Thứ Sáu, 30 tháng 8, 2013

Địa lan hoa đẹp, giá cao

VĂN VIỆT
Từ ngày đầu tháng Chạp Tân Mão đến nay, hoa địa lan Đà Lạt đa sắc màu đã bắt đầu lập mặt bằng giá mới khá cao trên thị trường. Địa lan ngập tràn từ vườn nhà ra đường phố Đà Lạt phô diễn dáng đẹp lộng lẫy, quyến rũ khách hàng chọn mua hoa Tết Nhâm Thìn. 

Kết thúc Festival 2012, Vườn hoa Ngọc Ẩn ( 4D, Tô Hiến Thành, Đà Lạt) vừa chuyển về vườn nhà hàng trăm chậu địa lan trưng bày từ Vườn hoa thành phố Đà Lạt, đã phải triển khai 7 hợp đồng vừa ký kết với các đối tác từ thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội. 
Theo đó, Vườn hoa Ngọc Ẩn xuất bán ra Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh hơn 300 chậu địa lan đang nở, gồm các giống tím hột, xanh thơm, xanh chiểu, vàng 3 râu…Mỗi chậu địa lan nở hàng chục đóa hoa trên 3 cành trở lên, giá mỗi cành từ 300 ngàn đồng đến 350 ngàn đồng. So với cùng kỳ năm ngoái thì năm nay giá mỗi cành hoa của các giống địa lan này tăng trên dưới 100 ngàn đồng. Trong khi đó các giống địa lan mới như xanh 207, xanh giọt nước, vàng vx 30…đến gần 20 tháng Chạp giá bán mỗi cành trên dưới 01 triệu đồng, tương đương so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên mức giá này dự báo sẽ còn biến động tăng trong vài ngày tới nên đến ngày 25 tháng Chạp, theo hợp đồng đặt trước, Vườn lan Ngọc Ẩn sẽ xuất bán sỉ cho khách hàng ngoài tỉnh và xuất bán lẻ cho khách hàng trong tỉnh khoảng 400 chậu, gồm các giống địa lan lâu năm của Đà Lạt đang được giá về nêu. Khoảng 100 chậu địa lan giống mới còn lại sẽ tiếp tục xuất bán trong mấy ngày cuối cùng của năm cũ Tân Mão. Ngoài ra Vườn lan Ngọc Ẩn cũng đã và đang xuất bán 150 chậu lan hồ điệp, giá mỗi cành hoa từ 180 ngàn đồng đến 200 ngàn đồng, tăng hơn năm ngoái khoảng 15%. “ Năm ngoái vườn lan chúng tôi bán hết 400 chậu địa lan trước ngày 25 tháng Chạp, mặt bằng giá trung bình mỗi chậu là 1,5 triệu đồng. Năm nay, mặt bằng giá trung bình mỗi chậu 2 triệu đồng, lượng khách hàng từ ngoài tỉnh đến mua sỉ đang tăng lên nhiều hơn… ”- Chủ vườn lan Ngọc Ẩn cho biết thêm.
Với Vườn lan Phú Thành sau 5 ngày bày bán trên đường phố Trần Hưng Đạo, Đà Lạt đã bán được khoảng 20 chậu địa lan giống lâu năm của Đà Lạt, giá mỗi cành hoa từ 250 ngàn đồng đến 350 ngàn đồng tùy theo độ dài của cành và số hoa nở trên cành. Người bán lan Phú Thành ở đây cho biết: Vườn lan Phú Thành được xây dựng từ Cầu Đất, Xuân Trường, Đà Lạt đã hơn 10 năm. Tháng Chạp năm ngoái, cũng tại đường phố Trần Hưng Đạo này, Vườn lan Phú Thạnh đã bán khoảng 300 chậu địa lan các loại, mỗi chậu trung bình có 3 cành, giá bán thấp hơn năm nay từ 20-25%. Cũng với khoảng 300 chậu bày bán năm nay, Vườn lan Phú Thạnh chiếm phần lớn số chậu địa lan giống cũ nở hoa trên 3 cành; cá biệt có chậu địa lan “Vàng 3 râu” nở hoa đồng loạt trên 25 cành, bán nhanh với giá mỗi cành là 250 ngàn đồng. Các loại hoa địa lan giống mới ( do Hiệp hội Hoa Đà Lạt cung cấp cho người trồng), trồng tại Vườn hoa Phú Thành bán giá mỗi cành từ 300 ngàn đến 700 ngàn đồng tùy theo dáng hoa, màu hoa và kích thước hoa nở; chủ yếu bán lẻ cho khách hàng từ các huyện trong tỉnh Lâm Đồng lên Đà Lạt mua.
Hoa địa lan ra phố Đà Lạt bán tết sớm nhất có thể kể Vườn lan Phước Huệ ra đường phố Hùng Vương từ ngày 01 tháng Chạp Tân Mão. Người bán thống kê rằng sau hơn nửa tháng đã bán trên dưới 100 chậu địa lan các loại ở đây. Hình thức bán sỉ vẫn là chủ yếu trong những ngày đầu tháng Chạp với giá bạc triệu đồng mỗi chậu cho khách hàng từ thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội. Một phần còn lại bán lẻ trực tiếp cho khách hàng Đà Lạt, khách hàng các huyện và gửi bán lẻ xuống thành phố Hồ Chí Minh trên các chuyến xe của các hãng xe lớn của Đà Lạt. “Còn 400 chậu địa lan sẽ bán hết trước ngày cuối cùng của năm cũ. Năm nay tính chung mặt giá có cao hơn so với năm ngoái nhưng do nhu cầu mua tăng lên, nên địa lan bán hết chắc chắn sẽ dễ hơn…”- Người bán lan Phước Huệ nói.   
Từ đường Hùng Vương đến đường Trần Hưng Đạo, giáp với đường Hồ Tùng Mậu và đường Ba Tháng Tư, Đà Lạt, tôi tính có đến 15 khu vực bán hoa đia lan các loại vào trước ngày 20 tháng Chạp Tân Mão. Khu vực bán địa lan nào cũng rực rỡ những màu hoa mời gọi khách hàng. Chủ nhân nuôi trồng những loài “hoa nữ hoàng ” này với trình độ công nghệ kỹ thuật mới  không ai khác đều là nông dân Đà Lạt. Hoa địa lan đón Tết Nhâm Thìn với dáng đẹp, giá cao, đã phản ánh thành quả của người nông dân Đà Lạt đang bước tới sự thịnh vượng mới./.
Tháng 01/2012