Thứ Ba, 13 tháng 8, 2013

Ka Đô khó khăn một cây cầu

VĂN VIỆT
Cây cầu cách trở giao thông có tên Cầu 13, thuộc xã Ka Đô, huyện Đơn Dương. Bên này cầu là vùng sản xuất nông nghiệp, chủ yếu rau thương phẩm rộng lớn xã Ka Đô; bên kia cầu là Quốc lộ 27, hiện phải chắn barie cấm xe tải chở phân bón, vật tư, sản phẩm nông nghiệp đi qua.

Cầu 13 dài khoảng 15m nối liền với 5 xã bờ Bắc với 5 xã bờ Nam sông Đa Nhim, ước tính đã gần 35 năm tuổi xây dựng. Kết cấu cầu từ mố cầu đến sàn cầu và thành cầu đều bằng vật liệu sắt. Người nông dân Ka Đô đã gắn bó với cây cầu giao thông huyết mạch, thông thương sản phẩm nông nghiệp giữa người sản xuất với người phân phối, tiêu dùng một cách trực tiếp, hiệu quả nhất. Những ngày mùa, xe trọng tải 5 tấn rau các loại của nông dân nườm nượp qua bên kia cầu, chất lên những chiếc xe tải lớn, kịp đưa rau tươi về các tỉnh phương Nam, miền Trung. Do không được sửa chữa thường xuyên, cây cầu đã xuống cấp nghiêm trọng. Từ đầu năm 2005 đến nay, các cơ quan chức năng phải chắn hai chiếc barie ở hai đầu cầu để bảo vệ an toàn giao thông. Biển báo giao thông ghi rõ cấm xe qua có độ cao 2,2m, trọng tải xe từ 5 tấn trở lên. Biển cấm đã có “hiệu lực” khoảng hai năm qua. 
Người dân vận chuyển hàng hóa nông sản và vật tư nông nghiệp hai chiều qua cầu, phải “linh động” tăng thành nhiều chuyến trên các phương tiện xe lam, xe công nông, xe gắn máy…từ ruộng vườn lên đường quốc lộ 27 mất khá lớn công sức và thời gian. Nếu xe có trọng tải từ 5 tấn trở lên, muốn đến được quốc lộ 27 từ trung tâm Ka Đô phải đi đường vòng qua cầu vượt lũ thuộc địa bàn Quảng Lập quãng đường hơn 5 cây số. Bởi vậy, người dân ước mong cây Cầu 13 được đầu tư, khôi phục lại trọng tải cũ thì ích lợi hơn biết chừng nào. Đây là nguyện vọng tha thiết, chính đáng của người dân Ka Đô, thiết nghĩ các cơ quan chức năng của huyện Đơn Dương, của tỉnh Lâm Đồng sớm quan tâm.
Tháng 01/2007