Chủ Nhật, 4 tháng 8, 2013

Người cựu chiến binh với nhà lầu, xe hơi

VĂN VIỆT
Gần 18 năm chọn cây cà phê làm “điểm xuất phát” ở thôn 4, xã Lộc Phú, Bảo Lâm, người cựu chiến binh Mẫn Văn Tách ( sinh năm 1945) đã không ngừng nhân lên thu nhập, xây dựng nhà lầu, mua sắm xe hơi phục vụ cho sản xuất, kinh doanh và sinh hoạt cho gia đình.

Theo chân K’Véo, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã Lộc Phú, Bảo Lâm, chúng tôi đến gặp ông Mẫn Văn Tách, hội viên Hội Cựu chiến binh của xã này tại nơi ở riêng là một căn nhà lầu rộng đến hàng trăm mét vuông. “Căn nhà xây xong năm ngoái hơn một tỷ đồng làm nơi ở chính của vợ chồng già chúng tôi; còn căn nhà đối diện bên kia, con trai tôi thiết kế xây theo kiểu biệt thự cách đây vài năm, ước giá trị hiện nay cũng khoảng trên một tỷ đồng. Những khoản tiền có được đến ngày hôm nay đều bắt đầu từ những hạt cà phê ngoài vườn…”- ông Tách chân tình.
Từ nhà ra vườn cà phê của gia đình ông Tách đi qua khu đồi thông mát rượi, chiều dài cách xa cũng đến cả ngàn mét. Khi xe dừng lại, chúng tôi bước xuống giữa thẳm xanh của diện tích cà phê trải dài đến 15ha. Cựu chiến binh Mẫn Văn Tách nhớ lại: năm 1996, cựu chiến binh Mẫn Văn Tách cùng vợ và 8 người con từ vùng quê Thái Nguyên vào đất Lộc Phú, Bảo Lâm lập nghiệp với khoảng 2ha chè hạt và 2ha cà phê sang nhượng từ các hộ gia đình khác. Vừa canh tác vừa cố gắng học hỏi kinh nghiệm, ngay từ những năm đầu, gia đình ông Tách đã trang trải được cuộc sống của hộ trung bình, hàng ngày hái chè bán lấy tiền chi tiêu, hàng năm hái cà phê bán để đầu tư những việc lâu dài hơn.
Đầu những năm “hai ngàn”, trước năng suất cà phê với 1,5 – 2 tấn/ha và khoảng hơn 10 tấn chè tươi/ha/năm của mình đã khiến cho cựu chiến binh Mẫn Văn Tách luôn trăn trở để tìm hướng “bứt phá” đi lên. Khi biết được các vườn cà phê ghép năng suất cao từ Bảo Lộc, Di Linh, ông Mẫn Văn Tách mon men đi “học nghề” rồi về thực hành ngay trong vườn cà phê nhà mình. Cứ thực hiện ghép thử nghiệm trên vài trăm mét vuông rồi bổ sung dần kỹ thuật để tiếp tục ghép mới, mở rộng diện tích lên hàng ngàn mét vuông. Mùa hái cà phê rộ đầu tiên sau 4 năm ghép mới, ông Tách đã thu hoạch năng suất tăng gấp đôi so với trước – lên đến từ 3-4 tấn/ha.
Có dư thu nhập từ cà phê mỗi năm, ông Tách sang nhượng thêm những diện tích trồng cà phê hiệu quả thấp của những hộ gia đình đã chuyển nghề khác, trở thành vườn nhà mình rồi tuần tự ghép nối.  Đến khoảng năm 2005, hộ gia đình ông Tách gần như ghép cà phê thuần thục từ 3 phương pháp là ghép trên gốc cây đã cưa bỏ cành cũ với các tỷ lệ 100%, 70% và 50%. Đồng thời với cây chè cũng đã chuyển 100% diện tích ( 2 ha) từ chè hạt sang trồng chè cành, năng suất ước đạt 20 tấn tươi/ha/năm. Đặc biệt với riêng cây cà phê trong thời gian này, hộ ông Tách đã chọn ra những hàng cây cà phê đầu dòng tốt nhất để lấy mầm chồi hàng ngày ghép mới trên những diện tích của mình, đồng thời cung cấp cho bà con nông dân quanh vùng với hàng ngàn mầm chồi mỗi tháng.
Đến nay, gia đình cựu chiến binh Mẫn Văn Tách đã xây dựng một khu vườn nguyên liệu cà phê với 15 ha, trong đó chiếm hơn 50% diện tích đã ghép hoàn chỉnh, đang trong thời kỳ kinh doanh với năng suất trên dưới 5 tấn/ha; tỷ lệ 50% diện tích còn lại đang trong thời kỳ vừa ghép mới, vừa thu hoạch với năng suất từ 2,5- 3 tấn/ha/năm. Hoa lợi từ cà phê không chỉ để đầu tư trở lại với cà phê,  mà hộ gia đình ông Tách còn đầu tư kinh doanh phân bón bán trả chậm, thu mua chè búp tươi cho nông dân và kinh doanh vật liệu xây dựng.
Cựu chiến binh K’Thái là người láng giềng, cùng sinh hoạt trong Hội Cựu chiến binh xã Lộc Phú, Bảo Lâm kể rằng, nhờ sự giúp đỡ của “đồng đội” Mẫn Văn Tách đã giúp gia đình ông bước đầu vượt qua những khó khăn trong sản xuất. Theo đó, ông Tách đã cung cấp mầm chồi cà phê và hướng dẫn kỹ thuật ghép mới 4.000m2 diện tích cây cà phê trên 15 năm tuổi của hộ ông K’Thái, kết quả “gốc cũ, chồi mới” đang phát triển khá xanh tốt. Từ nay đến đầu năm 2014, gia đình ông Tách tiếp tục hỗ trợ kỹ thuật, chồi ghép cho gia đình ông K’Thái ghép hoàn hành trên 6.000m2 diện tích cà phê còn lại. Bên cạnh đó, trong vài năm gần đây, mỗi năm hộ K’Thái đều được hộ ông Tách bán phân bón trả chậm từ 20 – 30 triệu đồng.
Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã Lộc Phú, Bảo Lâm, ông K’Véo cho biết hêm : “Cựu chiến binh Mẫn Văn Tách cùng với những cựu chiến binh sản xuất giỏi khác ở xã Lộc Phú, Bảo Lâm, mỗi người đã và đang trực tiếp tham gia có kết quả giảm nghèo mỗi năm từ 1- 2 hội viên trong Hội…” .Tháng 8/2013