VĂN VIỆT
Cây
cầu cách trở giao thông có tên Cầu 13, thuộc xã Ka Đô, huyện Đơn Dương. Bên này
cầu là vùng sản xuất nông nghiệp, chủ yếu rau thương phẩm rộng lớn xã Ka Đô;
bên kia cầu là Quốc lộ 27, hiện phải chắn barie cấm xe tải chở phân bón, vật tư,
sản phẩm nông nghiệp đi qua.
Cầu 13 dài khoảng 15m nối liền
với 5 xã bờ Bắc với 5 xã bờ Nam sông Đa Nhim, ước tính đã gần 35 năm tuổi xây dựng.
Kết cấu cầu từ mố cầu đến sàn cầu và thành cầu đều bằng vật liệu sắt. Người
nông dân Ka Đô đã gắn bó với cây cầu giao thông huyết mạch, thông thương sản phẩm
nông nghiệp giữa người sản xuất với người phân phối, tiêu dùng một cách trực tiếp,
hiệu quả nhất. Những ngày mùa, xe trọng tải 5 tấn rau các loại của nông dân nườm
nượp qua bên kia cầu, chất lên những chiếc xe tải lớn, kịp đưa rau tươi về các
tỉnh phương Nam, miền Trung. Do không được sửa chữa thường xuyên, cây cầu đã xuống
cấp nghiêm trọng. Từ đầu năm 2005 đến nay, các cơ quan chức năng phải chắn hai
chiếc barie ở hai đầu cầu để bảo vệ an toàn giao thông. Biển báo giao thông ghi
rõ cấm xe qua có độ cao 2,2m, trọng tải xe từ 5 tấn trở lên. Biển cấm đã có “hiệu
lực” khoảng hai năm qua.
Người dân vận chuyển hàng hóa nông sản và vật tư nông
nghiệp hai chiều qua cầu, phải “linh động” tăng thành nhiều chuyến trên các phương
tiện xe lam, xe công nông, xe gắn máy…từ ruộng vườn lên đường quốc lộ 27 mất
khá lớn công sức và thời gian. Nếu xe có trọng tải từ 5 tấn trở lên, muốn đến được
quốc lộ 27 từ trung tâm Ka Đô phải đi đường vòng qua cầu vượt lũ thuộc địa bàn
Quảng Lập quãng đường hơn 5 cây số. Bởi vậy, người dân ước mong cây Cầu 13 được
đầu tư, khôi phục lại trọng tải cũ thì ích lợi hơn biết chừng nào. Đây là nguyện
vọng tha thiết, chính đáng của người dân Ka Đô, thiết nghĩ các cơ quan chức năng
của huyện Đơn Dương, của tỉnh Lâm Đồng sớm quan tâm.
Tháng 01/2007