Chủ Nhật, 4 tháng 8, 2013

Mộng mơ...Vạn lý

VĂN VIỆT

Lần đầu tiên Vạn lý trường thành xưa của Trung Quốc “phiên bản” giữa rừng Mộng Mơ, Đà Lạt đã tạo những cảm giác bất ngờ kỳ thú với du khách. Vượt hơn một cây số gập ghềnh đồi dốc, mênh mang thanh âm cồng chiêng; đắm chìm giữa khoảng không gian ngưng đọng “nghe trời giải nghiã yêu”…

Thay đổi tên gọi từ khu du lịch Đồi Rồng sang khu du lịch Mộng Mơ, Công ty cổ phần Thành Ngọc đã đầu tư mới gần 15 tỷ đồng để hình thành một quần thể vui chơi, giải trí, ngoạn cảnh khá độc đáo. Sau hơn năm đầu “chào hàng” những sản phẩm du lịch mới lạ này, Mộng Mơ đã làm nên một con số ấn tượng: khoảng nửa triệu lượt du khách trong và ngoài nước háo hức vào đây tham quan. 
Thành Ngọc phát triển du lịch dưới tán rừng được giao quản lý, bảo vệ 11 ha với mục tiêu tôn tạo môi trường, đầu tư theo từng dự án được duyệt, thiết kế hài hòa với nét đẹp đặc trưng nơi phố núi Đà Lạt. Điều chú ý đặc biệt với Thành Ngọc ở đây là cỏ-cây-hoa-lá. “Chúng tôi quyết định rất nhanh khi đầu tư nhiều tỷ đồng để trồng mới gần như toàn bộ thảm cỏ của khu đồi. Và hơn ngàn cây mai anh đào “lớn tuổi”, được bố trí, “định canh” thành từng khoảnh rừng hoa. Hàng ngàn mét vuông các loài hoa đặc hữu của Đà Lạt và hoa nhập nội đưa về trồng đã nhanh chóng khoe sắc bốn mùa. Rồi lắp đặt các nhà kính hoa trưng bày quanh năm, các vườn đá, tiểu cảnh đá đặc thù…”-Ông Trần Mến, Giám đốc Công ty Thành Ngọc nói.
Đó là một cách làm mang tính chiến lược bởi thời gian thuê đất nơi đây kéo dài đến 50 năm. Thành Ngọc phải đi “chiêu mộ” mới “tuyển” được 12 người “thợ hoa” chuyên trách việc “làm đẹp” một cách bài bản. Điều bất ngờ thứ hai với những công trình lạ lẫm nhưng hết sức đặc sắc khi xây dựng, đi vào đón khách tham quan: Bạn muốn lặng im để “nghe trời giải nghiã yêu”? Đã có vườn thơ Hàn Mặc Tử bâng khuâng một khoảng không gian năm trăm mét vuông, ngan ngát hương hoa. Tượng Hàn Mặc Tử bán thân dựng lên, bao quanh là những câu thơ tạc ghi vào từng thớ gỗ, giăng mắc dưới tán thông ngàn. “Người đi một nửa hồn tôi mất. Một nửa hồn tôi bỗng dại khờ…” là những câu thơ nằm trên trang lưu bút ngày nào hoài niệm, nay bất chợt hiện ra thổn thức.
Đến Mộng Mơ, du khách được trở về chiêm ngưỡng một “vật thể” văn hóa cổ xưa, tìm chút bóng hình tuổi thơ nơi đồng bằng với căn nhà tuổi đời gần ba thế kỷ trước, được đưa từ một làng quê ở huyện An Nhơn, Bình Định về phục chế gần nguyên bản nơi đây. Nhà thiết kế ba gian-mái-chái. Những nét hoa văn chạm trổ công phu, mềm mại trên bộ bàn thờ tổ tiên, các bộ cửa, bộ bàn ghế, giường…Những loại gỗ đặc biệt thách thức với thời gian, càng đẹp, càng bền như: gõ, muồng, kiền kiền, xoay…
Nhưng “điểm nhấn” mạnh mẽ, nổi bật nhất - như đã nói trên- công trình xây dựng “trích đoạn” Vạn Lý Trường Thành dài 1.000m chạy dọc uốn lượn chập chùng bên một góc đồi. Câu của tiền nhân “bất đáo trường thành, phi hảo hán” giờ khắc đậm nơi cổng đi vào “vạn lý”. Vượt hết trường thành, du khách có thể xuống hầm “Mộng Mơ Tửu” thưởng thức đặc sản rượu Bầu Đá Bình Định. Rồi bước lên giao lưu múa hát với Đội Cồng chiêng đồng bào dân tộc bản địa Tây Nguyên biểu diễn từ 9 giờ sáng đến 11 giờ trưa và 15 giờ đến 17 giờ chiều hàng ngày. 
Vé vào cổng chưa quá mười ngàn đồng, du khách tha hồ tự chụp hình, thả bước dạo khắp Đồi Mộng Mơ mà không phải mất thêm một đồng tiền phí nào nữa. Chỉ bố trí 3 ki- ốt bán hàng lưu niệm của công ty; còn ngoài ra không phát triển thêm hoặc cho thuê quày hàng từ bên ngoài vào. Bởi lo ngại tình trạng buôn bán “chụp giựt” sẽ xảy ra, ảnh hưởng đến hoạt động chung của công ty. Các dịch vụ giải trí, vui chơi có thưởng…giành cho mọi lứa tuổi cũng vậy. Hoàn toàn là “người”của công ty nên giá cả theo chuẩn “giá sàn”, thái độ phục vụ lịch sự, mến khách là điều tuyệt đối tuân thủ. Nếu khách nghỉ ngơi lại sẽ được cung cấp dịch vụ lều trại từ 10 ngàn đến 15 ngàn đồng mỗi đêm. Hoặc “cao cấp” hơn là 200 ngàn đồng mỗi đêm nghỉ một phòng, có đủ tiện nghi sinh hoạt cho một gia đình nhỏ đủ tiện nghi sinh hoạt, giải trí, tự nấu nướng, chế biến các món ăn. Còn nếu quá “bận rộn” thời gian thì đã có nhà hàng Hạnh Phúc của công ty phục vụ tại chỗ bất kỳ giờ phút nào với sức chứa 400 chỗ ngồi…
Việc ra đời của khu du lịch Đồi Mộng Mơ do Công ty cổ phần Thành Ngọc, một doanh nghiệp tư nhân đầu tư mới năm đầu đã có nhiều dự báo tốt lành. Cách làm của đơn vị này tiếp tục phát huy trong thời gian tới thì hiệu quả kinh doanh sẽ đạt cao hơn, và quan trọng là sẽ góp phần giữ chân khách lưu trú Đà Lạt được dài ngày hơn./.
Tháng 9/2005