Thứ Sáu, 30 tháng 8, 2013

Hoa dại phủ kín khu đồi…

VĂN VIỆT
Hàng ngàn bịch hoa dại từ vườn ươm của Vườn hoa Đà Lạt chuẩn bị trồng phủ kín trên khu đồi 01 ha để kịp đón chào Festival hoa Đà Lạt năm 2012. Đây là khu đồi vườn tượng lần đầu tiên hiện lên sắc màu bởi những loài hoa hoang dại bản địa của phố hoa Đà Lạt. 

Phó Giám đốc Vườn hoa Đà Lạt, ông Phan Văn Tâm là người gắn bó hơn 20 năm với công việc quản lý, chăm sóc muôn loài hoa trang trí của Đà Lạt. Bên cạnh những loài hoa lộng lẫy, kiêu sa, có nguồn gốc nhập từ các nước châu Âu về, ông Tâm cùng với những đồng nghiệp của mình luôn trăn trở về các loài hoa hoang dại Đà Lạt đã bị lãng quên từ lâu. Đó là những loài hoa có tên như bồ công anh, ngũ sắc, hoa cỏ bông vàng, bìm bịp….cùng những loài hoa không tên khác, đã từng lưu luyến bước chân biết bao lữ khách bốn phương khi đến và xa Đà Lạt. Tuy nhiên trong một thời gian dài, trước tốc độ phát triển nhanh chóng của hạ tầng cơ sở, những bờ hoa dại đã lần lượt vùi lấp rồi vắng bóng gần như hoàn toàn trên những tuyến đường phố ra nội ô. Cho đến mấy năm gần đây, ngành du lịch và chính quyền Đà Lạt, Lâm Đồng, bắt đầu nhắc đến việc khôi phục những loài hoa hoang dại Đà Lạt đang còn sót lại ở các khuôn viên biệt thự cổ, các khu vườn nhà, dưới những vạt thông, trên những bờ ruộng rau ven đô…Nắm bắt được cơ hội này, Ban Giám đốc Vườn hoa Đà Lạt đã lập phương án và được các ngành chức năng của tỉnh Lâm Đồng và thành phố Đà Lạt chấp thuận triển khai trồng hoa dại Đà Lạt phủ kín 01 ha khu đồi vườn tượng nói trên.
Chính thức triển khai phương án phủ kín đồi hoa dại vào đầu năm 2011, công nhân Vườn hoa Đà Lạt đã tỏa đi ra nhiều vùng ngoại ô để kiếm tìm và đưa về nhân giống hoa dại trong khu vườn ươm cả ngàn mét vuông. Hoa dại được chăm sóc tập trung, được trả lại môi trường đất đai, khí hậu, thời tiết…đã phát triển rất nhanh, sau đó chiết thành từng cây riêng biệt, nuôi trong bịch đất ni lông. Đến đầu tháng 9/2011, Vườn hoa Đà Lạt bình tuyển hơn 1.500 bịch đất ni lông trồng cây giống hoa dại bồ công anh hoa vàng, cây đã cao trên dưới 0,5m, từng cánh hoa mỏng mảnh đang điểm sắc vàng. Bên cạnh đó còn có 250 chậu giống dương xỉ hoang dại, mỗi chậu đang lên thành những cành nhánh xanh um, dài đến mấy gang tay. Ngoài ra còn có trong vườn ươm khoảng 500 bịch ni lông trồng các giống hoa cỏ bông vàng, hoa đã lấm tấm bung nở. Theo kế hoạch từ giữa tháng 9/2011, hàng ngàn bịch, chậu giống hoa dại này chính thức đưa ra khỏi vườn ươm, trồng phủ kín trên đồi. Không phải đào hố sây để trồng như các loài hoa sang trọng khác, hoa dại chỉ trồng xuống dưới rãnh đất cạn, trồng xen lẫn cỏ dại.
Theo ông Phan Văn Tâm, Phó Giám đốc Vườn hoa Đà Lạt, hoa dại bồ công anh trồng xen với cỏ dại, hoa nở quanh năm; cứ sau một tháng sẽ đồng loại cắt ngang ngọn, cây sẽ nẩy cành và hoa sẽ đan xen vào cỏ, khôi phục sinh thái hoang dại tự nhiên. Tương tự với loài hoa cỏ bông vàng hoang dại cũng trồng cạn dưới đất, trồng từng vạt nối tiếp từ chân đồi đến đỉnh đồi. Riêng các loài hoa như ngũ sắc, cúc quỳ sẽ trồng từng cụm, dương xỉ sẽ trồng bao quanh dưới những tán cây xanh ở tầng trên. 
Thống kê các loại cây xanh đang đang trồng ở đây từ khoảng  từ 5 năm đến 10 năm qua như : keo lá tràm ( khoảng 300 cây) , mai anh đào ( khoảng 1.000 cây), đỗ quyên đỏ giống Pháp ( 450 cây), hoa sim Úc ( gần 10 cây)…Dưới mỗi gốc này là những vòng tròn ken dày lá xanh dương xỉ hoang dại. Trên cao bên màu xanh của lá cây keo lá tràm là màu hồng phấn của mai anh đào, màu đỏ rực của đỗ quyên Pháp, màu tim tím của hoa sim…cùng phối cảnh dưới mặt đất là màu vàng mộc mạc của hoa cỏ hoang dại, lặng lẽ tỏa hương, thủ thỉ với từng pho tượng đá, để gọi mời, để góp phần lôi cuốn khách du lịch đến Đà Lạt nhiều hơn.
Đón khách trong dịp Festival hoa Đà Lạt năm 2012, khu đồi hoa hoang dại rộng cả ha là điểm thưởng lãm hoa mới nhất, và là điểm nằm ở khu vực đầu của Vườn hoa Đà Lạt, được xem là một sản phẩm du lịch đặc trưng của Đà Lạt đang được phục hồi. Được biết cũng trong dịp Festival hoa Đà Lạt năm 2012, Vườn hoa Đà Lạt đang xây dựng khu vực 1.000 mét vuông bảo tồn các giống hoa xứ lạnh Đà Lạt, trong đó có các loài hoa hoang dại, cũng là một điểm tham quan khai trương mới cho khách du lịch gần xa./.
Tháng 9/2011