sân khấu biểu diễn nhạc nước ấy lại phụ thuộc phần lớn vào công nghệ lập trình phần mềm. Các nước hiện tại đang có những khoản thu lớn về doanh số bán ra công nghệ lập trình nhạc nước trên thế giới là Mỹ, Trung Quốc, An Độ, Singapore…
Vừa làm việc ở công ty phần mềm IPM của Mỹ, kỹ sư Trần Trọng Tân đã tích lũy một số vốn đáng kể, và đã mở một công ty phần mềm AEM của riêng mình. Làm ăn được chiều thuận lợi phát triển, Tân kêu gọi thêm 02 người thân quen nữa cùng góp vốn mở ra Công ty Cổ phần Công nghệ giải trí Tết hiện nay.  Công ty cổ phần mới đã gặp duyên mới khi Tân cưới vợ là người chính gốc phố hoa Đà Lạt. Đi về Đà Lạt thường xuyên với gia đình kết hợp với việc tìm kiếm cơ hội đầu tư, Công ty Cổ phần giải trí Tết do Trần Trọng Tân làm tổng giám đốc đã nhanh chóng gặp gỡ được đối tác để xây dựng sân khấu nhạc nước là Công ty Du lịch Đà Lạt. Và kết quả thắng cảnh Thác Cam Ly đi vào nhạc-thơ nổi tiếng của  Đà Lạt được Bộ Văn hóa- Thể thao và du lịch cấp phép cho công ty cổ phần của Tân đầu tư xây dựng sân khấu nhạc nước vào đầu tháng 5/2009; dự kiến sẽ khánh thành chào mừng Festival hoa Đà Lạt khai mạc vào ngày 01/01/2010.
Trần Trọng Tân cho biết khi sân khấu nhạc nước Cam Ly hoạt động sẽ biểu diễn hàng đêm với trên dưới 50 chủ đề khác nhau, khán đài có sức chứa hơn 3.000 người xem. Những chủ đề nhạc nước đều được kỹ sư Tân và các đồng nghiệp trong công ty tự lập trình vi tính nên đã tiết kiệm hàng triệu USD khi phải mua phần mềm từ nước ngoài về. Có thể hình dung sơ bộ là vũ điệu nước trên nền nhạc, âm thanh, ánh sáng; vũ đoàn minh họa và ca sĩ biểu diễn. Không gian thác Cam Ly bốn bề vách núi thông reo thì tầng số âm thanh sẽ phủ đầy hơn; dòng thác tuôn chảy sẽ quay vòng thay đổi 7 sắc màu ánh sáng laser, đã đưa hy vọng của kỹ sư Trần Trọng Tân với nhiều thành công mới khi làm “nhạc trưởng” nhạc nước Cam Ly này./.
Tháng 7/2009