Thứ Năm, 29 tháng 8, 2013

Máy nông nghiệp Hồng Chương rộng đường xuất khẩu

VĂN VIỆT
Một doanh gia từ Malaysia đã tìm đến nhà nông sáng chế Nguyễn Hồng Chương ở xã Lạc Lâm, Đơn Dương để đặt mua hàng loạt máy nông nghiệp như máy gieo hạt, máy đóng đất vào vỉ xốp, máy đóng đất vô chậu, mở ra triển vọng phát triển nghề cơ khí chế tạo máy móc của vùng quê này.

Giáp tết Nhâm Thìn 2012, nhà nông sáng chế Nguyễn Hồng Chương vừa khánh thành xưởng cơ khí rộng hơn một ngàn mét vuông, tọa lạc giữa cánh đồng rau thôn Lạc Thạnh, xã Lạc Lâm, Đơn Dương, tổng nguồn vốn đầu tư khoảng 2,2 tỷ đồng. Đây là khoảng tiền tự tích lũy của anh Chương sau hơn 4 năm bán hàng loạt chiếc máy tự chế ra thị trường trong và ngoài nước. Trong đó tính riêng thị trường Malaysia, anh Chương đã xuất khẩu trực tiếp 15 chiếc máy nông nghiệp tự chế gồm máy gieo hạt, máy đóng đất vô vỉ xốp, máy đóng đất vô chậu. “Tôi bán được những chiếc máy nông nghiệp tự chế sang Malaysia bởi nhờ gặp được “thần may mắn” gõ cửa. Đó là ông Eldie Liew, một chủ doanh nghiệp phân phối các loại máy móc nông nghiệp tại Malaysia bất ngờ tìm gặp tôi…”- anh Chương tâm sự.

Xuất thân từ một nhà nông “chỉ biết ruộng trâu ở trong làng bộ”, anh Nguyễn Hồng Chương gom góp được 7 triệu đồng mua sắt, thép về nhà nghiên cứu, chế tạo đầu tay chiếc máy gieo hạt hoàn chỉnh từ đầu năm 2007. Chiếc máy với các tính năng ứng dụng cao trong thực tế sản xuất, nên khi “trình làng” ra thị trường trong tỉnh Lâm Đồng đã thu hút khách hàng rất nhanh, 5 chiếc máy đầu tiên đã bán hết trong vài ngày. Từ đó về sau, anh Chương tiếp tục sáng chế thành công chiếc máy đóng đất vô vỉ xốp, bán hàng chục chiếc cũng rất nhanh trên thị trường tỉnh Lâm Đồng và dần dần mở rộng ra các tỉnh miền Trung và miền Bắc. Sáng chế thành công nối tiếp thành công, anh Chương liên tục nhận được nhiều khen thưởng từ cấp tỉnh đến cấp trung ương, trở thành một “đề tài nóng” của giới truyền thông trong nước. Từ đây, qua mạng viễn thông toàn cầu, nhà doanh nghiệp Eldie Liew bỗng chú ý đặc biệt trước khá nhiều thông tin, hình ảnh của nhà nông sáng chế máy nông nghiệp Nguyễn Hồng Chương, rồi chủ động gọi điện thoại hẹn qua Việt Nam xem máy để ký hợp đồng phân phối lâu dài. Anh Chương nhớ lại: “Đó là vào một ngày tháng 4.2010, một đoàn doanh nhân Malaysia gồm 3 người, dẫn đầu do một người đàn ông doanh nhân trung niên tự giới thiệu tên Eldie Liew đã đến tận nhà tôi ở xã Lạc Lâm, Đơn Dương, Lâm Đồng. Họ dành khoảng hơn 2 tiếng đồng hồ xem cơ sở chế tạo máy nhỏ bé của tôi ngay trên căn chòi giữa đồng rau, đã trực tiếp đấu điện nguồn vận hành 2 chiếc máy gieo hạt của tôi vừa chế tạo hoàn thành. Xem xong, họ đưa tôi ngay 7.600USD tiền mặt để mua 2 chiếc máy gieo hạt. Lần đầu cầm được khoản tiền lớn này, tôi mừng đến run tay…”.

Rồi hơn một tuần sau khi đưa 2 chiếc máy gieo hạt tự chế của nhà nông Nguyễn Hồng Chương về Malaysia bán, ông Eldie Liew mừng rỡ hồi âm bằng thư điện tử: “Chương ơi, máy gieo hạt của Chương về sử dụng rất hiệu quả, nông dân Malaysia rất ưa chuộng. Chương bán tiếp qua đây 10 chiếc máy nữa nhé…”. Anh Chương nhận lời vừa xong thì vài ngày kế tiếp, được ông Eldie Liew gửi qua ngân hàng của Việt Nam ứng trước 30% tổng giá thành của 10 chiếc máy, gồm 5 chiếc máy gieo hạt (3.800USD/máy) và 5 chiếc máy đóng đất vô vỉ xốp (1.900USD/máy). Cơ sở lúc này còn nhỏ, anh Chương và vài công nhân đã tích cực lao động chế tạo gần 2 tháng ròng rã, đã xuất xưởng 10 chiếc máy vận chuyển xuống giao tận tay cho người đại diện của ông Eldie Liew tại Cảng Sài Gòn (trước đó anh Chương đã nhận đủ 70% số tiền còn lại ). “Bên cạnh máy gieo hạt, máy đóng đất vô vỉ xốp cũng được nông dân Malaysia rất ưa chuộng vì máy gọn nhẹ, tiện lợi và giá thành cũng rất “ok”…”- Ông Eldie Liew lại phản hồi tốt đẹp. Đến đầu tháng 01.2012, ông Eldie Liew đặt hàng tiếp cho anh Chương sản xuất mới 2 chiếc máy đóng đất vô chậu, giá mua mỗi chiếc máy là 7 ngàn USD. Dự kiến đến hết năm 2012, ông Eldie Liew sẽ phân phối trên thị trường nông nghiệp Malaysia trên dưới 200 chiếc máy đóng đất vô chậu, máy gieo hạt và máy đóng đất vô vỉ xốp.

Trong năm 2012, nhà nông Nguyễn Hồng Chương sẽ mở rộng thêm một xưởng cơ khí mới với diện tích khoảng 2 ngàn mét vuông, cũng tọa lạc trên xã Lạc Lâm, Đơn Dương, Lâm Đồng, từ đó nâng công suất sản xuất hàng chục chiếc máy nông nghiệp mỗi tháng, góp phần đáp ứng nhu cầu cơ giới hóa của nông dân trong nước và nhu cầu xuất khẩu đang rộng mở ở thị trường Malaysia và các nước khác trong khu vực. Hàng chục người lao động phổ thông ở địa phương sẽ được tiếp nhận vào xưởng cơ khí của nhà nông Nguyễn Hồng Chương để vừa học, vừa làm nghề với mức thu nhập trên dưới 4,5 triệu đồng mỗi người một tháng. “Kế hoạch trong năm 2012, tôi sẽ dành ra hàng trăm triệu đồng để bay sang các nước Thái Lan, Malaysia, Lào, Campuchia để khảo sát, khai thác nhu cầu sử dụng máy nông nghiệp tự chế của tôi…” - anh Chương tiết lộ. Vậy là năm 2012 - năm bước vào tuổi 37, nhà nông sáng chế Nguyễn Hồng Chương với trình độ văn hóa mới học hết lớp 8, trở thành một kỹ sư chân đất làm chuyến xuất ngoại ký kết sản xuất máy nông nghiệp với những đối tác ở các nước Đông Á - điều mà trước đây anh Chương cũng khó mà tìm thấy được trong những giấc mơ đẹp nhất của mình.
, Thứ Ba, 10/01/2012 (GMT+7