Thứ Hai, 5 tháng 8, 2013

Madagui - Điểm du lịch dừng chân

VĂN VIỆT
Đia hình rừng, núi, sông, suối, hang động…kỳ thú trên 600 ha, khu du lịch Madagui, Đạ Huoai đã trở thành điểm dừng chân khá hấp dẫn đối với khách Phương Nam trước khi lên thiên đường du lịch Đà Lạt. Để “thành dáng thành hình” nơi đây nhà đầu tư đã mạnh dạn bỏ ra hơn 26 tỷ đồng.

Chiếc xe Jeep đặc chủng của khu du lịch chở tôi đi một vòng sinh thái Madagui. Trước khi vào cửa rừng phải vượt chiếc cầu treo dài 120 m nối thông vào khu trung tâm du lịch. Nhà đầu tư đã chọn 2,5 cây số chiều dài con sông Đạ Hoai nước trong xanh nhất, quanh năm tuôn chảy hiền hòa để quy hoạch liên hoàn các khu tham quan, giải trí ở đôi bờ. Cầu treo lắc lư trên dòng sông chy giữa bốn bề núi núi, non non, cảm giác khoáng đạt, vời vợi nơi môi trường như thuở hồng hoang được nghe nhiều trong những câu chuyện cổ tích. Xe Jeep lại tiếp tục chạy trên đường đá chẻ rầm rập rồi bất chợt dừng lại bên những khu vườn “thượng uyển”. Du khách được tìm hiểu về những quần thể thực vật đặc trưng trong khu rừng ươm giống mới, khu rừng mưa nhiệt đới rộng gần 10 ha. Rồi bộ sưu tập tre-trúc với 40 loài, vườn trái cây “địa đàng”, khu vườn tình yêu thanh khiết những mảng màu hoa trắng, du khách được tận hưởng trong những giây phút thơ mộng, lãng mạn riêng mình. An tượng nhất là khi vượt dốc vào sâu phía trong nữa để “trò chuyện” cùng một quần thể đá khổng lồ. 
Từng tảng đá nằm riêng lẻ nhau, dưới tán rừng, kích cỡ mỗi tảng đá ước chừng phải hàng trăm mét khối. Tận dụng quà tặng thiên nhiên sẵn có này, khu du lịch Madagui đã thuê những nguời thợ đá tinh xảo nhất trong nước về đây chạm khắc thành những bảng hiệu, hình tượng những con vật đá sống động nhất. Đó là khối cổng chào đá với dòng chữ “Thiên phúc sơn động”; các tượng Đại Hùng, Đại Lục, Đại Từ Bi; những hình con sư tử, voi ngà to lớn, dũng mãnh. Ở nơi gọi từ xưa là khối đá Cổng Trời có độ cao 200m so với mặt biển. Người Mạ có truyền thuyết rằng nơi đây người Mạ đã làm nơi cầu nguyện linh thiêng các vị thần linh đã cho mùa màng sung túc, ấm no. Ngoài ra trong quần thể đá thiên nhiên rộng lớn này, du khách có thể tự tìm thấy những cảm giác thám hiểm khi xuống Động Dơi; vào sâu trong Hang Thầy đã từng có tu sĩ sống ẩn dật nơi đây. Và xuống sâu từ 4m-5m, bắt gặp dòng suối ngầm của Hang Thần Núi, kéo dài trong lòng đất khoảng 200m. Sâu nhất đến 15m là Hang Tử Thần với các đường ngách rẽ hàng trăm mét…  
Nối tiếp quần thể đá trong rừng sâu Madagui là quần thể nước gồm hồ tắm thiên nhiên với 2.400 mét vuông mặt nước; hồ câu cá Thạch Lâm, hồ cảnh quan với gần 20 ha. Quanh đây có khu dành cho cắm trại ngoài trời với cùng lúc 3.000 người. Dừng chân thêm đôi ngày, du khách được xem biểu diễn xiếc cá sấu, đười ươi, khỉ; khám phá khu Mê cung Ac ó rộng 8.000 mét vuông với những loại hình giải trí đặc sắc.
Trưa hôm đó trong nhà hàng tường gỗ mái tranh, thiết kế theo phong cách nhà sàn Tây Nguyên, chúng tôi được thưởng thức bữa cơm gạo lúa rẫy với thuần đặc sản rau rừng, cá suối. Cá lăng được đánh bắt dưới lòng sông Đạ Huoai đem chế biến thành những món ăn hấp dẫn, độc đáo mà khó tìm thấy bất kỳ khu du du lịch nào trong nước. Đó là lẫu cá lăng nấu với măng chua, cá lăng chiên giòn hoặc cá lăng nướng với lá chuối. Đó là cá trèn, cá leo chiên giòn, cá rô nướng muối ớt…Cạnh đó là các điã rau rừng luộc tươi xanh như bắp chuối rừng, rau nhiếp, đọt đủng đỉnh, măng rừng…Rau rừng còn chế biến với món thịt thnh những món ăn rất lạ và rất hấp dẫn như rau lá quăn xào thịt bò, rau diếp hầm thịt heo, rau lạc tiên nấu canh thịt bằm, đọt đủng đỉnh kho với sườn non…Thưởng thức các món đặc sản rừng trên nhà hàng Madagui trên hồ nước rộng lớn với cả ngàn người quây quần, được hít thở cả không gian thiên nhiên kỳ vĩ, sẽ thấy mình đâu còn vướng những lo toan, đau đáu của cuộc sống thường nhật này…     
Giám đốc Khu du lịch Madagui, Nguyễn Thanh Tùng nói rằng, đến cuối năm 2006 này sẽ đầu tư cả thảy 8 tỷ đồng tiếp tục mở rộng thêm nhiều khu vực du lịch chuyên đề, trong đó có cải tạo, nâng cấp các khu nhà nghỉ đầy đủ tiện nghi, giá cả phù hợp, nhằm giữ chân cho du khách nghỉ chân ở đây lâu hơn nữa trước khi lên Đà Lạt hoặc trước khi về lại các tỉnh, thành Phương Nam./.
Tháng 6/2006